Multimedia Đọc Báo in

Nhiều nỗi lo khi dịch vụ Internet công cộng nở rộ

16:38, 05/01/2015
Chị hàng xóm cạnh nhà tôi than phiền: Từ khi có thêm mấy quán Internet (quán nét) mở ở gần nhà khiến gia đình tôi khốn khổ. Hỏi ra mới biết, cậu con trai chị năm nay học lớp 7, sau vài lần “chơi thử” đã nghiện game và trở thành một “game thủ”. Không chỉ thỉnh thoảng trốn học, cậu còn nói dối bố mẹ xin tiền đi học thêm nhưng kỳ thực là để chơi game.
 
Cứ đinh ninh con đi học chăm chỉ, nào ngờ khi nghe cô giáo gọi điện thoại thông báo tình hình học tập của cháu thì gia đình mới tá hỏa, chia nhau đi tìm ở các quán nét và phát hiện cu cậu đang say sưa với trò chơi điện tử. Khổ một nỗi, nghiện game rất khó cai nên mặc dù bố mẹ đã nhiều lần phân tích thiệt hơn, thậm chí la mắng, đánh đập nhưng cậu vẫn chưa bỏ được, kết quả học tập ngày một sa sút.

Trường hợp trên không phải là hiếm khi trên thực tế, các dịch vụ Internet công cộng ngày càng nở rộ ở cả thành thị và nông thôn. Với dàn máy vi tính hiện đại, đường truyền tốc độ cao, lại có cả quạt, máy lạnh, đồ ăn, thức uống phục vụ tận nơi nên các quán Internet đã thu hút được rất đông khách, phần lớn là thanh, thiếu niên. Bên cạnh những tiện ích thì dịch vụ này cũng đã phát sinh nhiều hệ lụy. Một trong số đó chính là tình trạng học sinh “nghiện game” đang trở nên phổ biến và các quán nét trở thành điểm tụ tập của các “tín đồ” game online. Nhiều người, trong đó có cả học sinh, sinh viên ngồi “luyện” từ sáng sớm cho đến tối mịt, quán đóng cửa mới tiếc nuối ra về. Các game chiến thuật, nhập vai thường có yếu tố bạo lực như: Võ lâm Truyền kỳ, Võ lâm Chi mộng, Liên minh Huyền thoại, Phong vân, Thần khúc, Đột kích… phần lớn đều yêu cầu người chơi phải “đầu tư” khá mạnh bằng cách nạp thẻ cào mệnh giá từ 20.000 - 120.000 đồng/thẻ để nâng cấp chiêu thức, mua báu vật… Đầu tư càng nhiều thì nhân vật của mình càng nhanh lên cấp độ, sức chiến đấu cũng theo đó mà mạnh hơn. Điều này đồng nghĩa với việc phải đầu tư cả thời gian, công sức, tiền bạc cho các trò chơi và nhân vật của mình. Do vậy, hệ quả tất yếu là ảnh hưởng đến kết quả học tập, công việc, sức khỏe… Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất, các trò chát sex, hình ảnh, phim đồi trụy, trò chơi bạo lực đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự hình thành nhân cách của thanh, thiếu niên. Bởi, trên thực tế, nhiều trường hợp do không có tiền chơi game đã trộm cắp, thậm chí gây án dẫn đến hậu quả thương tâm.

Thiết nghĩ, để dịch vụ Internet công cộng thực sự hữu ích, mỗi gia đình cần quan tâm, định hướng rõ ràng, đúng đắn cho con em mình trong việc sử dụng, truy cập tìm kiếm thông tin, tài liệu phục vụ học tập, giải trí. Đồng thời, các cấp, ngành chức năng cũng cần tăng cường quản lý, có biện pháp xử lý những địa điểm cung cấp dịch vụ Internet công cộng vi phạm theo Nghị định số 28/2009/NĐ-CP về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet”.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc