Multimedia Đọc Báo in

Học nghề - Cơ hội việc làm cho lao động nghèo

09:39, 25/09/2018

Từ các lớp đào tạo, dạy nghề miễn phí của cơ quan chức năng và địa phương, nhiều lao động nghèo ở những vùng nông thôn đã có việc làm ổn định, thoát nghèo bền vững và vươn lên ổn định cuộc sống.

Những năm gần đây, số lao động được đào tạo nghề ở xã Dray Sáp (huyện Krông Ana) tăng lên đáng kể. Điều đáng mừng hơn nữa là nhiều lao động nghèo được tạo cơ hội học nghề và tìm việc làm phù hợp với điều kiện, năng lực của bản thân. Các ngành nghề được chú trọng triển khai thực hiện tại địa phương tập trung chủ yếu vào nghề trồng nấm và xây dựng, dệt – may, chăn nuôi; trong đó có hơn 200 lao động được đào tạo nghề xây dựng và hàng chục lao động học nghề trồng nấm. Sau các khóa học, không ít hộ nghèo ở địa phương đã tự tạo việc làm và có nguồn thu nhập ổn định.

Anh Y Chinh Bkrông, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana (bên phải) giới thiệu mô hình trồng nấm của gia đình.
Anh Y Chinh Bkrông, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana (bên phải) giới thiệu mô hình trồng nấm của gia đình.

Đơn cử như hộ anh Y Chinh Bkrông (buôn Kala), năm 2016 sau khi tham gia lớp học nghề trồng nấm, anh quyết định vay mượn gần 30 triệu đồng để xây dựng nhà nấm với tổng diện tích gần 100 m2. Với hơn 4.300 bịch nấm sò, mỗi năm thu hoạch 3 đợt, gia đình anh thu về hơn 30 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Theo anh Y Chinh, nghề trồng nấm không đòi hỏi nhiều công lao động mà có thể tận dụng thời gian nhàn rỗi, với nghề học được này gia đình anh đã có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Hiện tại, anh đang đầu tư mở rộng diện tích để trồng thêm nấm rơm. Được biết, ngoài học nghề trồng nấm, anh Y Chinh còn học thêm nghề xây dựng, hiện có thể nhận xây nhà cho người dân trên địa bàn. Điều này không chỉ tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình anh mà còn giúp nhiều lao động khác có việc làm, cải thiện cuộc sống.

Ở xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông), sau khi tham gia học nghề chăn nuôi trâu, bò, nhiều hộ nghèo trên địa bàn xã đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế bằng mô hình nuôi bò thịt. Theo nhiều hộ dân, sau khi tham gia lớp học nghề, họ có thể áp dụng những kiến thức được học vào thực tiễn và tự tin mở rộng diện tích chăn nuôi để tăng nguồn thu nhập cho gia đình. Như hộ ông Phạm Tố (thôn Hòa Xuân) đã có 2 con bò, sau khi được đào tạo nghề chăn nuôi ông mua thêm 2 con nữa để phát triển chăn nuôi. Với kiến thức được học ở lớp dạy nghề, ông có thể tự chăm sóc, phòng bệnh cho đàn bò mà không gặp khó khăn như trước, lại còn biết áp dụng những tiến bộ khoa học trong quá trình chăm sóc nên đàn bò phát triển tốt.

Ông Phạm Minh Hải ở xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) phát triển đàn bò sau khi học nghề chăn nuôi.
Ông Phạm Minh Hải ở xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) phát triển đàn bò sau khi học nghề chăn nuôi.

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, giai đoạn 2018-2020, toàn tỉnh phấn đấu đào tạo 94 nghề cho 26.600 lao động nông thôn; trong đó nghề nông nghiệp là 6.660 người, phi nông nghiệp 19.940 người. Tổng kinh phí thực hiện dự kiến trên 81,4 tỷ đồng. 

Theo ông Mai Văn Tiến, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Krông Bông, việc đào tạo nghề đã phần nào bù đắp sự thiếu hụt lao động có tay nghề của địa phương; từng bước hoàn thành mục tiêu xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh phát triển kinh tế. Những ngành nghề được địa phương lựa chọn mở các lớp đào tạo chủ yếu là  xây dựng, chăn nuôi, sửa chữa máy nổ, chăm sóc cây trồng... Qua đó, người học được tiếp cận những kiến thức bổ ích, được hỗ trợ tìm việc làm hoặc tự tạo việc làm để phát triển kinh tế. Hầu hết các lớp dạy nghề đều gắn với nhu cầu sử dụng lao động của địa phương, hoặc dựa trên điều kiện thực tế của người dân để họ có thể tự phát triển phù hợp khả năng của mình.

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, giai đoạn 2010-2017, toàn tỉnh đã tổ chức được trên 700 lớp đào tạo nghề cho gần 24 nghìn lao động nông thôn với tổng kinh phí hơn 66 tỷ đồng. Song song đó, chất lượng dạy nghề ở vùng nông thôn đã có nhiều thay đổi tích cực. Việc học nghề cũng đã mang lại hiệu quả, đặc biệt có ý nghĩa với những hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu đất sản xuất và trình độ sản xuất hạn chế, bởi nó không chỉ góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo cho các hộ dân mà còn chuyển dịch cơ cấu lao động trong vùng nông thôn, hướng đến xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.