Multimedia Đọc Báo in

Cộng tác viên dân số nhiệt tình ở buôn Dhu

11:17, 13/09/2016

Buôn Dhu, xã Ea Đrông (TX. Buôn Hồ) có 116 hộ với 554 nhân khẩu, gần 100% dân số là đồng bào dân tộc Êđê.

Trước đây, tình trạng tảo hôn và sinh đông con ở buôn Dhu diễn ra khá phổ biến. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh nghèo đói và túng thiếu, trẻ em không được học hành đầy đủ. Năm 2001, chị H’Bích Niê tình nguyện làm cộng tác viên dân số của buôn Dhu với mong muốn giúp bà con biết kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), sinh ít con để có thời gian làm kinh tế và thoát nghèo, có điều kiện chăm sóc con cái tốt hơn.

Khi mới tiếp cận với công việc, chị H’Bích gặp không ít khó khăn. Chị chịu khó tìm tòi tài liệu, tìm hiểu các văn bản, chính sách về công tác dân số - KHHGĐ, tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do cấp trên tổ chức; tham gia giao ban hằng tháng, lắng nghe, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp để vận dụng linh hoạt vào tình hình thực tế ở địa bàn mình phụ trách. Nhờ vậy, chị H’Bích dần nâng cao kiến thức, kỹ năng truyền thông về dân số - KHHGĐ. Chị chủ động xây dựng kế hoạch truyền thông hằng tháng, hằng quý và năm để nâng cao hiệu quả công việc; chủ động phối hợp với Ban tự quản buôn và các hội, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dân số - KHHGĐ đến bà con. Chị luôn gần gũi, tìm hiểu về hoàn cảnh của bà con rồi khéo léo vận động họ thực hiện KHHGĐ; tham gia sàng lọc trước sinh và sơ sinh; không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống để nâng cao chất lượng giống nòi. 

Hơn 15 năm nay, chị H’Bích không quản ngại khó khăn “đi từng ngõ, gặp từng nhà, ra từng đối tượng”. Nhờ sự bền bỉ, kiên trì của chị, nhận thức về dân số - KHHGĐ của người dân buôn Dhu dần được nâng lên; tỷ lệ cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại trong buôn đạt hơn 70%; từ năm 2012 đến nay không còn trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Đẻ ít, đẻ thưa, bà con có điều kiện phát triển kinh tế, hiện hơn một nửa số hộ trong buôn có kinh tế khá, 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường…

Không chỉ là cộng tác viên dân số năng động, chị H’Bích Niê còn là một Chi hội trưởng phụ nữ tiêu biểu ở xã Ea Đrông. Chị tích cực xây dựng nhiều phong trào văn hóa văn nghệ, vận động chị em chăm chỉ lao động phát triển kinh tế gia đình… thu hút đông đảo chị em trong buôn tham gia. 

Võ Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.