Multimedia Đọc Báo in

Gỡ "vướng" nhờ đối thoại trực tiếp với nhân dân

11:39, 07/06/2016

Trong nỗ lực cải cách hành chính, TP. Buôn Ma Thuột đã chú trọng tổ chức các hội nghị đối thoại với nhân dân về lĩnh vực đất đai, xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng – lĩnh vực nhạy cảm, có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân...

Có mặt tại Hội nghị đối thoại với nhân dân xã Hòa Phú về lĩnh vực đất đai, xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng được UBND TP. Buôn Ma Thuột tổ chức mới đây, ai cũng cảm nhận được không khí cởi mở, thẳng thắn giữa chính quyền với nhân dân. Hầu hết các câu hỏi, thắc mắc của nhân dân đều đã được UBND xã, thành phố lần lượt trả lời, giải đáp. Ông Đặng Xuân Hiếu (tổ dân phố 11, xã Hòa Phú) bày tỏ: “Người dân chúng tôi rất đồng tình với cách làm này của thành phố. Điều này thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ mang tính tích cực, tiến bộ về tư duy và phương pháp quản lý của chính quyền các cấp. Thay vì trước đây, khi nảy sinh những vấn đề bất cập, người dân phải tìm đến các cơ quan công quyền thì nay chính quyền các cấp đã chủ động tìm đến người dân để lắng nghe, đồng thời giải đáp thắc mắc, làm cho người dân hiểu và tin tưởng hơn...”.

Người dân xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) nêu ý kiến về lĩnh vực đất đai tại một hội nghị đối thoại.
Người dân xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) nêu ý kiến về lĩnh vực đất đai tại một hội nghị đối thoại.

Từ 2013, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã thường xuyên tổ chức các Hội nghị đối thoại với nhân dân về lĩnh vực đất đai, xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng. Nhìn chung, tại các buổi đối thoại, ý kiến của người dân chủ yếu phản ánh về tinh thần, thái độ của cán bộ quản lý đất đai, xây dựng; thủ tục, mức phí làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác quy hoạch, đền bù giải phóng mặt bằng; việc bố trí quỹ đất xây dựng công trình công cộng...  Mỗi ý kiến của người dân đều được các cơ quan chức năng của thành phố xem xét kỹ lưỡng và tìm biện pháp giải quyết trên tinh thần thấu tình đạt lý. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của UBND thành phố đều được trả lời ngay tại Hội nghị; đối với những vụ việc cụ thể cần xác minh, UBND thành phố giao cho các cơ quan chuyên môn của lĩnh vực đó nghiên cứu, trả lời bằng văn bản, có thời gian giải quyết cụ thể. Còn với những nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan khác, UBND thành phố hướng dẫn thủ tục và địa chỉ gửi đơn yên cầu giải quyết... Chỉ tính riêng trong năm 2015, UBND thành phố đã tổ chức đối thoại với nhân dân trong lĩnh vực đất đai, xây dựng và bồi thường giải phòng mặt bằng tại 5 đơn vị xã phường: Thành Công, Tự An, Tân Hòa, Tân Lợi, Hòa Phú với tổng số 262 lượt người tham gia. Qua đó, UBND thành phố đã trả lời, giải đáp thắc mắc của 141 ý kiến, kiến nghị của nhân dân; nhiều vấn đề bất cập về đất đai, xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng đã được giải quyết thấu đáo. Có những trường hợp dù chưa được giải quyết, nhưng qua cách tiếp thu ý kiến của lãnh đạo thành phố, người dân đã giải tỏa được tâm lý bức xúc, bất an.

Theo ông Lưu Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột, việc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo UBND thành phố và các cơ quan chuyên môn của thành phố với người dân đã tạo cho mối quan hệ giữa Nhà nước và nhân dân ngày càng gắn bó mật thiết, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền. Các ý kiến đóng góp thiết thực, chân tình của nhân dân đã góp phần giúp UBND thành phố cũng như các cơ quan chuyên môn hiểu được tâm tư, nguyện vọng, qua đó trao đổi, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Trên cơ sở đó các ngành chức năng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện các hồ sơ, thủ tục hành chính; đồng thời các phòng, ban và UBND xã phường có điều kiện tự đánh giá mình trong công tác quản lý Nhà nước, phát huy kết quả đạt được và uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, tồn tại... 

 Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.