Multimedia Đọc Báo in

Phát huy hiệu quả Quỹ Đoàn kết tương trợ công đoàn ở một trường học

09:16, 19/06/2019

Nhiều năm qua, Công đoàn Trường Tiểu học Quang Trung (thị xã Buôn Hồ) đã xây dựng và phát huy hiệu quả Quỹ Đoàn kết tương trợ công đoàn (ĐKTTCĐ), giúp đoàn viên giải quyết những khó khăn trong cuộc sống.

Cô Nguyễn Thị Thương, Chủ tịch Công đoàn nhà trường cho biết, Quỹ ĐKTTCĐ của trường được thành lập từ 8 năm trước. Ban đầu, mỗi tháng đoàn viên tham gia đóng quỹ 20 - 30 nghìn đồng. Nhận thấy đây là việc làm thiết thực, tiết kiệm lại được mọi người ủng hộ, từ năm 2017, Công đoàn trường mạnh dạn đề xuất và vận động đoàn viên tăng phí đóng góp lên 200 nghìn đồng/người/tháng. Số tiền này giúp Công đoàn trường có nguồn để tổ chức thăm hỏi đoàn viên ốm đau, bệnh tật; tổ chức đi tham quan du lịch; trao tặng quà cho con em, học sinh trong trường vào các ngày lễ, tết...

Cô Nguyễn  Thị Thương, Chủ tịch  Công đoàn Trường  Tiểu học  Quang Trung (bìa trái) thường xuyên đến kiểm tra, động viên đoàn viên  sử dụng  vốn vay  có hiệu quả.
Cô Nguyễn Thị Thương, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Quang Trung (bìa trái) thường xuyên đến kiểm tra, động viên đoàn viên sử dụng vốn vay có hiệu quả.

Quan trọng hơn, nguồn quỹ sẽ được xem xét giải quyết cho đoàn viên khó khăn vay vốn. Đến nay, công đoàn trường đã vận động được tổng nguồn quỹ 230 triệu đồng, giải quyết cho 21 đoàn viên vay vốn với mức vay trên dưới 10 triệu đồng/người để phát triển trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán nhỏ, chữa bệnh hiểm nghèo… Qua kiểm tra, các đoàn viên vay vốn đều đang sử dụng đúng mục đích và mang lại hiệu quả.

Cô Phạm Thị Thu Hiền phát triển mô hình nuôi heo rừng lai nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ Đoàn kết tương trợ công đoàn.
Cô Phạm Thị Thu Hiền phát triển mô hình nuôi heo rừng lai nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ Đoàn kết tương trợ công đoàn.
 

“Trường Tiểu học Quang Trung hiện có 65 đoàn viên, trong đó có 3 giáo viên còn khó khăn về kinh tế, chưa có đất hoặc nhà ở ổn định. Dự kiến trong thời gian tới, nếu 3 giáo viên này mong muốn xây dựng nhà ở, công đoàn sẽ họp bàn, trích quỹ cho vay vốn lâu dài để sớm ổn định cuộc sống”.

 
 
Cô Nguyễn Thị Thương, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Quang Trung (thị xã Buôn Hồ)

Cô Phạm Thị Thu Hiền, nhân viên thư viện nhà trường đã 2 lần được vay quỹ này. Cô Hiền tâm sự: “Mức lương của tôi khá thấp, trong khi đó chồng lại thường xuyên đau ốm. Nhờ có khoản vay 20 triệu đồng từ nguồn quỹ này tôi đã mạnh dạn đầu tư mua heo rừng lai về nuôi và trồng thêm bơ, sầu riêng trong vườn. Sau gần 1 năm, tôi đã bán được 11 con heo rừng lai, giúp tôi trả được số vốn vay ban đầu và còn có thêm khoản tiền để trang trải cuộc sống”.

Cô Nguyễn Thị Thương chia sẻ thêm: Tuy số tiền đóng hằng tháng không nhiều nhưng “tích tiểu thành đại”, số quỹ ngày một tăng lên. Dù không thể giúp đoàn viên làm những việc to lớn, nhưng cũng đã kịp thời giúp đỡ, tạo điều kiện cho đoàn viên vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống để gắn bó lâu dài với nhà trường.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.