Multimedia Đọc Báo in

"Nóng" nạn trộm cắp nông sản ở Ea Tam (Krông Năng)

09:40, 01/11/2018

Thuê người trông giữ, dựng chòi canh trên cây cao, làm mới hàng rào bảo vệ… là những biện pháp mà người dân xã Ea Tam (huyện Krông Năng) tích cực thực hiện để canh giữ tài sản. Tuy nhiên, tình trạng trộm cắp nông sản ở đây vẫn diễn ra phức tạp, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân. Các loại cây cà phê, bơ, sầu riêng… đều là mục tiêu của kẻ gian.

Theo "cơn sốt" của thị trường, anh Nguyễn Hữu Đình ở thôn Tam Thủy (xã Ea Tam) đã quyết định trồng 400 cây mắc ca trên diện tích gần 2 ha. Đây là năm đầu tiên vườn mắc ca của gia đình bắt đầu cho thu hoạch bói. Mới đây, trong họ hàng có người kết hôn nên anh cùng vợ con sang nhà phụ giúp, lúc về thì phát hiện vườn mắc ca đã bị trộm hái quả, kể cả những quả non. Để bảo vệ vườn mắc ca, anh Đình đã đi vay 60 triệu đồng về dựng lưới B40 chống trộm. Anh Đình chua xót: “Dự tính năm nay gia đình thu hoạch trên 1 tấn hạt mắc ca nhưng bây giờ bị trộm gần hết chắc chỉ còn lại khoảng 2 tạ. Với giá mắc ca hiện nay là 80.000 đồng/kg thì gia đình bị thiệt hại hơn 80 triệu đồng”.

Anh Nguyễn Hữu Đình ở thôn Tam Thủy, xã Ea Tam (bên trái) làm hàng rào để phòng trộm nông sản.
Anh Nguyễn Hữu Đình ở thôn Tam Thủy, xã Ea Tam (bên trái) làm hàng rào để phòng trộm nông sản.

Tương tự, gia đình chị Hoàng Thị Vui ở thôn Tam Phương (xã Ea Tam) có hơn 2 ha trồng mắc ca xen hồ tiêu, sầu riêng, trong đó có 200 cây mắc ca, hơn 20 cây sầu riêng. Vụ thu hoạch vừa rồi, gia đình chị bị trộm hơn 1,5 tạ sầu riêng, gần 1 tạ mắc ca. Chị Vui cho hay: "Kẻ trộm chủ yếu là các đối tượng nghiện ma túy, nhìn thấy chúng chỉ biết la mắng hoặc đánh động để chúng bỏ đi. Gia đình em trai ruột của tôi là anh Lương Văn Mậu cũng bị mất trộm hơn 100 quả bơ booth thu bói. Hiện nhiều hộ dân trong thôn đang bàn nhau thành lập các tổ để tuần tra, canh phòng trộm”.

Còn ông Vi Văn Lập ở thôn Tam Phong (xã Ea Tam) thường xuyên thức đêm 3 tháng nay để canh phòng trộm. Gia đình ông có hơn 3 ha trồng sầu riêng, bơ booth xen với cà phê. Mới đây, lợi dụng lúc ông Lập về nhà ăn cơm, kẻ gian đã đột nhập hái trộm gần 50 kg bơ. Ông Lập đã phải thuê hai người trông coi và đổ trụ bê tông, đầu tư gần 100 triệu đồng làm mới hàng rào dài hơn 1.000 m để hạn chế kẻ gian vào trộm. Ông Lập bức xúc: “Hiện nay, tình trạng trộm cắp xảy ra 24/24 giờ. Bây giờ, kẻ trộm cắp rình mình chứ không phải mình canh kẻ trộm cắp nữa, cho nên tôi rất mong chính quyền địa phương các cấp sớm vào cuộc quyết liệt làm sao để giữ trật tự, an ninh cho bà con yên tâm sản xuất".

Nhiều hộ dân ở xã Ea Tam (huyện Krông Năng) phải lập chòi canh trên cây cao để canh phòng trộm.
Nhiều hộ dân ở xã Ea Tam (huyện Krông Năng) phải lập chòi canh trên cây cao để canh phòng trộm.

Theo thống kê của Công an xã Ea Tam, từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn xảy ra 20 vụ trộm cắp tài sản và nông sản. Phần lớn các vụ trộm cắp nông sản không xác định được các đối tượng vì địa bàn rộng và dấu vết các đối tượng để lại không nhiều nên rất khó xác minh. Ông Hoàng Văn Nghiệp, Trưởng Công an xã Ea Tam cho biết: “Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy các đối tượng trộm cắp thường có biểu hiện nghiện. Chúng tôi đã tham mưu cho UBND xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tổ chức các tổ an ninh nhân dân trong thôn, xóm; xây dựng các tổ tự quản ở thôn, xóm để chủ động bảo vệ tài sản của mình. Về phía công an, chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với các xã lân cận nắm lý lịch, theo dõi các hoạt động của các đối tượng, cùng nhau có biện pháp, tham mưu cho  các cấp chính quyền có biện pháp xử lý hữu hiệu, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa bàn”.

 Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.