Multimedia Đọc Báo in

Năm Thanh niên tình nguyện: Những công trình mang dấu ấn thanh niên

10:52, 26/01/2015

Hưởng ứng Năm Thanh niên tình nguyện 2014, tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Dak Lak đã cống hiến sức trẻ, trí tuệ gắn với các công trình, phần việc thanh niên cụ thể; đặc biệt, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận xã hội và các tầng lớp nhân dân.

Mở đầu trong các phong trào tình nguyện của năm là chương trình Ngày hội “Bánh chưng xanh” mang hương vị Tết đến với trẻ em nghèo ở các vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động tình nguyện được triển khai tại 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với sự tham gia của hơn 600 Tổng phụ trách Đội và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), các câu lạc bộ, đội, nhóm… gói 15.000 chiếc bánh chưng tặng thiếu nhi nghèo, giúp các em đón một cái Tết Nguyên đán đầm ấm, vui tươi. Đặc biệt, điểm nổi bật trong Năm Thanh niên tình nguyện 2014, đó chính là năm ghi nhận nhiều công trình, phần việc của tuổi trẻ chung tay góp sức cùng các lực lượng xã hội thay đổi diện mạo vùng nông thôn. Đơn cử như công trình thanh niên cấp tỉnh “Bê tông hóa đường giao thông nông thôn” do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đảm nhận thực hiện tại thôn 15, xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn). Với sự tham gia của gần 100 ĐVTN (1.000 ngày công lao động) các cơ sở Đoàn trực thuộc (Đoàn Quân sự tỉnh, Đoàn Trường Đại học Tây nguyên, Đoàn Công an tỉnh, Huyện Đoàn Buôn Đôn và lực lượng đối ứng của xã Ea Bar) đã xây dựng con đường với chiều rộng 3m, dài gần 2,2 km; đồng thời, trồng cây xanh, đường điện chiếu sáng công cộng hai bên đường với trị giá 3,4 tỷ đồng, trong đó ĐVTN đóng góp ủng hộ ngày công làm lợi khoảng 700 triệu đồng. Có thể nói, việc thanh niên tham gia đảm nhận thực hiện công trình không chỉ tiết kiệm đáng kể nguồn ngân sách, chi phí của nhà nước mà hơn hết có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối về tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới. Từ hiệu quả của công trình thanh niên này, nhiều đơn vị, địa phương đã mạnh dạn giao cho tổ chức Đoàn đảm nhận và thực hiện các công trình đường giao thông nông thôn quan trọng như: Tuổi trẻ TP. Buôn Ma Thuột thực hiện đường bê tông hóa đường nội thôn tại xã Ea Kao và Hòa Xuân; tuổi trẻ huyện Krông Bông thực hiện bê tông hóa đường giao thông tại xã Hòa Sơn…
Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh xây dựng sân bóng chuyền tại buôn Krông (xã Ea Trul, huyện Krông Bông).
Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh xây dựng sân bóng chuyền tại buôn Krông (xã Ea Trul, huyện Krông Bông).

Để góp phần giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, ngoài những công trình, phần việc do thanh niên đảm nhận như công trình Lắp đặt hệ thống cấp nước khu dân cư tại phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) của Chi đoàn công ty TNHH MTV Cấp nước và Đầu tư xây dựng Dak Lak (thuộc Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh); “Suất ăn miễn phí giúp đỡ bệnh nhân nghèo” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh của Đoàn Công an tỉnh; công trình trồng 500 cây xanh trên các tuyến đường giao thông nông thôn của tuổi trẻ huyện Lak; bến nước thanh niên của tuổi trẻ Cư Kuin… Trong số những công trình, phần việc do thanh niên đảm nhiệm phải kể đến việc làm hết sức ý nghĩa của tuổi trẻ huyện Krông Năng. Đó là việc thực hiện công trình “Ánh sáng vùng quê” giúp hàng chục hộ dân nghèo thôn Bình Minh (thị trấn Krông Năng) sửa chữa, thay mới đường dây, bóng, công tắc điện… Với sự chung tay của hơn 300 ĐVTN trong huyện, đã sửa chữa và thay mới 115 bóng đèn, 62 ổ cắm điện, 350m dây điện giúp 45 hộ nghèo với tổng giá trị gần 15 triệu đồng (do các ĐVTN trong huyện tự đóng góp). Chị Phạm Thị Len, Bí thư Huyện Đoàn Krông Năng bày tỏ: “Cuộc sống của các hộ dân ở thôn Bình Minh hầu hết còn nhiều khó khăn, để có điện lưới phục vụ trong sinh hoạt và sản xuất, họ phải tự kéo đường dây điện từ xã Phú Xuân với chi phí khá cao. Do đó, để đầu tư thay mới, sửa chữa các thiết bị, đường dây điện đã bị hư hỏng đối với họ càng khó thực hiện nên khi được ĐVTN đến sửa chữa, thay mới miễn phí ai cũng vui mừng, phấn khởi”.

Một trong những hoạt động được triển khai rộng khắp trên nhiều địa phương là việc xây dựng sân bóng chuyền ở các thôn, buôn. Tại buôn Krông (xã Ea Trul, huyện Krông Bông), trong những ngày tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh, đông đảo ĐVTN đã tích cực xây dựng sân thể thao và nơi sinh hoạt thanh thiếu nhi. Bà H’rot Kbuôr, Buôn trưởng buôn Krông cho biết: “Trước đây, các tổ chức, đoàn thể trong buôn thường rất hạn chế các buổi sinh hoạt văn nghệ và thể thao bởi vì không có địa điểm. Bây giờ, sân nhà sinh hoạt cộng đồng được bê tông rộng rãi, sạch sẽ, chúng tôi rất mừng và cám ơn các cháu thanh niên tình nguyện”. Được biết, trong chiến dịch thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh năm 2014, các ĐVTN đã xây mới 22 sân bóng chuyền bằng bê tông và sửa chữa 41 sân.

Qua các phong trào tình nguyện đã góp phần khơi dậy tiềm năng, nhận thức của tuổi trẻ và tạo nên sự chuyển biến tích cực trong đời sống của người dân, giúp các địa phương sớm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Chính sức trẻ, sự năng động, sáng tạo và trên hết là tinh thần xung kích, tiên phong của tuổi trẻ đã làm thay đổi nhiều vùng quê theo hướng tích cực.

 Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc