Multimedia Đọc Báo in

Khẳng định vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

06:35, 01/10/2016

Trước đây, buôn Cư Króa B (xã Cuôr Đăng huyện Cư M’gar) là một trong những “điểm nóng” về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội do bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo, kích động.

Là người có uy tín với buôn làng, ông Y Dhan Adrơng được bà con tín nhiệm bầu làm buôn trưởng. Không quản ngại khó khăn, ông cùng với chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động bà con không nghe, không tin theo kẻ xấu; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tham gia các phong trào yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội…

Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông cùng các cấp chính quyền vận động người dân hiến đất, ngày công lao động bê tông hóa hơn 1,3 km đường nội buôn. Năm 2015, chiếc cầu tạm bắc qua suối Cư Króa bị nước cuốn trôi, ông đã chủ động vận động bà con đóng góp hơn 40 triệu đồng mua cống sửa cầu. Chỉ trong mấy ngày cây cầu được nối lại giúp bà con yên tâm đi lại, vận chuyển nông sản…

Ông Hoàng Viết Cát, Chủ tịch UBND xã Cuôr Đăng cho biết, nếu như trước đây buôn Cư Króa B có hơn 70% hộ nghèo, thì đến nay chỉ còn 40 hộ nghèo; 100% gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia, có phương tiện nghe nhìn. Năm 2015, buôn Cư Króa B được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đạt nhiều thành tích trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Kết quả này có sự đóng góp công sức không nhỏ của già làng, người có uy tín. Năm 2016, ông Y Dhan Adrơng vinh dự được Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tuyên dương là cán bộ thôn, buôn tiêu biểu vùng Tây Nguyên.

Người có uy tín trong đồng bào DTTS xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) tuyên truyền, vận động người dân phòng chống HIV/AIDS.
Người có uy tín trong đồng bào DTTS xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) tuyên truyền, vận động người dân phòng chống HIV/AIDS.

Ông Y Dhan Adrơng chỉ là một trong hàng nghìn người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, lực lượng nòng cốt trong việc vận động đồng bào chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở cơ sở.

Những năm qua, hầu hết người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã tích cực vận động bà con tích cực tham gia xây dựng và thực hiện các quy ước, hương ước của buôn, thôn; gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước; đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự; hướng dẫn người dân kỹ thuật chăn nuôi, sản xuất, thực hành tiết kiệm, xóa đói, giảm nghèo; vận động đồng bào bỏ những tập tục lạc hậu, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống… góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh.

Bằng uy tín, kinh nghiệm của bản thân, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã tham gia gần 1.500 buổi phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự; đưa hàng nghìn đối tượng Fulro, vi phạm pháp luật, tham gia các tà đạo ra kiểm điểm trước dân; tham gia xây dựng 289 mô hình tự quản về an ninh trật tự tại khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, như: phong trào “Ba an toàn về an ninh trật tự”, “Khu dân cư gia đình bình yên không có tội phạm”; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” phù hợp với từng vùng đồng bào dân tộc thiểu số; vận động đồng bào không nghe, không làm theo lời kẻ xấu để gây rối, chống phá Đảng, phá Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam….

Ông Y Dhan Adrơng (bên trái ngoài cùng) đến thăm hỏi bà con trong buôn.
Ông Y Dhan Adrơng (bên trái ngoài cùng) đến thăm hỏi bà con trong buôn.

Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Y Déc H'Đơk, để phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các ngành, các cấp, địa phương cần tạo điều kiện cho người có uy tín phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Đồng thời cần quan tâm, thực hiện tốt chế độ, chính sách để động viên, khuyến khích họ phát huy khả năng của mình góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội của địa phương; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.       

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc