Multimedia Đọc Báo in

Để cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên "nói đi đôi với làm"

16:40, 19/10/2014
Chủ đề “nói đi đôi với làm” trong thời gian qua diễn ra sôi nổi trên các diễn đàn, sinh hoạt chủ đề, chủ điểm của thanh niên Dak Lak gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 
Ý kiến của các bạn trẻ xoay quanh việc làm sao để những nghị quyết của các cấp bộ Đoàn trở thành hành động thực tiễn cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, nhất là trong đội ngũ cán bộ chủ chốt, tạo niềm tin trong nhân dân và thanh thiếu nhi.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh đã tích cực phấn đấu, rèn luyện đạo đức, tác phong, xây dựng thái độ làm việc đúng đắn, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Nhiều cán bộ Đoàn đã thể hiện vai trò xung kích, gương mẫu trong tập thể thanh niên, đi đầu đảm nhận việc mới, việc khó, đến những nơi gian khổ, sẵn sàng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, đoàn thể và nhân dân giao cho, tạo nên hình ảnh đẹp của cán bộ Đoàn, làm gương cho thanh thiếu nhi noi theo. Những công trình, phần việc thanh niên có giá trị kinh tế, ý nghĩa xã hội thiết thực được các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên thực hiện trong Năm Thanh niên tình nguyện đã thể hiện được tinh thần xung kích, trách nhiệm “dám nghĩ, dám nói, dám làm” của tuổi trẻ với xã hội. Những ki-lô-mét đường bê tông kiên cố, những hàng cây xanh tốt, những sân chơi sạch đẹp, an toàn, những mái ấm được dựng lên đã tạo được sự phấn khởi trong cộng đồng, niềm tin tưởng trong các cấp lãnh đạo chính quyền, đoàn thể địa phương. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận đoàn viên, thanh niên, trong đó có cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp vẫn bộc lộ hạn chế trong phong cách làm việc; tính hành chính hóa, thiếu đeo bám công việc, nói không đi đôi với làm, chưa chú ý rèn luyện tác phong, thực hiện chưa nghiêm lề lối công tác, cá biệt còn có đồng chí vi phạm kỷ luật, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín cá nhân và tổ chức Đoàn.

Trong quá trình công tác thực tế tại cơ sở chúng tôi vẫn còn nghe phản ánh một số sự việc mà cán bộ, đoàn viên, thậm chí một số cán bộ Đoàn có “tiếng tăm” đã hứa mà không thực hiện như việc khảo sát, xây nhà cho hộ nghèo, xây dựng hệ thống nước sạch, làm đường cho nhân dân nhưng mãi chưa thấy làm… Tìm hiểu căn nguyên vấn đề, thì những việc làm đó không thể thực hiện nếu chỉ xuất phát từ cá nhân mà đòi hỏi phải có sự chung sức và phương pháp là “vận động thực hiện”. Thế nhưng mấy ai hiểu được hay để ý đến cụm từ “vận động” mà người ta thường chỉ quan tâm đến vấn đề trọng tâm là “có làm hay không”. Vì vậy, đối với người cán bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên trong tác vận động quần chúng, đoàn kết tập hợp thanh niên phải hết sức chú ý đến lời nói và việc làm. Chỉ nói và có thể hứa khi chắc chắn chúng ta có thể làm. 

“Nói đi đôi với làm” không phải là dễ, song cũng không hẳn là khó nếu như mỗi cán bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên luôn nêu cao ý thức trách nhiệm của bản thân, thường xuyên tu dưỡng đạo đức, rèn luyện tác phong, chuẩn mực của người cán bộ, đoàn viên thanh niên. Đối với cán bộ Đoàn hẳn không ai còn xa lạ với Chỉ thị số 01 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa X “Về việc tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn” trong đó nhấn mạnh việc thực hiện những điều “nên làm – không nên làm” đối với cán bộ Đoàn. Bên cạnh yêu cầu các phẩm chất, tinh thần cần có: Xung kích; trách nhiệm; trung thực; sáng tạo; thân thiện; thường xuyên học tập; tích cực rèn luyện kỹ năng thì tính gương mẫu đòi hỏi ở mỗi cán bộ Đoàn cần nghiêm túc thực hiện, “nói đi đôi với làm” trước tập thể, đoàn viên thanh niên và nhân dân, cùng với đó “8 điều không nên làm”: phát ngôn không đúng; làm việc hình thức, đối phó; quan liêu, hành chính hóa; thiếu khiêm tốn và không cầu thị; không chấp hành kỷ luật; thiếu tinh thần đoàn kết; thiếu ý chí đấu tranh; thiếu chuẩn mực trong lối sống để mỗi cán bộ Đoàn thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện.

“Nói đi đôi với làm” không phải là tiêu chí, thước đo giá trị của cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Chính vì vậy, để cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên thực hiện “nói đi đôi với làm” thì việc tự ý thức, tính tự giác của mỗi cá nhân mới thực sự là biện pháp quan trọng hàng đầu để xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” trong thời đại ngày nay.

Võ Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.