Multimedia Đọc Báo in

Nhân 25 năm thành lập Đoàn Luật sư tỉnh Dak Lak

Góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân

10:28, 19/12/2014
Được thành lập năm 1989, qua 25 năm hình thành, phát triển, Đoàn Luật sư Dak Lak đã có bước phát triển và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
 
Tại thời điểm thành lập, Đoàn Luật sư tỉnh chỉ có 5 thành viên, 2 văn phòng luật sư, hiện nay số lượng thành viên của Đoàn có 70 người (gồm 55 luật sư, 14 người tập sự và 1 nhân viên), 22 văn phòng luật sư và 3 chi nhánh văn phòng luật sư. Đoàn đã tổ chức thành công 7 nhiệm kỳ Đại hội và đã thành lập Chi bộ Đảng trực thuộc Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh để lãnh đạo công tác của Đoàn Luật sư.

Trên cơ sở quy định của pháp luật, với sự nỗ lực của các tổ chức hành nghề luật sư và của các luật sư, dịch vụ pháp lý của luật sư ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng. 25 năm qua, các luật sư của Đoàn đã tham gia tranh tụng, bào chữa, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân và tổ chức 10.420 vụ việc (trong đó án chỉ định 6.785 vụ), tư vấn pháp luật và thực hiện các dịch vụ pháp lý khác 11.661 vụ việc. Đoàn Luật sư tỉnh Dak Lak là đoàn luật sư đầu tiên trong nước tham gia bào chữa chỉ định cho bị can tại giai đoạn điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và là đoàn luật sư có số lượng án bào chữa chỉ định nhiều nhất khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Số lượng luật sư của Đoàn hoạt động tại Dak Lak nhiều lúc còn thiếu, án chỉ định ở huyện tăng, nhiều huyện cách khá xa trung tâm tỉnh, luật sư phải tự túc phương tiện đi lại, nhưng qua sự phân công, điều tiết của Ban Chủ nhiệm, sự nỗ lực của các tổ chức hành nghề luật sư và của các thành viên luật sư, Đoàn Luật sư tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ bào chữa chỉ định cho bị can, bị cáo. Ngoài các vụ việc do công dân, tổ chức yêu cầu, các vụ việc bào chữa chỉ định do các cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu, các luật sư của Đoàn còn tích cực tham gia bào chữa, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người nghèo và đối tượng chính sách do Trung tâm Trợ giúp pháp lý của Nhà nước yêu cầu.

         Đại diện lãnh đạo Đoàn Luật sư tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học         và Kỹ thuật tỉnh tặng quà buôn kết nghĩa H'Ring.        Ảnh: Đặng Trung Kiên
Đại diện lãnh đạo Đoàn Luật sư tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tặng quà buôn kết nghĩa H'Ring. Ảnh: Đặng Trung Kiên

Nhiều luật sư hành nghề nhiều năm, được rèn luyện kỹ năng, tích lũy được kinh nghiệm thực tế đã và đang khẳng định được trình độ, bản lĩnh của mình, đã bào chữa, bảo vệ thành công nhiều vụ án. Nhiều luật sư của Đoàn đã được khách hàng ở các địa phương khác như: TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên, Lâm Đồng, Dak Nông, Bình Phước... mời đến để bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho họ. Trong lĩnh vực tư vấn pháp luật, nhiều luật sư đã thể hiện được trình độ, uy tín của mình nên đã được nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và kể cả cơ quan nhà nước sử dụng; trong đó có một số luật sư được các doanh nghiệp nhờ tư vấn pháp luật thường xuyên để trợ giúp về mặt pháp lý.

Bên cạnh thực hiện tốt các hoạt động hành nghề luật sư, Đoàn Luật sư tỉnh cũng đã tham gia xây dựng, tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật với tinh thần trách nhiệm cao. Đoàn đã tự tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các luật sư vào các dự án luật trước khi được Quốc hội thông qua như: Dự thảo Hiến pháp năm 1992, Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Hình sự năm 1999, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003, Bộ luật Dân sự năm 1995, Bộ luật Dân sự năm 2005, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004, Pháp lệnh Luật sư năm 2001, Luật Luật sư năm 2006, Luật sửa đổi Luật Luật sư... Tại các hội nghị do HĐND, UBND tỉnh hoặc các ngành của tỉnh tổ chức, các luật sư của Đoàn còn tham gia đóng góp ý kiến vào nhiều dự án luật khác và tham gia góp ý vào nhiều dự thảo nghị định, thông tư theo yêu cầu của các cơ quan liên quan; đồng thời cử thành viên tham gia tổ rà soát thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh theo Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân. Đoàn đã liên hệ một số xã, phường, thị trấn, thôn, buôn, khối phố mở các buổi tọa đàm, trao đổi, giải đáp thắc mắc pháp luật cho người dân. Nhiều luật sư được cử làm báo cáo viên truyền đạt, phổ biến pháp luật tại các hội nghị do các ngành của tỉnh hoặc cấp huyện tổ chức. Một số luật sư tham gia giảng dạy pháp luật tại các trường chuyên nghiệp. Nhiều luật sư tích cực viết tin, bài phổ biến pháp luật, trao đổi nghiệp vụ, giải đáp pháp luật, phản ánh tình hình thực hiện pháp luật đăng trên các báo, tạp chí của Trung ương và địa phương...

