Multimedia Đọc Báo in

Nhân lên những tấm lòng thơm thảo

07:41, 25/04/2018
Với tinh thần tương thân tương ái, Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pắc đã xây dựng nhiều mô hình từ thiện, nhân đạo, kịp thời hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo trên địa bàn.

 Đều đặn hằng tháng, hai em Kan và Côi (xã Ea Yiêng)- mồ côi cha mẹ từ nhỏ - nhận được 200.000 đồng tiền hỗ trợ từ doanh nghiệp tư nhân thương mại Hoàng Vân. Với hai anh em đang tuổi ăn tuổi lớn ngày ngày phải mưu sinh bằng nghề lượm ve chai, bao bọc lẫn nhau thì 200.000 đồng là số tiền lớn, đỡ gánh nặng, nỗi lo cơm gạo hằng ngày. Được biết, chủ doanh nghiệp tư nhân thương mại Hoàng Vân đã cam kết nhận giúp đỡ 2 em cho đến lúc trưởng thành.

Tương tự, nhiều năm nay Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng trợ lực, tiếp sức cho gia đình chị Sơn Thị Na (xã Ea Yông) mỗi tháng 200.000 đồng để chị có thêm kinh phí, trang trải chi tiêu trong gia đình có 3 nhân khẩu mà đã có 2 người bị bệnh thần kinh. Bên cạnh đó, nhà trường còn thường xuyên tổ chức cho học sinh đến giúp gia đình việc ruộng nương, dọn dẹp nhà cửa, qua đó bồi dưỡng cho các em  lòng  nhân ái, tinh thần sẻ chia, truyền thống “thương người như thể thương thân” tốt đẹp của dân tộc.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ thăm, tặng quà cho một gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.
Cán bộ Hội Chữ thập đỏ thăm, tặng quà cho một gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Đây chỉ là 2 trường hợp trong số 65 trường hợp được hỗ trợ từ phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Hội Chữ thập chữ đỏ huyện Krông Pắc. Theo Chủ tịch Hội Tô Minh Lợi, khi triển khai phong trào, Hội đã khảo sát kỹ, thống kê, chốt danh sách những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức, những nhà hảo tâm trên địa bàn mở rộng lòng nhân ái, đảm nhận đỡ đầu. Để bảo đảm sự công bằng, khách quan, đúng đối tượng, Hội đưa các doanh nghiệp trực tiếp đến từng hộ, thẩm định gia cảnh và trao tiền tận tay. Kết quả 65 trường hợp  đã được các cá nhân, tổ chức trợ cấp số tiền từ 200.000 -300.000 đồng/tháng để động viên, giúp họ vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, qua đó góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Mô hình “Hũ gạo tình thương” cũng mang ý nghĩa thiết thực, hiệu quả, được đánh giá cao. Tại các cơ sở xay xát trên địa bàn được đặt những “Hũ gạo tình thương” để người dân đến xay gạo vui lòng san sẻ, ủng hộ. Cuối tuần, Hội Chữ thập đỏ cơ sở đến thu gom để hỗ trợ cho các hộ nghèo. Chỉ tính riêng năm 2017, “Hũ gạo tình thương” đã thu được gần 1,4 tấn gạo. Những hạt gạo thơm thảo, ấm áp tình người đã giúp cho 38 hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thêm ấm lòng, vượt qua thời khắc hoạn nạn, khó khăn.

Bên cạnh đó, mô hình “Thùng tiền tình thương” đặt tại chợ thị trấn Phước An cũng được người dân quan tâm ủng hộ. Của ít lòng nhiều, người đi chợ đã bớt chút chi tiêu để đóng góp vào thùng tiền. “Tích tiểu thành đại”, số tiền quyên góp được từ “Thùng tiền tình thương” hằng tháng đã hỗ trợ cho 6 bệnh nhân tại các xã Ea Phê, Hòa Tiến, Ea Yông bị bệnh thận mãn tính chạy chữa bệnh tật với mức hơn 1 triệu đồng/người, giúp họ bớt gánh nặng chữa trị, thêm niềm tin yêu vào cuộc sống, vào tình người.

  Sẻ chia với những mảnh đời không may mắn, giúp họ có điều kiện phát triển sản xuất chăn nuôi, vươn lên trong cuộc sống, Hội Chữ thập đỏ đã sát cánh, đồng hành với người nghèo trên con đường thoát nghèo thông qua việc xây dựng mô hình “10 người giúp 1 người” và  mô hình hỗ trợ bò cho người nghèo. Với mô hình “10 người giúp 1 người”, hội viên Hội Chữ thập đỏ các cấp đã tự nguyện góp vốn, với tổng số tiền trên 500 triệu đồng, cho 78 hộ nghèo vay không tính lãi. Có vốn đầu tư phát triển kinh tế, các hộ được vay đều chí thú làm ăn, từ đó nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, từng bước thoát nghèo. Còn với mô hình hỗ trợ bò, cùng với nguồn vốn của Trung ương Hội, các cấp hội ở huyện đã đóng góp xây dựng được “Ngân hàng bò giống” lên đến 104 con, có tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng, trao tặng cho 104 hộ nghèo.

Ngoài những mô hình trên, hiện nay huyện Krông Pắc còn xây dựng, duy trì mô hình bếp ăn tình thương tại Bệnh viện Đa khoa huyện và Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai,  cung cấp suất ăn miễn phí cho học sinh và bệnh nhân nghèo.

Đăng Triều
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.