Multimedia Đọc Báo in

Công trình nước sạch tạm ngừng hoạt động, dân thiếu nước sinh hoạt

08:45, 24/02/2017

Công trình cấp nước sạch tập trung cho buôn Ea Su, xã Ea Phê, huyện Krông Pắc được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2011.

Công trình do Phòng Dân tộc huyện làm chủ đầu tư, gồm các hạng mục: nhà quản lý, giếng khoan, đài nước và hệ thống đường ống, với tổng kinh phí hơn 833 triệu đồng từ nguồn vốn của tỉnh và ngân sách huyện nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 50 hộ dân. Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng đã phát sinh nhiều bất cập khiến công trình tạm ngừng hoạt động, người dân thiếu nước sạch, gây lãng phí vốn đầu tư.

Ông Y Yô Nas Niê, Trưởng buôn Ea Su cho biết: Buôn Ea Su thành lập từ năm 2006, gồm 120 hộ với 500 nhân khẩu. Trước đây, bà con trong buôn phải đi sang các thôn, buôn lân cận như buôn Puăn A, Puăn B… cách nhà 3- 4 cây số xin nước. Khi có công trình nước sạch, ai cũng phấn khởi. Nhưng vì chưa có điện nên công trình phải chạy bằng máy dầu, mọi chi phí vận hành đều do địa phương xoay xở, bán giá 7.000 đồng/m3 nước, nhiều người nợ tiền nước nên thu không đủ chi, bên cạnh đó máy móc thường xuyên hư hỏng, mùa khô không đủ nước để cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt của bà con, nước lại bị nhiễm phèn nên công trình hoạt động được hơn một năm thì tạm ngừng, người dân quay lại cảnh “khát” nước.

Công trình nước sạch ở buôn Ea Su ngừng hoạt động từ nhiều năm nay.
Công trình nước sạch ở buôn Ea Su ngừng hoạt động từ nhiều năm nay.

Từ đó đến nay, người dân tiếp tục đi xin nước. Đến mùa mưa, họ sắm thùng, xây bể để chứa nước. Nhiều nhà cố gắng đào giếng nhưng không có nước nếu có thì cũng rất ít, có nhà đào được vài mét thì gặp đá nên đành chịu. Không có nước, người dân nơi đây muốn mở rộng, phát triển sản xuất hay chăn nuôi quy mô cũng khó, có người phải bỏ rẫy đi làm thuê. Dù biết nguồn nước không bảo đảm, nhưng giếng không có nước, lại không thể đi xa lấy nước nên gia đình anh Y Dliê Niê và một vài hộ dân trong buôn đã tự bỏ tiền mua dầu bơm nước từ công trình về dùng. “Biết nước bị nhiễm phèn không tốt cho sức khỏe nên nhà tôi chỉ dùng để tắm giặt, còn nấu ăn thì phải đi xin”, anh Y Dliê than thở. Hiện có rất nhiều hộ dân trong buôn đã bỏ ra 7-8 triệu đồng mỗi hộ chung nhau khoan giếng nhưng phải đợi đến khi có điện mới sử dụng được.

Công trình nước sạch ở buôn Ea Su chạy bằng dầu.
Công trình nước sạch ở buôn Ea Su chạy bằng dầu.

Ông Đoàn Đại Lý, Chánh Văn phòng UBND huyện Krông Pắc cho biết: “Sắp tới buôn Ea Su sẽ có điện từ dự án “Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Đắk Lắk”. Khi đó, huyện sẽ giao các ngành chức năng phối hợp với UBND xã Ea Phê tiến hành khảo sát, dự trù kinh phí để nâng cấp công trình, bảo đảm cung cấp đủ nước sạch cho người dân.”

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc