Multimedia Đọc Báo in

Chủ động phương án phục vụ hành khách đi lại dịp Tết

09:18, 02/02/2021

Dự báo nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ cao hơn ngày thường, đến thời điểm này các đơn vị vận tải, bến xe đã chủ động phương tiện, chỉnh trang lại bến bãi nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách.

Sẵn sàng phương tiện

Là đơn vị có số lượng phương tiện đăng ký hoạt động lớn, Công ty Cổ phần Bến xe liên tỉnh đã xây dựng kế hoạch phục vụ hành khách đi lại dịp Tết. Đến nay, công tác chỉnh trang khu vực bến bãi đã và đang được khẩn trương thực hiện. Cụ thể, đơn vị điều chỉnh lại hệ thống chiếu sáng toàn bộ khu vực bến, dọn dẹp vệ sinh môi trường, bố trí hệ thống loa phát thanh để phát những thông tin cần thiết đối với người dân, hành khách khi đến bến. Đồng thời phối hợp với lực lượng công an địa phương bảo đảm an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng móc túi ở khu vực bến bãi. Hệ thống chữa cháy cũng được kiểm tra thường xuyên, bảo đảm tốt nhất công tác phòng, chống cháy nổ làm ảnh hưởng đến tài sản, phương tiện và con người.

Ông Mai Văn Đàm, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bến xe liên tỉnh cho biết, hiện nay tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, do đó đơn vị luôn nhắc nhở cán bộ, nhân viên và tất cả hành khách khi đến bến nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Trong đó, chú trọng thực hiện thông điệp 5K về phòng, chống dịch của Bộ Y tế (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế) để hạn chế sự lây lan trong trường hợp có dịch bệnh xảy ra. Cùng với đó, công ty cũng đã chuẩn bị sẵn sàng hai phương tiện dự phòng để giải tỏa khách trong đợt cao điểm Tết theo chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải (GTVT).

Xe chờ lệnh xuất bến tại Bến xe liên tỉnh.
Xe chờ lệnh xuất bến tại Bến xe liên tỉnh.
Trong thời gian cao điểm từ ngày 28-1-2021 đến hết ngày 27-2-2021, Sở Giao thông vận tải đã giao 12 doanh nghiệp, bến xe trên địa bàn tỉnh chuẩn bị 13 xe dự phòng (loại 45 chỗ ngồi) để phục vụ chở khách quá tải bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Tương tự, Hợp tác xã (HTX) Vận tải hàng hóa và hành khách Cư Mil (huyện Ea Súp) chuyên chạy tuyến cố định từ Ea Súp đi các tỉnh như: Tây Ninh, Bến Tre, công tác sẵn sàng phương tiện để phục vụ khách dịp Tết đã được đơn vị quản lý phổ biến, quán triệt. Theo đó, tất cả các điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ trên phương tiện đều được các chủ xe chú trọng kiểm tra. Cùng với đó, đơn vị cũng đã chuẩn bị một xe dự phòng để giải tỏa khách trong trường hợp xe khác bị lực lượng chức năng xử lý do chở quá tải trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Bảo đảm an toàn cho hành khách

Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh có 134 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa và hành khách, trong đó có 55 đơn vị vận tải hành khách, với 290 tuyến liên tỉnh và 11 tuyến nội tỉnh; 26 tuyến xe buýt nội tỉnh, với 4 tuyến liên tỉnh và 10 đơn vị vận tải taxi, với hơn 1.300 phương tiện. Để bảo đảm không có hành khách nào không về quê đón Tết được do thiếu phương tiện, bảo đảm an toàn cho khách đi lại dịp Tết, mới đây Sở GTVT đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị vận tải, bến xe trên địa bàn tỉnh để phổ biến các quy định về phục vụ khách dịp Tết. Cụ thể, yêu cầu các đơn vị phải có kế hoạch tổ chức vận tải hợp lý, bố trí phương tiện dự phòng, tăng chuyến trên tuyến có nhu cầu cao trong thời gian phục vụ Tết. Kế hoạch của các đơn vị phải niêm yết tại bến xe, thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng và báo cáo về Sở để điều tiết chung. Đặc biệt, hiện tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, do đó Sở yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, bến xe nghiêm túc triển khai biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của ngành chức năng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; quán triệt lái xe, hành khách, nhân viên luôn đeo khẩu trang trong suốt hành trình di chuyển.

Tài xế kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của xe trước khi xuất bến.
Tài xế kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của xe trước khi xuất bến.

Ông Lê Đình Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, ngoài yêu cầu chủ động phương tiện, đội ngũ nhân viên, lái xe để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết, Sở yêu cầu các doanh nghiệp vận tải thường xuyên cập nhật, theo dõi và khai thác các thông tin từ thiết bị giám sát hành trình trên xe. Qua đó, giám sát toàn bộ hoạt động của phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trong suốt quá trình di chuyển nhằm phát hiện vi phạm các lỗi như vượt quá tốc độ, đón, trả khách không đúng nơi quy định… để kịp thời chấn chỉnh. Nghiêm cấm việc tự ý bỏ chuyến trên tuyến cố định có nhu cầu đi lại cao để đưa phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng, trường hợp doanh nghiệp cố tình bỏ chuyến, Sở sẽ xử lý nghiêm theo quy định hiện hành. Cùng với đó, lực lượng Thanh tra giao thông cũng đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong dịp Tết. Trong đó chú trọng kiểm tra việc đón, trả khách, dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định trên các tuyến đường, nhất là khu vực TP. Buôn Ma Thuột. Đồng thời, bố trí người trực, tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về hoạt động giao thông, vận tải qua số điện thoại đường dây nóng theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.