Multimedia Đọc Báo in

Khởi sắc ở xã vùng biên Ea Rốk

13:37, 07/02/2021

Sau nhiều năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Ea Rốk (huyện Ea Súp) đã đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến phong trào làm đường giao thông nông thôn.

Đến Ea Rốk vào những ngày cuối năm những con đường liên thôn, liên xóm được trải bê tông rộng rãi. Ông Đinh Xuân Đồng, Chủ tịch UBND xã Ea Rốk cho biết: Đoạn đường đang thi công là tuyến đường huyết mạch (Tỉnh lộ 1) quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đoạn đường này, trước đây đi lại rất khó khăn. Mùa mưa đường trở nên lầy lội, có nhiều hố sâu nên khi mưa ngập giống như ao…  khiến học sinh nhiều hôm đến trường quần áo, giày dép dính đầy bùn đất; bà con vận chuyển nông sản, hàng hóa khó khăn, sản phẩm làm ra khó tiêu thụ, bị tư thương ép giá…

Đây là một trong nguyên nhân dẫn đến thu nhập của người dân thấp, tỷ lệ hộ nghèo ở xã còn cao (34%). Trước khó khăn đó, cuối năm 2020, xã Ea Rốk được tỉnh quan tâm đầu tư khoảng 80 tỷ đồng để xây dựng cầu Cây Sung, cầu Trắng và bê tông hóa 2 km đường giao thông trên tuyến Tỉnh lộ 1 (đoạn từ ngã ba Quảng Đại đến cầu Trắng), giúp người dân trong xã đi lại được thuận tiện hơn.

Đoạn đường ở trung tâm xã Ea Rốk đang được thi công
Đoạn đường ở trung tâm xã Ea Rốk đang được thi công.

Cách trung tâm xã Ea Rốk 3 km, con đường liên thôn (các thôn 20, 15, 21) mới được bê tông hóa trong tháng 11-2020, nay cũng đã nghiệm thu đưa vào sử dụng. Đoạn đường này không chỉ phục vụ người dân ở ba thôn đi lại mà còn là tuyến đường tránh lũ cho người dân trong vùng. Trước đây đường chỉ rộng hơn 3 mét, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù, dọc tuyến đường có kênh chính đông và kênh nhánh N28. Nhiều đoạn ngoằn ngoèo bị che khuất tầm nhìn, dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Từ nguồn ngân sách nhà nước, bà con đã được đầu tư 1,2 tỷ đồng để bê tông hóa tuyến đường này. Gia đình ông Đinh Hữu Chiến ở thôn 20 đã phá bỏ hoa màu, hiến gần 1.000 m2 đất cho Nhà nước làm đường.

Ông Đinh Xuân Đồng cho hay, từ năm 2011 đến nay, xã đã huy động khoảng 35 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vốn Chương trình 135, Chương trình giảm nghèo Tây Nguyên để nâng cấp, mở rộng, bê tông hóa, láng nhựa được gần 158 km đường giao thông (trong đó hơn 100 km đường giao thông nông thôn, còn lại là giao thông nội đồng). Điều đáng nói là mặc dù đời sống bà con nhân dân trong xã còn nhiều khó khăn, nhưng khi cấp ủy, chính quyền địa phương kêu gọi nhân dân góp sức, góp công, tham gia làm đường, người dân trong xã vẫn nhiệt tình ủng hộ. Trong 5 năm trở lại đây, chính quyền xã Ea Rốk đã vận động được 100 hộ dân ở các thôn, buôn hiến hơn 10.000 m2 đất để cùng Nhà nước làm đường. Hàng trăm hộ đóng góp ngày công lao động tham gia san lấp mặt bằng giúp đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Tiêu biểu như: gia đình ông Đinh Hữu Chiến (thôn 20), gia đình chị Lê Thị Sen (thôn 6), gia đình anh Vi Thanh Thượng (thôn 9), gia đình ông Phạm Văn Đào (thôn 17)…

Ông Đinh Hữu Chiến xã Ea Rốk (bên trái) đã hiến 1.000 m2 đất cho Nhà nước để làm đường giao thông liên thôn.
Ông Đinh Hữu Chiến xã Ea Rốk (bên trái) đã hiến 1.000 m2 đất cho Nhà nước để làm đường giao thông liên thôn.

Ea Rốk là xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện Ea Súp. Xã có 18 thôn, buôn với 2.244 hộ, 9.531 khẩu, 17 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm hơn 42%. Địa bàn rộng, dân cư ở rải rác, người dân chủ yếu sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp, nhưng đất đai cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt. Hy vọng những con đường mới sẽ là động lực để bà con tích cực thi đua lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Thanh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.