Multimedia Đọc Báo in

Nhật ký mùa COVID

Đồng lòng chống dịch

14:44, 22/05/2021

“Cứ 3 ngày được cấp giấy đi chợ một lần; những gia đình nào cần mua các nhu yếu phẩm thiết yếu thì chỉ cần ghi phiếu rồi dán ở cánh cổng; nhà nào có chuồng trại chăn nuôi ở ngoài khu vực của thôn sẽ được cấp giấy để sang cho vật nuôi ăn; không được tập trung đông người; tất cả khi đi ra ngoài đều phải đeo khẩu trang, nếu không sẽ bị phạt rất nặng…”, bố tôi gần như đã thuộc nằm lòng những việc như thế khi ai đó gọi điện hỏi thăm tình hình sức khỏe cũng như thông tin về anh em họ hàng bởi gia đình tôi ở tỉnh Bắc Ninh đang là một trong những tâm dịch COVID-19 hiện nay.

Phần lớn dòng trạng thái trên các trang Facebook cá nhân của những người thân nơi quê nhà những ngày này là kể chuyện, bày tỏ xúc cảm về tinh thần chống dịch. Những bất an, lo lắng và cả hoang mang dường như cũng được lắng dịu, trấn an khi rất nhiều lực lượng đang đồng lòng chống dịch. Đó là những chiến sĩ công an, cán bộ dân phòng các thôn thường xuyên túc trực tại các chốt, tuần tra để kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển của bà con; trên hệ thống loa truyền thanh, cán bộ thôn liên tục nhắc nhở mọi người chấp hành nghiêm quy định chống dịch. Đó là các bạn thanh niên tình nguyện của các thôn xóm - được gọi là đội hình “chân chạy” hỗ trợ cho các chốt kiểm soát, giúp đỡ bà con khi có các nhu cầu thiết yếu.

Không chỉ góp sức lực, qua trang Facebook, nhiều người còn kêu gọi bạn bè gần xa, những mạnh thường quân ủng hộ người dân vùng dịch, các cơ sở cách ly, nơi có rất nhiều người già và các em nhỏ. Thông tin về những mạnh thường quân ủng hộ được đọc chi tiết, rõ ràng để tất cả người dân được biết. Từ sự hỗ trợ ấy, những phần quà, suất cơm, gạo, mì tôm, khẩu trang, thuốc đã được đưa đến tận tay những hộ khó khăn và khu cách ly tập trung.

 

a

Lực lượng y tế tỉnh Bắc Ninh chạy đua với thời gian, lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm để sớm phát hiện các ca dương tính, khoanh vùng, dập dịch.

Ảnh: baobacninh
 

 

Ngoài sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các tổ chức, các mạnh thường quân, trong thôn xóm vùng dịch, các hộ có kinh tế khá giúp đỡ hộ khó khăn, nhà có rau cho rau, nhà có gạo cho gạo; các hộ kinh doanh tạp hóa, nhà thuốc cũng bán giá ổn định, không lợi dụng dịch bệnh mà tăng giá. Nhiều chị em làm nghề may tranh thủ thời gian nghỉ chống dịch đã may những dây đeo khẩu trang bằng chun có độ co giãn lớn, giúp giảm đau tai khi phải đeo khẩu trang nhiều giờ; làm mũ chắn để gửi đến các y bác sĩ, chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch.

 

a a
Sáng kiến làm dây đeo bằng chun, vòng qua gáy, giảm đau tai khi đeo khẩu trang của người dân Bắc Ninh.  

 

Là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, gần chục năm nay, nhiều thôn xóm ở Bắc Ninh có công nhân đến thuê trọ. Dịch bệnh lây lan, thực hiện giãn cách xã hội, nhiều công nhân cũng phải nghỉ làm và ở lại phòng trọ vì không thể trở về với gia đình. Đời sống của họ cũng gặp rất nhiều khó khăn. Một miếng khi đói bằng một gói khi no, mỗi người nhường cơm sẻ áo, tương trợ lẫn nhau. Chủ nhà trọ miễn tiền thuê trọ, nhà cho gạo, nhà cho đậu lạc, đồ khô, rau củ, thuốc men và khẩu trang giúp công nhân yên tâm chống dịch. Rất nhiều nhu yếu phẩm được đưa đến tận tay các công nhân trong các khu nhà trọ.

 

a
Các mạnh thường quân hỗ trợ cho người dân vùng dịch ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

 

Nghĩa tình mùa dịch là liều thuốc vô giá; tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm thật đáng trân quý và càng sáng lên khi cuộc sống gặp khó khăn, hoạn nạn. Đó cũng là động lực, sức mạnh để mỗi người dân vùng dịch thêm vững tin đồng lòng chống dịch.

Bắc Hà

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.