Là thành viên của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh đã tham gia tích cực các chương trình hành động do UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức, phát động. Đoàn đã cử đại diện tham gia làm Ủy viên UBMTTQ Việt Nam tỉnh các khóa kể từ năm 1999 cho đến nay. Lãnh đạo Đoàn Luật sư còn tham gia làm Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Dân chủ và Pháp luật của UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Đoàn cũng đã tham dự đầy đủ các hội nghị hiệp thương bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh; đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc và Đại hội Đảng bộ tỉnh…; cử đại diện tham gia đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về công tác xét xử của TAND tỉnh và TAND cấp huyện.

Trước đây, khi Trung tâm Trợ giúp pháp lý của Nhà nước chưa được thành lập, Đoàn Luật sư tỉnh đã thực hiện công việc trợ giúp pháp lý hoàn toàn miễn phí cho một số người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sau khi Trung tâm Trợ giúp pháp lý được thành lập, hầu hết các luật sư của Đoàn đều là cộng tác viên của Trung tâm, tham gia tích cực vào công tác bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho người nghèo và đối tượng chính sách, ngoài ra còn tư vấn pháp luật miễn phí hàng nghìn việc. Chỉ tính riêng trong nhiệm kỳ VI, các luật sư đã tham gia tố tụng 218 vụ án; trong năm 2014 tham gia 39 vụ án…

Trong quá trình củng cố tổ chức và triển khai các mặt công tác, Đoàn Luật sư tỉnh đã thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và Điều lệ của Liên đoàn Luật sư Việt Nam; lãnh đạo Đoàn Luật sư tỉnh được bầu là một trong 15 thành viên của Hội đồng lâm thời Luật sư toàn quốc để thành lập Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Các nghị quyết của Hội đồng Luật sư toàn quốc, các nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ của Đoàn, các phong trào do Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức được Đoàn Luật sư tỉnh triển khai thực hiện đầy đủ và tham gia tích cực.

Về công tác bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn và giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp: Đoàn Luật sư tỉnh đã mở một số lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị trao đổi nghiệp vụ, phổ biến nội dung các văn bản pháp luật mới cho thành viên, cử các thành viên luật sư tham gia các khóa học bồi dưỡng kiến thức do Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam tổ chức. Đi đôi với việc bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, Đoàn luôn coi trọng công tác đoàn kết nội bộ. Việc xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động luật sư được Đoàn thường xuyên chú trọng, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật. Đoàn đã tổ chức cho 100% thành viên học tập quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư; tổ chức cho các luật sư học tập các nghị quyết của Đảng, tích cực hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ngoài các hoạt động chuyên môn, Đoàn Luật sư tỉnh cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội nhân đạo: đã vận động các thành viên đóng góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của tỉnh, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt được trên 200 triệu đồng; phối hợp với Liên hiệp Các Hội Khoa học – Kỹ thuật tỉnh tham gia kết nghĩa với buôn H’Ring, xã Ea H’đing (Cư M’gar) - là buôn đồng bào dân tộc thiểu số đời sống có nhiều khó khăn - để hỗ trợ, giúp đỡ buôn phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh trật tự...

Trong 25 năm qua, tất cả các mặt công tác của Đoàn Luật sư tỉnh được đề ra ở các nhiệm kỳ đều hoàn thành vượt chỉ tiêu. Những thành tựu đã đạt được là tiền đề để Đoàn Luật sư tỉnh và các luật sư tiếp tục xây dựng Đoàn ngày càng phát triển, đáp ứng được yêu cầu của công dân và tổ chức trong xu thế hội nhập và phát triển chung của đất nước.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc