Multimedia Đọc Báo in

Xứng đáng là "mái nhà chung" của thanh niên

10:50, 26/08/2014

Thực hiện tốt 3 cuộc vận động và 2 chương trình lớn do Trung ương Hội phát động, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã thực hiện có kết quả mục tiêu “Đoàn kết tập hợp thanh niên”, tạo cơ hội để giới trẻ thể hiện tình cảm, trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ cộng đồng.

Xung kích đảm nhận những khâu khó, việc mới

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Y Nhuân thăm các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh năm 2014  tại mặt trận huyện Krông Bông.
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Y Nhuần thăm các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh năm 2014 tại mặt trận huyện Krông Bông.

Có mặt tại thôn 15, xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) những ngày cuối tháng 7-2014, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động hối hả, khẩn trương của lực lượng thanh niên trên “Công trình thanh niên xây dựng nông thôn mới” cấp tỉnh. Hơn 100 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thuộc các tổ chức Đoàn Quân sự tỉnh, Đại học Tây nguyên, Công an tỉnh, Huyện Đoàn Buôn Đôn và lực lượng đối ứng của xã Ea Bar đang nỗ lực hoàn thành đoạn đường liên thôn dài 2,2 km đúng thời gian, bảo đảm kết cấu mặt đường đổ bê tông rộng 3m, với tổng kinh phí khoảng 2 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Là một trong những xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, nhưng đến tháng 7-2014 xã Ea Bar mới hoàn thành 12/19 tiêu chí, trong đó tiêu chí về giao thông nông thôn chưa đạt-đây là thách thức đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trước mục tiêu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2015. Từ những khó khăn ấy, Tỉnh Đoàn đã huy động 1.000 ngày công thanh niên đảm nhận công trình trên nhằm hỗ trợ địa phương hoàn thiện mạng lưới giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển và phục vụ đời sống dân sinh. Anh Y Nhuân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh cho biết: “Kinh phí hỗ trợ cho thanh niên không nhiều, nhưng các bạn thanh niên đã xung kích, tình nguyện thực hiện công trình. Sau khi tuyến đường hoàn thành, thanh niên tiếp tục trồng cây xanh dọc hai bên đường và lắp đặt hệ thống chiếu sáng luôn. Đây là dịp tuổi trẻ phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện trong tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã đề ra”.

Trên đây chỉ là một trong những hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội của tuổi trẻ Dak Lak trong năm nay. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, bình quân mỗi năm có hàng chục nghìn lượt đoàn viên thanh niên tích cực tham gia các chương trình tình nguyện do Hội LHTNVN tỉnh phát động, cao điểm là các hoạt động Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Chương trình Tình nguyện mùa Đông, Xuân tình nguyện...Đặc biệt, phong trào “Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” và “Hiến máu tình nguyện” được tổ chức thường xuyên, đạt kết quả ngoài sự mong đợi. Theo đánh giá của Ủy ban Hội LHTNVN tỉnh, trong 5 năm qua, các cấp bộ Hội trong tỉnh đã triển khai và thực hiện thắng lợi 3 cuộc vận động, 2 chương trình do Trung ương Hội phát động, kịp thời cổ vũ, động viên, hỗ trợ các tầng lớp thanh niên học tập, lao động sáng tạo, hăng hái xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và thân thiện với môi trường” phát triển mạnh mẽ và rộng khắp trong toàn tỉnh, với sự tham gia của mọi đối tượng thanh niên, tạo dấu ấn sâu sắc, đánh dấu bước đột phá của các cấp bộ Hội trong xung kích đảm nhận những khâu khó, việc mới, khẳng định ý chí quyết tâm của thanh niên không quản ngại khó khăn, gian khổ, tình nguyện phục vụ cộng đồng. Vì vậy, Dak Lak được Trung ương Hội LHTN Việt Nam đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt phong trào tình nguyện. Các hoạt động tình nguyện không  trông chờ vào sự chi viện của cấp trên mà đã phát huy sức mạnh tại chỗ giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc của cộng đồng vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn.

Đồng hành cùng thanh niên

Với vai trò là người bạn đồng hành, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, trong những năm qua, Hội LHTN tỉnh đã tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận nguồn vốn giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách – Xã hội; phối hợp với Viện Nông-Lâm nghiệp Tây Nguyên, Công ty Syngenta, Công ty Mai Xuân tổ chức hàng chục lớp chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc và triển khai quy trình bảo vệ cây công nghiệp, cây nông nghiệp, quy trình sản xuất rau sạch, rau an toàn… Ở cơ sở, các cấp Hội huyện, thị xã, thành phố đã mạnh dạn xây dựng và bảo vệ thành công những dự án về phát triển kinh tế, môi trường với tổng kinh phí thực hiện khoảng 2,6 tỷ đồng. Đặc biệt, Hội LHTNVN tỉnh đã chủ động xây dựng nguồn quỹ “Khởi nghiệp” và đã cấp vốn hỗ trợ 13 lượt hội viên thanh niên khởi nghiệp thành công, trong đó có 3 thanh niên hoàn lương, sau cai nghiện ma túy, 1 thanh niên khuyết tật; đồng thời tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho hàng chục nghìn lượt thanh niên. Với những hoạt động thiết thực trên, Hội LHTN tỉnh ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của mình. Số lượng thanh niên tham gia tổ chức Hội tăng, nhiệm kỳ qua đã kết nạp 127.648 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 309.263 hội viên, trong đó đã giới thiệu gần 93 nghìn hội viên ưu tú cho Đoàn.

Đoàn viên thanh niên xã Ea Hu (huyện Cư Kuin) tham quan  mô hình trồng tiêu trái vụ
Đoàn viên thanh niên xã Ea Hu (huyện Cư Kuin) tham quan mô hình trồng tiêu trái vụ.

Anh Y Nhuân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết: nếu chỉ dừng lại ở các hoạt động tình nguyện thì Hội chưa đủ sức để gắn kết các tầng lớp thanh niên với tổ chức đoàn, hội. Vì vậy, trong nhiệm kỳ 2014-2019, ngoài việc tiếp tục phát huy các phong trào tình nguyện có thế mạnh riêng, mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ Dak Lak, mở rộng các câu lạc bộ đội, nhóm theo sở thích để lớp trẻ có thêm “sân chơi bổ ích”, Hội tiếp tục đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp; làm tốt vai trò cầu nối giúp thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội, vốn khởi nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi; tư vấn, giới thiệu việc làm; tuyên dương, khen thưởng những thanh niên tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Cụ thể Hội đã xây dựng mục tiêu 100% cơ sở hội có những việc làm thiết thực giúp thanh niên phát triển kinh tế, tham gia xóa đói, giảm nghèo; tiếp tục tư vấn giới thiệu việc làm cho thanh niên; phấn đấu hằng năm mỗi chi hội giúp đỡ cho một hộ gia đình thanh niên thoát nghèo…

Nguyên  Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.