Multimedia Đọc Báo in

Cho phép người dân được mua, đốt pháo không tiếng nổ: Lợi ít, hại nhiều

14:16, 14/06/2013

Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) đang nghiên cứu sửa đổi quy định để người dân được mua, đốt pháo không tiếng nổ và nếu được chấp thuận có thể áp dụng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Qua tìm hiểu được biết pháo không tiếng nổ thực chất là pháo hoa, chỉ khác pháo hoa là không phát ra tiếng nổ.

Những năm trước đây, việc đốt pháo được xem là truyền thống lâu đời nhưng truyền thống đó vừa gây nguy hiểm cho người sản xuất pháo, vừa lãng phí cho người sử dụng, rộng hơn là lãng phí nguồn lực của xã hội, kìm hãm sự phát triển của đất nước và truyền thống đó đã được loại bỏ ra khỏi một xã hội văn minh. Vì thói quen truyền thống nên lúc đầu khi cấm thì một bộ phận người dân cảm thấy chưa quen, cho rằng thiếu tiếng pháo nổ như giảm không khí vui nhộn của ngày tết, nhưng mãi rồi cũng thành quen. Tuy nhiên đến nay thực tế đã cho thấy quy định cấm mua bán sử dụng pháo nổ là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, được người dân đồng tình, ủng hộ, thì lại nghiên cứu cho phép người dân mua và đốt pháo không nổ, liệu sẽ tạo ra sự lãng phí xã hội và có khó khăn trong quản lý hay không? Hay sẽ xuất hiện tình trạng mua bán pháo lậu, tràn lan khó kiểm soát, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân như hít phải khói pháo, bỏng do đốt pháo và ô nhiễm môi trường…?

Thiết nghĩ, việc đề xuất sửa đổi quy định để người dân được mua, đốt pháo không tiếng nổ là “lợi ít, hại nhiều”. Do đó cần xem xét, nghiên cứu thận trọng và tính toán mọi tác động có liên quan trước khi đề xuất sửa đổi quy định để người dân được mua, đốt pháo không tiếng nổ ở nước ta hiện nay.

Đỗ Văn Nhân


Ý kiến bạn đọc