Multimedia Đọc Báo in

Người dân vùng sâu "quên" đội mũ bảo hiểm

15:15, 04/11/2018

Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi xe mô tô, xe gắn máy đã được áp dụng trên toàn quốc hơn 10 năm. Tuy nhiên, ở các thôn, buôn vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh, tình trạng người tham gia giao thông “quên” đội MBH vẫn diễn ra khá phổ biến.

Đrang Phốk, xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) là buôn vùng sâu, giáp biên giới, cách trung tâm huyện gần 40 km. Được sự quan tâm của chính quyền các cấp nên hầu hết các con đường nội buôn Đrang Phốk đều được cứng hóa, nhựa hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân. Tuy vậy, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân nơi đây có phần bị xem nhẹ. Quan sát khoảng 20 phút trên đoạn đường trước cổng Nhà Văn hóa  cộng đồng buôn, chúng tôi chứng kiến rất nhiều trường hợp  người điều khiển xe máy và người ngồi phía sau không đội MBH. Ông Y Nô H’Wing, Trưởng buôn Đrang Phốk cho biết: “Với lý do là đi gần, đi làm nương rẫy nên bà con trong buôn khi đi xe máy ít ai đội MBH”.

Tình trạng này cũng không khá hơn tại xã Ea Wy - cách trung tâm huyện Ea H’leo gần 30 km. Theo quan sát tại trung tâm xã, chỉ trong vòng chưa tới 10 phút đã có 6-7 trường hợp không đội MBH, trong đó có mấy trường hợp chở ba, chở bốn!

Không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy là một trong những lỗi  vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy là một trong những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Tương tự, cách trung tâm huyện Krông Bông gần 40 km, có mặt tại điểm Trường Mầm non thôn Chư Tê (xã Cư Pui) đúng lúc tan trường, chúng tôi quan sát thấy có rất nhiều phụ huynh chở 3-4 em học sinh ngồi trên xe gắn máy nhưng không có cháu nào đội MBH, thậm chí  nhiều phụ huynh còn “quên” luôn việc đội MBH cho chính mình. Một phụ huynh thản nhiên cho hay: “Hôm nào nhớ thì mang theo MBH, còn lỡ quên thì thôi vì từ nhà đến trường chỉ có một đoạn đường ngắn”.  Một số phụ huynh khác lại cho rằng, từ trước tới nay chỉ thấy cảnh sát giao thông phạt người lớn không đội MBH chứ chưa phạt trẻ em bao giờ... Tình trạng “thờ ơ” với MBH xuất phát từ thực tế là các xã vùng sâu, thường "vắng bóng" lực lượng chức năng.

Trong những năm qua, Ban  An toàn Giao thông tỉnh, các huyện, thành, thị phối hợp với các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể đã đẩy mạnh nhiều hoạt động tuyên truyền trong cộng đồng dân cư ở vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, đặc biệt là việc bắt buộc đội MBH đối với người điều khiển và ngồi trên xe máy. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, công tác này còn gặp khó khăn do ý thức chấp hành quy định Luật Giao thông đường bộ của người dân còn hạn chế, chưa tự giác chấp hành mà chủ yếu mang tính chất đối phó.

Người dân ở buôn Đrang Phốk, xã Krông Ana (huyện Buôn Đôn) không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Người dân ở buôn Đrang Phốk, xã Krông Ana (huyện Buôn Đôn) không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Tai nạn giao thông diễn ra nhức nhối, chỉ trong 9 tháng năm 2018, cả nước xảy ra trên 13.000 vụ tai nạn giao thông khiến hơn 6.000 người chết và hơn 10.000 người bị thương, chiếm phần lớn trong số đó là chấn thương sọ não do không đội MBH. Trước thực trạng trên, việc đội MBH là biện pháp hiệu quả nhất để phòng tránh và bảo đảm an toàn cho bản thân người tham gia giao thông. Do đó mỗi người tham gia giao thông cần tự nâng cao ý thức, xóa bỏ suy nghĩ chủ quan, đối phó để góp phần xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, hạn chế thấp nhất những rủi ro cho bản thân khi tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Giao thông- Công an tỉnh, 10 tháng năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 312 vụ TNGT, làm chết 196 người, bị thương 261 người. Trong đó, số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân liên quan tới xe máy chiếm trên 65%, tỷ lệ chấn thương ở vùng đầu chiếm khoảng 2/3, không ít vụ tai nạn gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nạn nhân do không đội MBH.

Thùy Linh - Băng Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.