Multimedia Đọc Báo in

Thách thức trong công tác bảo đảm an toàn giao thông tại huyện Buôn Đôn

09:47, 19/01/2016

Mặc dù triển khai nhiều giải pháp, nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông huyện Buôn Đôn vẫn diễn biến phức tạp, tăng cao trên cả 3 tiêu chí, mà nguyên nhân chính vẫn do ý thức chưa cao của người tham gia giao thông.

Đội CSGT Công an huyện Buôn Đôn cho biết, năm 2015 (16-11-2014 đến 15-11-2015), trên địa bàn huyện xảy ra 20 vụ TNGT, làm chết 21 người, bị thương 9 người, hư hỏng 29 phương tiện các loại, thiệt hại tài sản trên 85 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2014, năm 2015 TNGT tại địa phương tăng cao trên cả 3 tiêu chí, cụ thể tăng 7 vụ (53%), 7 người chết (50%) và 2 người bị thương (28%). Trong đó, có đến 19 vụ xảy ra trên 2 tuyến tỉnh lộ 1 và tỉnh lộ 5. Được biết, tỉnh lộ 1 qua địa phận huyện Buôn Đôn dài khoảng 50 km; tỉnh lộ 5 dài 20 km, đây là hai tuyến đường chính nối huyện Buôn Đôn với huyện biên giới Ea Súp và TP. Buôn Ma Thuột nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông khá cao. Trong khi đó, mật độ phương tiện lưu thông ngày một tăng, năm 2015, huyện có 2.530 mô tô đăng ký, tăng 306 phương tiện so với năm 2014. Phương tiện gia tăng, nhưng cơ sở hạ tầng giao thông còn thiếu đồng bộ, xuất hiện các điểm mất ATGT chưa được khắc phục kịp thời, tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao. Thêm vào đó, có rất nhiều đường nhánh đấu nối với trục đường chính, có nhiều đoạn cong cua che khuất tầm nhìn, đường nhỏ hẹp, nếu người điều khiển phương tiện không giảm tốc độ, không chú ý, tập trung quan sát thì TNGT xảy ra là điều khó tránh khỏi.

CSGT Công an huyện Buôn Đôn kiểm tra hành chính lái xe tải lưu thông  trên tỉnh lộ 1 đoạn qua trung tâm huyện.
CSGT Công an huyện Buôn Đôn kiểm tra hành chính lái xe tải lưu thông trên tỉnh lộ 1 đoạn qua trung tâm huyện.

Ngoài những bất cập từ hạ tầng, thì ý thức chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông của người dân chưa cao vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Đáng chú ý, các lỗi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn, chạy xe quá tốc độ quy định vẫn còn phổ biến, người điều khiển xe mô tô chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm còn xảy ra nhiều trên các tuyến đường nông thôn. Qua số liệu thống kê của CSGT Công an huyện, trong tổng số 20 vụ TNGT của năm 2015 thì có đến 14 vụ liên quan đến người DTTS (chiếm 70% số vụ). Đơn cử khoảng 21 giờ ngày 23-11-2014 trên tỉnh lộ 1 đoạn qua buôn Tul, xã Ea Wer đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng. Vào thời điểm trên ông Y Hin B’krông (SN 1962, trú tại xã Krông Na) điều khiển xe máy BKS 47K2 – 7821 lưu thông theo hướng từ Buôn Ma Thuột – Ea Súp, phía sau chở theo anh Y Tuân Niê (SN 1995, trú tại xã Ea Nuôl) đã tông trực diện vào máy cày chạy ngược chiều. Hậu quả, ông Y Hin chết tại chỗ, còn Y Tuân tử vong trên đường đi cấp cứu. Qua điều tra làm rõ vụ việc, Công an huyện Buôn Đôn cho biết, nguyên nhân dẫn đến tai nạn do ông Y Hin có sử dụng rượu bia trước khi lái xe, đi sai phần đường. Tương tự, vào khoảng 6 giờ 30 ngày 29-2-2015 trên tỉnh lộ 1 qua địa bàn huyện cũng xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng. Vào thời điểm trên, Nguyễn Trần Long (SN 1965, trú tại xã Ea Wer) điều khiển ôtô BKS 47L – 029.98 lưu thông theo hướng Buôn Ma Thuột – Ea Súp. Khi đến tỉnh lộ 1 đoạn qua xã Tân Hòa va chạm với mô tô BKS 47AB – 904.22 do Trần Thị Thanh Hương (SN 1999) chở theo Võ Thị Kiều Oanh (SN 1999, cùng trú tại thôn 10, xã Tân Hòa). Sau cú va chạm mạnh, em Hương tử vong tại chỗ, còn Oanh cũng tử vong sau đó. Nguyên nhân được xác định do tài xế ôtô vượt xe sai quy định. Trung úy Phạm Ngọc Trường, Đội CSGT Công an huyện Buôn Đôn cho biết, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong đồng bào DTTS khá nhiều, nhưng việc xử lý lại rất khó khăn. Đơn cử như các trường hợp người dân điều khiển mô tô nhưng không mang theo các loại giấy tờ liên quan, người thì đưa lý do sợ đi làm rẫy bị mất nên không mang theo, có người khi bị kiểm tra mới gọi người nhà chạy hàng chục cây số đưa giấy tờ đến. Còn đối với các trường hợp chở người trên xe máy cày thì bao biện lý do nương rẫy xa, không có phương tiện đi lại.

Theo nhận định của Trung tá Mã Văn Thành, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện, năm 2016 tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện sẽ còn diễn biến phức tạp, mục tiêu giảm cả 3 tiêu chí về TNGT sẽ rất khó khăn. Một thực tế cần phải nhìn nhận đó là, ngoài ý thức chủ quan của người tham gia giao thông chưa tốt, công tác tuyên truyền của các tổ chức, đoàn thể và lực lượng chức năng liên quan tại địa phương vẫn chưa đến nơi đến chốn, các quy định của pháp luật về giao thông chưa đến với những người dân vùng sâu vùng xa. Trong khi đó, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông cho lực lượng chức năng như máy bắn tốc độ, cân tải trọng phương tiện còn thiếu nên những lỗi này vẫn chưa được kiểm tra xử lý.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc