Multimedia Đọc Báo in

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền đưa chính sách bảo hiểm đến với người dân

08:50, 07/06/2016

Thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức phong phú, hướng về cơ sở nhằm đưa chính sách bảo hiểm đến với người dân.

Trong lần đi tuyên truyền cho cán bộ công đoàn cơ sở tại huyện Krông Búk mới đây, lãnh đạo BHXH tỉnh đã truyền đạt các nội dung của Luật BHYT sửa đổi, Luật BHXH năm 2014 một cách sinh động bằng việc trình chiếu slide chọn lọc thông tin kèm theo hình ảnh minh họa sinh động; cấp phát tờ rơi; giao lưu văn nghệ; nghe và trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến chế độ thai sản, tử tuất, mua BHYT khi không có giấy tờ tùy thân… Cách truyền tải thông tin ngắn gọn, dễ nhớ ấy giúp cán bộ công đoàn trên địa bàn huyện tiếp thu kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động, từ đó thực hiện tốt chức năng tư vấn, bảo vệ quyền, lợi ích cho đoàn viên và người lao động. Theo chị Nguyễn Thị Thêu, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Bình Minh (xã Cư Né, huyện Krông Búk) thì qua buổi tập huấn, học viên đã hiểu rõ hơn những điểm mới của chính sách BHXH, BHYT năm 2014 để có thể thực hiện tốt vai trò của một cán bộ công đoàn và sẽ tích cực tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia.

Cán bộ công đoàn thuộc LĐLĐ huyện Krông Búk nếu ý kiến thắc mắc về chế độ thai sản đối với lao động nam tại buổi tuyên truyền
Cán bộ công đoàn thuộc LĐLĐ huyện Krông Búk nếu ý kiến thắc mắc về chế độ thai sản đối với lao động nam tại buổi tuyên truyền.

 Buổi tuyên truyền nói trên chỉ là 1 trong số 12 buổi tuyên truyền do BHXH tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức trong năm 2016. Để đáp ứng yêu cầu tuyên truyền theo các nhóm đối tượng tại cơ sở, BHXH tỉnh còn phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Trường Đại học Tây Nguyên và các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền về BHXH, BHYT, pháp luật lao động cho khoảng 2.700 đối tượng là chủ sử dụng lao động, người lao động, cán bộ xã, phường, thị trấn, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

BHXH tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh cấp phát tờ rơi tuyên truyền các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTT cho công nhân lao động tại Cụm Công nghiệp Tân An
BHXH tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh cấp phát tờ rơi tuyên truyền các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTT cho công nhân lao động tại Cụm Công nghiệp Tân An

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thị Xuân cho biết: “Để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã và đang tập trung  tuyên truyền Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”; tổ chức nhiều hoạt động nhân ngày thành lập BHXH Việt Nam và ngày BHYT Việt Nam; đổi mới hình thức tuyên truyền nhằm đưa chính sách bảo hiểm đến người dân”. Trên cơ sở đó, ngoài các hình thức tuyên truyền vẫn được duy trì lâu nay, một điểm mới trong năm 2016 là cơ quan BHXH tỉnh đã ký kết phối hợp công tác tuyên truyền với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Đắk Lắk, Đài Phát thanh – Truyền hình Đắk Lắk, Thông Tấn xã Việt Nam, Báo Thanh niên xây dựng chuyên trang, chuyên mục phổ biến chế độ, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; chọn lọc, đăng công khai danh sách các đơn vị nợ đọng thường xuyên. Không những vậy, BHXH tỉnh còn sửa chữa, gia cố các cụm panô, treo băng rôn, in ấn 50.000 tờ rơi tuyên truyền các loại cấp phát cho doanh nghiệp, người lao động và người dân các xã vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng công tác tuyên truyền cho đội ngũ tuyên truyền viên cấp huyện, 412 đại lý thu trên địa bàn tỉnh. Chị Cao Thị Hương, đại lý thu BHYT xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: “Hằng năm, BHXH tỉnh đều tổ chức tập huấn và làm bài sát hạch để cấp lại chứng chỉ cho các đại lý thu. Nhờ vậy, nhân viên đại lý thu đều nắm bắt kịp thời các chính sách mới của BHXH, BHYT để tuyên truyền, vận động người dân tham gia”.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thị Xuân (thứ 2 bên phải) tư vấn cho cán bộ công đoàn thuộc LĐLĐ huyện Krông Búk về các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thị Xuân (thứ 2 bên phải) tư vấn cho cán bộ công đoàn thuộc LĐLĐ huyện Krông Búk về các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Cùng với các hoạt động nói trên, từ năm 2012 đến nay, BHXH tỉnh đã xây dựng và duy trì hoạt động của Trang tin điện tử BHXH tỉnh Đắk Lắk. Không chỉ đăng tải, cập nhật các thông tin, hoạt động, chính sách mới của ngành, các văn bản pháp luật liên quan, mà còn thường đăng tin, bài liên quan đến lĩnh vực hoạt động BHXH, BHYT của ngành, địa phương; biên soạn, đăng tải những ý kiến thắc mắc và giải đáp về chế độ, chính sách cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Nhờ việc đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, nhận thức về chính sách BHXH, BHYT của người dân đã nâng lên đáng kể.

Với sự chú trọng, quan tâm về công tác tuyên truyền của BHXH tỉnh, bước đầu đã đạt được hiệu quả nhất định, song để đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, ngoài những nỗ lực, cố gắng của BHXH tỉnh rất cần sự đồng thuận, vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức đoàn thể địa phương, nhất là mỗi người dân nâng cao hiểu biết về ý nghĩa, tầm quan trọng, có nghĩa vụ tham gia và thực hiện chính sách BHXH, BHYT.      

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.