Multimedia Đọc Báo in

Quan tâm chăm lo cho người nghèo

10:13, 25/09/2018

Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả chăm lo giúp đỡ người nghèo, góp phần vào công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. 

Buôn Ea Ga (xã Ea K’mút) là một trong những buôn nghèo đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Mặt trận. Toàn buôn hiện có 213 hộ, trong đó có 176 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Do thiếu đất sản xuất, đời sống của đa số người dân còn nhiều khó khăn. Nhờ được xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà 167, hỗ trợ bò sinh sản, tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi, trồng trọt để cải tạo lại vườn rẫy nên đời sống của người dân đang dần được cải thiện. Năm 2017, cả buôn có 64 hộ nghèo, đến nay giảm xuống còn 47 hộ.

Gia đình chị H’Nguyệt Niê là một trong những hộ của buôn được hỗ trợ 70 triệu đồng làm nhà Đại đoàn kết. Gia đình chị  có 7 người, lâu nay sống trong ngôi nhà cấp 4 tuềnh toàng, đã xuống cấp nhưng không có điều kiện để sửa chữa, cải tạo lại cho chắc chắn. Hằng ngày, để lo cái ăn và tiền thuốc thang cho người bác 54 tuổi bị bệnh từ nhỏ phải nằm một chỗ, mọi người phải đi làm thuê khắp nơi. Riêng chị H’Nguyệt phải nhận bò của người dân trong buôn về nuôi ... Ngày dọn về căn nhà mới khang trang, chị H’Nguyệt xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi rất cảm động, biết ơn sự quan tâm của các cơ quan, ban, ngành và bà con lối xóm. Từ nay, gia đình tôi có chỗ ở ổn định và sẽ cố gắng làm ăn thoát nghèo”.

Cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar cùng chính quyền địa phương thăm gia đình chị H’Nguyệt Niê (thứ ba từ phải sang) vừa được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết.
Cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar cùng chính quyền địa phương thăm gia đình chị H’Nguyệt Niê (thứ ba từ phải sang) vừa được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết.
 
“Thời gian tới, nguồn lực huy động được sẽ tập trung ưu tiên hỗ trợ về phương tiện sản xuất, đặc biệt là cây, con giống; đồng thời giúp đỡ về kỹ thuật, kiến thức làm ăn, tạo việc làm cho người nghèo, hộ nghèo. Gắn với đó là lựa chọn đúng đối tượng để có sự giúp đỡ phù hợp, sâu sát từng đối tượng để các nguồn lực phát huy hiệu quả cao, góp phần giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo...”. 
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar Lê Văn Hồng

Ở gần đó là gia đình chị H’Neo Niê , một trong 13 hộ nghèo của buôn mới được tặng bò giống sinh sản. Do gia đình hai bên đều khó khăn nên sau ngày cưới hai vợ chồng chị H’Neo ra ở riêng với hai bàn tay trắng, đất đai sản xuất  không có. Hằng ngày, hai vợ chồng phải đi làm thuê làm mướn đủ nghề để trang trải cuộc sống. Chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình, Ủy ban MTTQ huyện đã vận động hỗ trợ gia đình chị 1 con bò cái sinh sản trị giá hơn 15 triệu đồng. Chị H’Neo chia sẻ rằng, đây là “nguồn vốn” để gia đình vươn lên thoát nghèo bằng cách cố gắng chăm sóc thật tốt để bò sinh sản, tăng đàn…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lê Văn Hồng cho biết: “Hằng năm, đơn vị đều xây dựng kế hoạch hoạt động vì người nghèo, chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của huyện trong việc rà soát, lập danh sách, nắm tình hình cụ thể từng hộ nghèo, cận nghèo; tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghèo; kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm nguồn quỹ này được tiếp nhận, quản lý và sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch”.

Chị H’Neo Niê chăm sóc bò được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar hỗ trợ.
Chị H’Neo Niê chăm sóc bò được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar hỗ trợ.

Những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho người nghèo trên địa bàn huyện đã tạo sự lan tỏa sâu rộng, qua đó góp phần cùng các cấp, ngành thực hiện chính sách an sinh xã hội, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đóng góp 23 tỷ 400 triệu đồng “Quỹ vì người nghèo”. Từ đó, hỗ trợ xây dựng 321 ngôi nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ hơn 1,8 tỷ đồng xây dựng nhà theo Chương trình 167 của Chính phủ; giúp đỡ hàng nghìn học sinh vượt khó học giỏi, các gia đình bị hỏa hoạn, thiên tai. Riêng từ đầu năm 2018 đến nay đã huy động được hơn 910 triệu đồng, qua đó hỗ trợ xây dựng 29 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá hơn 870 triệu đồng...

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.