Multimedia Đọc Báo in

Chuyến đi ân tình

14:39, 11/09/2016

Nhằm chia sẻ bớt một phần khó khăn, vất vả với người dân vùng sâu, vùng xa, vừa qua, Cụm thi đua số 4 - Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2016 tại thôn 7, xã Cư Króa, huyện M’Đrắk.

Là địa phương có 100% dân số là đồng bào Mông, thôn 7 nằm cách xa trung tâm huyện gần 30km, đường sá đi lại khó khăn, cộng với phong tục tập quán lạc hậu, việc chăm sóc sức khỏe bản thân chưa được người dân ở đây chú trọng. Do vậy, ngay từ những lần đi khảo sát trước đó, các tổ chức cơ sở đoàn trong cụm đã xác định mục tiêu lớn nhất của chiến dịch là tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con. Từ đó, trong chiến dịch này, bên cạnh lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là các y, bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, còn có các cán bộ, thầy thuốc của Bệnh viên Đa khoa huyện M'Đrắk tham gia tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Quả thực, mục tiêu của chuyến đi tình nguyện này đã mang lại hiệu quả thiết thực, dù chỉ tiêu khám bệnh và cơ số thuốc mang theo khá hạn chế so với nhu cầu được khám bệnh và cấp thuốc của bà con. Bên cạnh khám bệnh, cấp phát thuốc đối với những bệnh thông thường, các bác sĩ trẻ cũng đã phát hiện nhiều người có biểu hiện của bệnh nặng như bé Vi Thị Hà (12 tuổi) bị bệnh động kinh, nhưng gia đình không biết rõ đó là bệnh gì. Hay như chị Lý Sùng Xinh mới 21 tuổi, nhưng do sinh đẻ nhiều nên có dấu hiệu bị thiếu máu nghiêm trọng… Do không có thiết bị chẩn đoán đầy đủ, cũng như không chuẩn bị thuốc cho những ca bệnh hiếm gặp, nên các bác sĩ đã tư vấn cho bố mẹ Vi sớm đưa cháu đến bệnh viện để chữa trị kịp thời.

Bác sĩ tình nguyện khám bệnh cho người dân.
Bác sĩ tình nguyện khám bệnh cho người dân.

Điều dễ nhận thấy nhất trong đợt khám chữa bệnh tại xã Cư K'róa lần này là thái độ phục vụ ân cần của lực lượng ĐVTN. Ngoài đội ngũ y, bác sĩ, những đoàn viên không có chuyên môn về y khoa cũng “xắn tay áo” lên cùng hướng dẫn bà con vào đúng nơi để khám bệnh, nhận thuốc. Chứng kiến những tình cảm sâu sắc của ĐVTN dành cho người dân thôn mình, bà Yàng Thị Thu (54 tuổi, vừa được khám bệnh và nhận thuốc xong) nở nụ cười tươi và luôn miệng nói: “tốt quá, mừng quá, cảm ơn các cháu thanh niên”, rồi siết chặt tay các đoàn viên như chẳng muốn rời.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Cư Króa Trần Thế Mạnh chia sẻ: “Người dân ở đây rất khó hòa đồng, nhưng qua chứng kiến tôi thấy bà con cởi mở hơn hẳn ngày thường, chứng tỏ họ vui lắm đấy”. Nhận xét ấy đã nói lên hết ý nghĩa của chiến dịch, đó cũng như lời động viên để lực lượng ĐVTN trong cụm thi đua số 4 nói riêng, ĐVTN nói chung tiếp tục có những hành trình tình nguyện thiết thực hơn nữa trong thời gian đến…   

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.