Multimedia Đọc Báo in

"Hạt nhân" đoàn kết, tập hợp thanh niên

10:52, 26/08/2014

Những năm qua, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, trong đó phải kể đến vai trò của những “thủ lĩnh” thanh niên tiêu biểu.

Nữ Chủ tịch Hội năng động

Chị Vũ Thị Sim (SN 1989), Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội LHTNVN xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin là một cán bộ Hội năng động, nhiệt tình với phong trào thanh niên. Phát huy trách nhiệm của một cán bộ Hội, chị chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng tháng, từng quý để hoàn thành các chỉ tiêu của năm. Chị thường xuyên gặp gỡ tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước nâng cao thu nhập cho gia đình. Những ngày đầu công tác Đoàn, Vũ Thị Sim không quản ngại đường sá đi lại khó khăn, sẵn sàng “cuốc bộ” hàng chục ki-lô-mét đến từng nhà vận động gia đình, ĐVTN tham gia phong trào. Không chỉ vậy, nữ "thủ lĩnh" này còn là hạt nhân khơi dậy nhiều hoạt động, phong trào tình nguyện thiết thực, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, góp phần đưa Hội LHTNVN xã Hòa Hiệp thành điểm sáng trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên của huyện Cư Kuin. Hội còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức cho Chi hội thanh niên 2 buôn đồng bào DTTS (Kpung và Cư K’nao) tham quan các mô hình phát triển kinh tế ở một số địa phương trong tỉnh để học hỏi và áp dụng vào thực tế. Nhân các dịp lễ, tết, chị còn đứng ra vận động các cá nhân, doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị ủng hộ tặng quà học sinh nghèo hiếu học. Vũ Thị Sim tâm sự: ở địa phương có nhiều thanh niên thường đi học, làm ăn xa và có trên 80% ĐVTN theo đạo Công giáo, tôi luôn cố gắng tìm ra những giải pháp phù hợp nhằm thu hút, đoàn kết, tập hợp thanh niên như: tổ chức chương trình kết nghĩa, giao lưu thể dục thể thao, văn hóa - văn nghệ... giữa các Chi hội thanh niên. Vũ Thị Sim không chỉ hoạt động Đoàn-Hội năng nổ, nhiệt tình mà còn là một trong những gương thanh niên sản xuất, chăn nuôi giỏi. Với mô hình nuôi vịt siêu trứng, mỗi năm sau khi trừ chi phí, chị Sim thu về hơn 100 triệu đồng.          

Nữ Chủ tịch Hội LHTNVN xã Hòa Hiệp Vũ Thị Sim.
Nữ Chủ tịch Hội LHTNVN xã Hòa Hiệp Vũ Thị Sim.

“Anh cả” của thanh niên Công giáo

Gần 5 năm nay, với vai trò là Trưởng Ban thanh niên các Giáo xứ, anh Y Wôl Hwing (34 tuổi, ở buôn Tu, xã Ea Tul, huyện Cư M’gar) luôn trăn trở một điều là làm sao để đoàn kết, tập hợp được lực lượng thanh niên là người theo đạo thành một phong trào mạnh mẽ, phát huy sức trẻ làm giàu cho quê hương. Bản thân là một người Công giáo nên Y Wôl thấu hiểu tâm lý của những thanh niên theo đạo. Anh đã dành nhiều thời gian tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của ĐVTN, mạnh dạn đề xuất với chính quyền địa phương quan tâm thiết thực đến việc đoàn kết, tập hợp thanh niên vùng công giáo, vận động thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn-Hội. Anh Y Wôl cho biết: “Muốn phong trào phát triển, phải thật sự hòa mình vào các hoạt động của thanh niên, làm sao để họ hiểu được lợi ích của việc tham gia phong trào Đoàn-Hội, các cơ sở Đoàn-Hội vùng giáo phải thường xuyên tổ chức sinh hoạt nhằm tạo mối đoàn kết thanh niên lương-giáo”. Trong những năm gần đây Đoàn xã Ea Tul đã tập hợp được đông đảo ĐVTN là người theo đạo tham gia vào tổ chức Đoàn; các chức sắc, chức việc và các vị linh mục cũng hết sức ủng hộ phong trào. Để đồng hành cùng ĐVTN lập thân, lập nghiệp, anh Y Wôl đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động ĐVTN chuyển đổi những vườn cà phê già cỗi sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn. Ngoài ra, anh còn vận động thành lập tổ đổi công, khắc phục tình trạng thiếu nhân công mỗi mùa thu hoạch cà phê; thường xuyên tuyên truyền cho ĐVTN chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện sống “tốt đời đẹp đạo”, “kính Chúa yêu nước”... Y Wôl còn là một thợ điện, điện tử, tranh thủ những lúc rảnh rỗi anh thường giúp người dân trong buôn sửa chữa các vật dụng gia đình...

Những lúc rảnh rỗi, anh Y Wôl Hwing luôn giúp người dân trong buôn làm các vật dụng thiết yếu.
Những lúc rảnh rỗi, anh Y Wôl Hwing luôn giúp người dân trong buôn làm các vật dụng thiết yếu.

Anh Y Sép Niê, Bí thư Đoàn xã Ea Tul nhận xét: Y Wôl Hwing là tấm gương điển hình tiêu biểu của địa phương, là hạt nhân trong các hoạt động đoàn kết dân tộc, đoàn kết lương - giáo.

 Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.