Multimedia Đọc Báo in

Gắn kết những tấm lòng vì người lao động

08:58, 19/02/2016

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động 10 năm qua đã thực sự lan tỏa, kết nối những tấm lòng nhân ái cùng chung tay, giúp đỡ, hỗ trợ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo có một mái ấm an cư.

Niềm vui trong căn nhà mới

23 năm vào định cư tại Đắk Lắk, gia đình chị Vi Thị Hiệp (dân tộc Tày) ở thôn Cư An, xã Cư Huê, huyện Ea Kar vẫn phải sinh sống trong căn nhà gỗ tuềnh toàng, rộng chừng 30 m2. Cả gia đình chỉ có 1,5 sào lúa nên mọi chi phí sinh hoạt, học hành đều trông cả vào đồng lương giáo viên của chị và tiền làm thuê cuốc mướn của chồng. Trong khi 3 đứa con ngày càng khôn lớn, căn nhà trở nên chật hẹp, xiêu vẹo nhưng anh chị cũng chỉ biết che chắn, chằng chống lại cho khỏi đổ sụp. “Trước tình cảnh khó khăn của gia đình,  năm 2012, LĐLĐ huyện Ea Kar đã hỗ trợ 25 triệu đồng, Công đoàn Trường Tiểu học Lê Lợi cho mượn 10 triệu đồng không tính lãi  nên vợ chồng tôi mới mạnh dạn vay tín chấp thêm 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà “Mái ấm công đoàn” rộng 50 m2. Nếu không có sự giúp đỡ, hỗ trợ của công đoàn, chưa biết đến bao giờ gia đình tôi mới có được căn nhà xây khang trang, kiên cố như thế này”, chị Hiệp xúc động.

Cán bộ LĐLĐ huyện Ea Kar chia sẻ niềm vui với gia đình chị Vi Thị Hiệp trong căn nhà “Mái ấm công đoàn”.
Cán bộ LĐLĐ huyện Ea Kar chia sẻ niềm vui với gia đình chị Vi Thị Hiệp trong căn nhà “Mái ấm công đoàn”.

Tết năm 2016 vừa qua là năm đầu tiên gia đình chị Võ Thị Phương (thôn 9, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn), đoàn viên Công đoàn cơ sở Tòa án Nhân dân huyện Buôn Đôn được đón Xuân trong căn nhà xây ấm cúng. Sau khi lập gia đình, vợ chồng chị ra ở riêng, nhưng do điều kiện kinh tế quá khó khăn, chồng lại thường xuyên đau ốm nên phải dựng tạm một căn nhà gỗ rộng 16 m2 trên nền đất của chủ rẫy để ở. Trải qua 12 mùa mưa nắng, căn nhà ngày càng xuống cấp nhưng anh chị vẫn chưa có điều kiện sửa chữa, nâng cấp. Chia sẻ trước khó khăn đó, tháng 5 – 2015, LĐLĐ huyện Buôn Đôn đã hỗ trợ gia đình 30 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm công đoàn” của LĐLĐ tỉnh, bố mẹ chị chia cho mảnh đất, anh em dòng họ cho mượn thêm tiền để xây dựng căn nhà cấp 4 rộng 40 m2. Ngày nhận bàn giao nhà mới, chị Phương không cầm được nước mắt: “Vậy là ước mơ có căn nhà kiên cố để an cư lạc nghiệp của vợ chồng tôi cũng thành hiện thực, tất cả cũng nhờ sự trợ lực của tổ chức công đoàn và gia đình, dòng họ”. Ông Nguyễn Lam Điền, Chủ tịch LĐLĐ huyện Buôn Đôn cho biết: Ngay sau khi có hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện đã tham mưu cho Huyện ủy đồng ý chủ trương cho phép vận động mỗi cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ đóng góp mỗi năm nửa ngày lương để hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”, nhờ vậy, hàng trăm CNVCLĐ nghèo đã có ngôi nhà mới để an cư.

Triệu tấm lòng cùng sẻ chia

Không chỉ có gia đình chị Hiệp, chị Phương mà 10 năm qua, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” đã đem lại niềm vui, hạnh phúc, an cư cho hàng nghìn gia đình đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện hiệu quả chương trình này, những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức vận động xây dựng Quỹ “Mái ấm công đoàn”. Trên cơ sở đó, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chủ động phối hợp với chính quyền và chuyên môn cùng cấp tổ chức tuyên truyền, vận động, thu hút sự đồng thuận, nhiệt tình hưởng ứng, hỗ trợ về vật chất, tinh thần của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo CNVCLĐ trên địa bàn. Bên cạnh đó, hằng năm, LĐLĐ tỉnh chú trọng chỉ đạo các công đoàn cơ sở rà soát, đánh giá thực trạng nhà ở, lập danh sách những CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ đó thẩm định, xem xét, ưu tiên những đối tượng cần trợ giúp kịp thời và hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục cần thiết; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện. Nhờ vậy, trong 10 năm qua (2006 – 2015), các cấp công đoàn đã huy động doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh đóng góp hơn 26,2 tỷ đồng Quỹ “Mái ấm công đoàn” để hỗ trợ xây mới, sửa chữa 1.032 căn nhà cho CNVCLĐ nghèo, gia đình chính sách với tổng kinh phí hơn 24,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công đoàn các cấp còn vận động, quyên góp thêm tiền, ngày công, vật liệu giúp đoàn viên công đoàn khó khăn làm nhà. Ngoài ra, các đối tượng còn nhận được sự giúp đỡ, góp sức của đồng nghiệp, người thân, anh em trong gia đình để xây dựng ngôi nhà bảo đảm diện tích, chất lượng, phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Ông Khương Huy Hoàng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đánh giá: “Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong việc xóa nhà tạm, dột nát và thực hiện mục tiêu giảm nghèo của tỉnh. Chương trình đã thể hiện tình cảm và sự sẻ chia của tổ chức công đoàn với người lao động. Qua đó, tạo được niềm tin của CNVCLĐ đối với hoạt động của công đoàn. Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đa dạng hóa các nguồn vận động, tăng cường phối hợp giữa các cấp công đoàn với chính quyền, chuyên môn để tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình này ”.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.