Multimedia Đọc Báo in

Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho đội ngũ shipper: Sàng lọc nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng

08:47, 29/07/2021

Nhằm tầm soát, tránh lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng từ hoạt động vận chuyển, giao hàng tận nhà, thành phố Buôn Ma Thuột đã và đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho đội ngũ shipper (nhân viên giao hàng) trên địa bàn.

Những năm gần đây, đặc biệt khi dịch COVID-19 xuất hiện, việc người dân mua sắm trực tuyến có xu hướng tăng mạnh, kéo theo đó là dịch vụ giao hàng tận nhà được nhiều người lựa chọn. Với đặc thù công việc phải di chuyển và tiếp xúc với rất nhiều người ở nhiều địa điểm khác nhau, đội ngũ nhân viên giao hàng cũng là những đối tượng nằm trong nhóm người tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao.

d
Nhân viên làm nghề giao hàng của các đơn vị trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột đến Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS TP. Buôn Ma Thuột lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Thực tế cho thấy, trong làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư trên phạm vi cả nước, có nhiều trường hợp shipper có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Qua quá trình truy vết, điều tra dịch tễ của ngành y tế và chính quyền địa phương cho thấy, có hàng trăm trường hợp liên quan đến các ca bệnh là người làm việc trong hoạt động giao, nhận hàng. Đơn cử như trường hợp một nam shipper của cửa hàng Viettel tại số 132 đường Hai Bà Trưng, TP. Buôn Ma Thuột được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 20-7 vừa qua. Quá trình đi giao hàng trong thời gian ủ bệnh, anh đã đến nhiều địa điểm, tiếp xúc với nhiều người ở cả địa bàn thành phố lẫn huyện Cư M’gar.

Vì thế, để tầm soát, sàng lọc nguy cơ dịch bệnh lây lan đối với những người làm nghề shipper, trong 2 ngày (28 và 29-7) Trung tâm Y tế thành phố Buôn Ma Thuột phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí cho họ khi có giấy xác nhận là shipper của đơn vị chủ quản.

Ghi nhận trong sáng 28-7, nhiều shipper của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã có mặt tại địa chỉ số 395 đường Phan Bội Châu, phường Thành Nhất, (TP. Buôn Ma Thuột) để được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Để bảo đảm an toàn phòng dịch trong quá trình lấy mẫu, cán bộ, nhân viên y tế sắp xếp ghế chờ bảo đảm khoảng cách 2 mét, thường xuyên nhắc nhở mọi người ngồi đúng vị trí, không tụ tập nói chuyện.

d
Nhân viên y tế hướng dẫn đội ngũ shipper ngồi giãn cách để phòng, chống dịch.

Anh Hoàng Thanh Bình, nhân viên giao hàng tại Tổng Công ty Cổ phần bưu chính Viettel, Chi nhánh Đắk Lắk chia sẻ, hiện tại thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, công việc của anh và nhiều shipper khác trở nên bận rộn hơn. Vừa qua, khi đọc thông tin có một đồng nghiệp mắc COVID-19 anh cũng thấy lo lắng, vì đặc thù công việc di chuyển suốt ngày. Sáng 28-7 anh đến từ sớm. Sau 15 phút được cán bộ y tế báo kết quả âm tính với SARS-CoV-2 anh cảm thấy yên tâm hơn để tiếp tục công việc những ngày tiếp theo.

Chị Trần Thanh Thành, nhân viên giao hàng của một công ty giao hàng nhanh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cho biết, công ty có gần 50 nhân viên giao hàng, hôm nay đều đến lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm chỉ có giá trị ở một thời điểm nhất định, do vậy việc tuân thủ quy định về phòng, chống dịch trong quá trình làm nhiệm vụ của đội ngũ shipper mới là giải pháp lâu dài để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm.

d
Nhân viên y tế lẫy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho đội ngũ shipper vào sáng 28-7.

Bác sĩ Võ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột cho biết, việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho đội ngũ shipper trên địa bàn thành phố nhằm mục đích sàng lọc lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng. Để đảm bảo tất cả nhân viên hoạt động trong lĩnh vực này đều được lấy mẫu, Trung tâm đã có thông báo đến xã, phường về thời gian, địa điểm triển khai. Trong ngày 28-7 đã lấy mẫu đối với 458 trường hợp, tất cả đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Kim Hoàng

 

 

 

 

 

 


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.