Multimedia Đọc Báo in

Bản lĩnh và tài năng cán bộ Đoàn

10:34, 26/12/2019

Sôi nổi, hấp dẫn, Hội thi Cán bộ Đoàn tài năng 2019 là nơi để những người thủ lĩnh thanh niên thể hiện nhiệt huyết, trí tuệ, năng động, sáng tạo.

Hội thi Cán bộ Đoàn tài năng năm 2019 do Tỉnh Đoàn tổ chức nhằm đánh giá năng lực hoạt động thực tiễn và khả năng tổ chức hoạt động, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ Đoàn ở cơ sở giao lưu, học hỏi và tự rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ, góp phần tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Hội thi năm nay thu hút sự tham gia của 40 thí sinh đến từ các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Y Lê Pas Tơr cho biết: “Thông qua Hội thi, giúp đội ngũ cán bộ Đoàn, đội ngũ báo cáo viên của Đoàn kịp thời cập nhật, nắm bắt các thông tin cần thiết về công tác dân vận, công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với thanh niên trong giai đoạn hiện nay, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cơ sở Đoàn, kịp thời phát hiện những nhân tố tích cực để tiếp tục bồi dưỡng, bổ sung cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp; phát hiện thêm nhiều mô hình, giải pháp hiệu quả cho công tác Đoàn”.

Phần thi tài năng của thí sinh H'Nguen Niê Kdăm (huyện Krông Năng).
Phần thi tài năng của thí sinh H'Nguen Niê Kdăm (huyện Krông Năng).

Khởi động hội thi với phần thi kiến thức, các thí sinh tham gia trả lời câu hỏi trắc nghiệm xoay quanh những kiến thức về lịch sử Đoàn, kiến thức về kinh tế - văn hóa - xã hội tổng quát, hiểu biết về nghiệp vụ, về các phong trào và các cuộc vận động của Đoàn. Tại nội dung thi này, các thí sinh thực sự đã thể hiện được trình độ cũng như kiến thức và kinh nghiệm của mình một cách xuất sắc. Số lượng thí sinh đạt thành tích cao ở phần thi dường như càng khiến cho hội thi thêm phần sôi động và hào hứng.

Ở phần thi xây dựng văn bản (thực hành trên máy vi tính), đa số các thí sinh hoàn thành tốt, thể hiện được kỹ năng cần thiết của một người cán bộ Đoàn. Là người đạt điểm số tuyệt đối ở phần thi này, bạn Phạm Ngọc Anh, Phó Bí thư Đoàn thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) chia sẻ: "Là một cán bộ Đoàn trong thời đại mới, ngoài các kỹ năng như tham mưu, lãnh đạo, điều hành, quản lý, tổ chức hoạt động thì việc trang bị các kỹ năng soạn thảo văn bản, cách khai thác thông tin liên quan đến hoạt động Đoàn, Hội trên internet là hết sức cần thiết. Nó giúp tiếp cận các thông tin liên quan đến công việc của mình một cách tiện lợi, nhanh chóng”.

Hội thi Cán bộ Đoàn tài năng năm 2019 không chỉ là sân chơi bổ ích giúp cán bộ đoàn thể hiện tài năng, kiến thức mà còn thể hiện bản lĩnh, rèn luyện kỹ năng, học hỏi kinh nghiệm, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn ngày càng vững mạnh.

Không chỉ nắm vững những kiến thức, đến với hội thi các thí sinh còn phải thể hiện nét đặc trưng riêng qua phần thi năng khiếu. Có thể nói, đây là phần thi được mong đợi, mang đến cho hội thi một không khí sôi động đầy màu sắc của tuổi trẻ và đã thực sự để lại ấn tượng cho người xem.

Qua các loại hình văn hóa văn nghệ như hát, múa, diễn thuyết, các thí sinh mang về hội thi nhiều tiết mục đặc sắc, được chuẩn bị công phu. Sau 3 phần thi, 10 thí sinh xuất sắc nhất đã được chọn vào vòng chung kết tham gia phần thi xử lý tình huống do Hội đồng giám khảo đưa ra. Nội dung tập trung vào kỹ năng lãnh đạo, điều hành công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, kỹ năng tổ chức đại hội Đoàn của các cán bộ Đoàn.

Với mỗi chủ đề được lựa chọn, các thí sinh đã thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ của người giữ vai trò là thủ lĩnh của mỗi cơ sở Đoàn, cách đặt vấn đề cũng như cách giải quyết vấn đề phát sinh, xử lý tình huống liên quan đến các nội dung về công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống, pháp luật và ý thức công dân, cách thức triển khai và giải pháp thực hiện công trình, phần việc thanh niên, công tác xây dựng Đảng, Đoàn tại đơn vị…

Hội thi Cán bộ Đoàn tài năng khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc, để lại nhiều ấn tượng. Những giải thưởng được trao cho những người xuất sắc chính là sự ghi nhận, biểu dương thiết thực nhất đối với những cán bộ Đoàn trong thời đại mới, không chỉ vững về chuyên môn, nghiệp vụ nói chung và chuyên môn công tác Đoàn nói riêng mà còn có rất nhiều tài năng.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.