Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch bệnh

08:29, 28/07/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã chủ động nắm tình hình, phối hợp với ngành y tế và các cơ quan liên quan triển khai những biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông và phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh trên các tuyến giao thông trọng điểm.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Ban Giám đốc Công an tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã chủ động thực hiện "nhiệm vụ kép", vừa đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), vừa đẩy mạnh công tác phòng chống dịch cho người dân tham gia giao thông.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSGT đã hướng dẫn, điều tiết người tham gia giao thông vào chốt kiểm soát phòng, chống dịch để thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 nhằm kiểm soát tốt người và phương tiện đi vào địa bàn tỉnh.

Cán bộ CSGT kiểm tra hành chính tài xế trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột).
Cán bộ CSGT kiểm tra hành chính tài xế trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột).

Theo đó, tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, Phòng CSGT đều bố trí từ 3 cán bộ, chiến sĩ tham gia làm nhiệm vụ, phối hợp với cơ quan chức năng và địa phương kiểm soát chặt chẽ người từ địa phương khác về tỉnh. Qua đó, nếu phát hiện vi phạm về hoạt động vận tải, quy định về ATGT sẽ có biện pháp xử lý kịp thời.

Đại úy Nguyễn Thanh Văn, cán bộ Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Công an tỉnh) cho biết, mới đây khi lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14, đoạn qua xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) thì nhận được tin báo một xe khách có dấu hiệu vi phạm về phòng, chống dịch.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Đội đã cử cán bộ, chiến sĩ có mặt tại chốt để kiểm tra, xử lý. Qua đó, phát hiện xe khách giường nằm của nhà xe Khang Phát mang biển kiểm soát 51B-254.66 lưu thông trên đường Hồ Chí Minh theo hướng Đắk Nông - Đắk Lắk chở quá số người quy định (60/43); xe hợp đồng nhưng không có thông báo hợp đồng vận tải, không có đăng ký xe.

Tài xế xe khách khai nhận, số hành khách trên được đón tại một số điểm ở các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương về huyện Krông Bông và huyện Lắk. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe về hành vi không có lệnh vận chuyển, chở quá số người quy định. Đồng thời, phối hợp với cơ quan y tế thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Trước đó, vào tối 31-5, trong quá trình tuần tra kiểm soát trên Quốc lộ 14, đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột), Đội CSGT số 1 cũng đã phát hiện một xe khách có dấu hiệu vi phạm trong công tác phòng, chống dịch. Sau khi kiểm tra, phát hiện xe này thực hiện chở khách từ Đắk Lắk đi TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tạm dừng hoạt động tuyến này. Đơn vị đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu xe quay đầu thực hiện các quy định phòng, chống dịch của tỉnh.

Lực lượng CSGT kiểm tra giấy tờ của chủ phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar).
Lực lượng CSGT kiểm tra giấy tờ của chủ phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar).

Ngoài ra, lực lượng CSGT trong quá trình làm nhiệm vụ cũng đã chủ động đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với các loại tội phạm lợi dụng tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 để hoạt động phạm tội, hoặc không hợp tác khi cán bộ, chiến sĩ CSGT yêu cầu kiểm tra. Đặc biệt một số trường hợp lấy lý do dịch bệnh để né tránh việc kiểm tra nồng độ cồn. Chỉ tính riêng trong tháng 7-2021 đã có 24 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng CSGT. Trung tá Y Linh Mlô, Phó Trưởng Trạm CSGT Krông Búk (Phòng CSGT Công an tỉnh) cho hay, hiện nay nhiều người vẫn còn lo ngại khi được lực lượng CSGT yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn có thể bị lây nhiễm dịch bệnh. Tuy nhiên, để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, khi kiểm tra nồng độ cồn, lực lượng CSGT luôn tuân thủ các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, thiết bị đo nồng độ cồn trước khi đưa vào sử dụng luôn bảo đảm vệ sinh tiệt trùng, mỗi ống thổi chỉ sử dụng một lần, sau khi sử dụng được thu gom, xử lý.

Việc đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch trong thực hiện nhiệm vụ không chỉ giúp lực lượng CSGT an tâm hoàn thành tốt công việc mà còn giúp người dân nâng cao ý thức phòng dịch, tránh tình trạng lây lan dịch bệnh. Anh Phạm Đình Thuận (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Tôi chạy xe từ chốt Hòa Phú tới chốt Krông Búk, thấy lực lượng CSGT túc trực nhắc nhở, kiểm tra về đeo khẩu trang, thực hiện khai báo y tế đầy đủ. Nhờ vậy mà tôi yên tâm di chuyển trên phương tiện của mình hơn”.

Trong những ngày cả nước gồng mình chống dịch, không thể phủ nhận vai trò của lực lượng CSGT, vừa ngày đêm túc trực tại các chốt phòng, chống dịch trên địa bàn, vừa đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp vi phạm giao thông đường bộ. Qua đó đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định về trật tự ATGT và phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ cũng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi để phương tiện lưu thông được thuận lợi, nhất là xe chở hàng hóa thiết yếu kịp thời phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Khánh Huyền


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.