Multimedia Đọc Báo in

Cần sớm có giải pháp cấm xe tải trọng lớn vào khu vực nội thành

07:25, 06/09/2017
Đắk Lắk là địa phương có số lượng ôtô nhiều và tăng nhanh, trong khi việc phân luồng, cấm các loại xe khách khổ lớn và xe có tải trọng lớn vào khu vực nội thành chưa được thực hiện nên vào giờ cao điểm tình trạng giao thông khá lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cao.
 
Tháng 8-2016, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã hoàn thành công tác cắm biển báo hiệu đường bộ phân luồng giao thông trên đường vành đai phía Tây. Theo đó, các phương tiện xe khách, xe tải lưu thông trên Quốc lộ 14 theo hướng từ Gia Lai – TP. Hồ Chí Minh và ngược lại đi theo lộ trình Nguyễn Văn Linh - đường vành đai phía Tây – Võ Văn Kiệt và ngược lại; xe khách, xe tải lưu thông trên các Quốc lộ 14, 26, 27 từ phía Nha Trang, Đà Lạt – TP. Hồ Chí Minh và ngược lại đi theo lộ trình Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Chí Thanh – đường vành đai phía Tây – Võ Văn Kiệt và ngược lại. Cấm các loại xe khách trên 30 chỗ ngồi và xe tải trên 10 tấn lưu thông trên các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Đinh Tiên Hoàng, Lê Duẩn trong thời gian từ 6 đến 22 giờ hằng ngày; các loại xe chở vật tư, thiết bị thi công các dự án của tỉnh và thành phố trong nội thành chỉ hoạt động từ 6 đến 18 giờ khi đã có giấy phép lưu hành; các loại xe hợp đồng, xe đưa đón công nhân, học sinh, sinh viên, xe tham quan du lịch trên 30 chỗ ngồi được phép hoạt động 24/24 giờ. 
 
UBND TP. Buôn Ma Thuột đề nghị từ ngày thông xe đến ngày nghiệm thu bàn giao, các cơ quan chức năng tuyên truyền rộng rãi về việc phân luồng cho các tổ chức, cá nhân tham gia giao thông được biết; từ ngày nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng đến 3 tháng sau tiếp tục tuyên truyền để doanh nghiệp và lái xe biết; lực lượng chức năng kiểm tra, hướng dẫn phương tiện đi theo tuyến tránh; sau thời gian 3 tháng sẽ kiểm tra, xử lý theo quy định. Biển cấm đã được cắm hơn 1 năm nay, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, công trình đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột chưa hoàn thành nên việc cấm các loại phương tiện nói trên vẫn chưa được thực hiện. Điều này đã gây nhiều băn khoăn cho các doanh nghiệp vận tải và tài xế khi tham gia giao thông vào khu vực nội thành Buôn Ma Thuột. 
Một vụ tai nạn do xe tải gây ra trên đoạn đường Lê Thánh Tông - Trần Hưng Đạo (TP. Buôn Ma Thuột) vào giờ cao điểm.
Một vụ tai nạn do xe tải gây ra trên đoạn đường Lê Thánh Tông - Trần Hưng Đạo (TP. Buôn Ma Thuột) vào giờ cao điểm.

Đắk Lắk là một trong những tỉnh, thành phố có số lượng ôtô lớn, tính đến giữa tháng 8 năm nay, toàn tỉnh có 48.773 chiếc, cộng với phần lớn xe khách và xe có trọng tải lớn vãng lai lưu thông vào đường nội thành, khiến mật độ giao thông vào giờ cao điểm rất cao, dễ xảy ra TNGT. Đơn cử như vào ngày 16-8 vừa qua, tại giao lộ Lê Thánh Tông – Trần Hưng Đạo (TP. Buôn Ma Thuột) đã xảy ra vụ va chạm giữa xe tải BKS: 47C - 106.93 với xe máy BKS: 47P - 560.38 khiến một phụ nữ tử vong tại chỗ. Thời gian xảy ra vụ tai nạn này đúng vào giờ cao điểm, mật độ giao thông rất cao.

Không chỉ thế, tại công trình đường Lê Duẩn nối Đinh Tiên Hoàng đang thi công, cơ quan chức năng đã có văn bản thông báo về việc phân luồng giao thông qua khu vực này. Theo đó, từ 20-6-2017, các loại xe có tải trọng trên 2,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ ngồi không được đi qua đoạn đường đang thi công. Song trên thực tế, chỉ khi có lực lượng CSGT trực tiếp phân luồng thì phương tiện mới đi theo quy định, còn lúc vắng bóng CSGT, thậm chí vào giờ cấm vẫn có khá nhiều xe tải từ 2,5 tấn trở lên và xe khách trên 16 chỗ ngồi lưu thông trên đoạn đường này. Đây là công trình vừa thi công vừa khai thác, hiện trạng đường rất nhỏ, lại ở khu vực trung tâm thành phố nên trong thời điểm thi công, đường rất chật chội, chỉ cần một xe lớn lưu thông qua sẽ khiến cả đoạn đường bị tắc nghẽn. 
 
Vì vậy, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhằm hạn chế những vụ TNGT đáng tiếc xảy ra cũng như tránh tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm, các cơ quan chức năng cần sớm đưa ra các giải pháp phù hợp (trong lúc chờ đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột hoàn thành) để hạn chế các loại phương tiện có tải trọng lớn lưu thông vào khu vực nội thành Buôn Ma Thuột.
 
Hoàng Tuyết

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.