Multimedia Đọc Báo in

Giám sát cách ly y tế tại nhà:

Ngăn chặn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng

08:24, 23/07/2021

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc cách ly y tế tại nhà là yêu cầu bắt buộc. Cùng với đó, công tác giám sát việc thực hiện quy định này cũng đặc biệt được chú trọng tại các địa phương trong tỉnh.

Theo Văn bản số 6284/UBND-KGVX, ngày 13-7-2021 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh thời gian cách ly y tế tại nhà và xét nghiệm đối với người từ vùng dịch trở về, từ ngày 12-7-2021, người trở về hoặc đến Đắk Lắk từ TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Ngãi, Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp, Bắc Ninh, Bắc Giang và từ những địa bàn đang thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội tại các địa phương còn lại (cập nhật hằng ngày theo thông báo của Bộ Y tế và UBND các địa phương) phải đến ngay trạm y tế gần nhất để được hướng dẫn thực hiện khai báo y tế bắt buộc, đồng thời phải thực hiện cách ly y tế tại nhà trong thời gian 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo…

Quy định là thế, song trên thực tế không phải công dân nào sau khi nhận quyết định cách ly y tế tại nhà cũng nghiêm chỉnh chấp hành. Do đó, vai trò của tổ phòng, chống dịch tại cộng đồng rất quan trọng trong việc điều tra dịch tễ, giám sát việc thực hiện quy định cách ly tại nhà của người từ vùng dịch trở về.

Ban tự quản tổ dân phố 1, phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) dán bảng thông báo
Ban tự quản tổ dân phố 1, phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) dán bảng thông báo "Nhà có người đang cách ly y tế".

Ghi nhận tại phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột), trên cơ sở danh sách những trường hợp có quyết định cách ly y tế tại nhà, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của phường phối hợp với người dân, ban tự quản các tổ dân phố, buôn để giám sát việc chấp hành của người từ vùng dịch trở về, đồng thời kết hợp công tác kiểm tra tại nơi cư trú để phát hiện vi phạm. Nhờ làm tốt việc phối hợp với tổ COVID-19 cộng đồng, vào cuối tháng 6 vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành của phường đã phát hiện, lập biên bản một trường hợp đi từ TP. Hồ Chí Minh trở về tỉnh nhưng không chấp hành quy định cách ly y tế tại nhà theo quy định, đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính để tăng tính răn đe.

Ông Y Ser Mlô, Phó Chủ tịch UBND phường, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Ea Tam cho biết, trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo đã phân công các thành viên phụ trách địa bàn khu dân cư để kịp thời theo dõi, nắm bắt các trường hợp từ các tỉnh thành có dịch trở về địa phương. Với phương châm dựa vào ban tự quản các tổ dân phố, buôn và quần chúng nhân dân, trong làn sóng dịch thứ tư lần này phường Ea Tam đã thực hiện rất tốt việc giám sát người từ vùng dịch về địa phương nói chung, các trường hợp cách ly y tế tại nhà nói riêng.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) kiểm tra, giám sát một trường hợp cách ly tại nhà.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) kiểm tra, giám sát một trường hợp cách ly tại nhà.

Tại phường Tân Thành, thực hiện nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường giao, hằng ngày tổ giám sát cộng đồng thuộc tổ dân phố 1 vẫn kiên trì, bền bỉ "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời theo dõi, giám sát cách ly y tế tại nhà theo quy định đối với người từ vùng dịch trở về. Tổ trưởng Trần Viết Hùng cho hay, trên địa bàn tổ có 3 trường hợp đã đến một trong 18 địa điểm mà ca bệnh L.T.H. của nhà xe Tiến Oanh từng đến nên thuộc diện phải cách ly y tế tại nhà và chịu sự giám sát của cộng đồng. Ngay sau khi nắm thông tin, tổ đã dán bảng thông báo “Nhà có người đang cách ly y tế” kèm theo thời gian cách ly để hạn chế mọi người tiếp xúc gần và cử người giám sát thường xuyên. Với các hộ dân khác, ban tự quản tổ dân phố cũng thường xuyên nhắc nhở bà con thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, trong đó phải kịp thời khai báo nếu di chuyển từ địa phương khác về, nhất là từ vùng có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Việc yêu cầu cách ly y tế tại nhà đối với người từ vùng dịch, hoặc người đến những địa điểm mà các ca bệnh đã được công bố được xem là giải pháp ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng. Trong thời gian qua, các tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng tại thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh là “cánh tay nối dài” đồng hành cùng chính quyền địa phương và ngành y tế góp phần đẩy lùi dịch bệnh tại nơi cư trú.

Theo bác sĩ Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế, cứ một ca F0 thì sẽ kèm theo ít nhất từ 100-150 trường hợp F1, hơn 300 F2. Mọi công dân nếu không khai báo lịch trình đầy đủ, chính xác thì công tác truy vết sẽ thêm khó khăn, kéo dài dẫn đến nguy cơ lây lan SARS-CoV-2 càng nhanh.

Khánh Xuân


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.