Multimedia Đọc Báo in

Đổi thay ở Ea Drơng

09:12, 11/03/2014
Xã Ea Drơng (huyện Cư M’gar) hiện có 2.816 hộ với 13.445 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 87%. Đến Ea Drơng hôm nay thấy rõ sự đổi thay của đời sống người dân nơi đây. Những con đường được trải nhựa khang trang, những ngôi nhà mới xây kiên cố mọc lên bên những ngôi nhà dài truyền thống, những vườn cà phê, cao su xanh tốt, bạt ngàn… cho thấy sự trù phú của vùng đất này.

Ông Y Ngoan Niê, một người dân ở buôn Tah, xã Ea Drơng vui vẻ chỉ ngôi nhà mới hãnh diện: “Gia đình mình mới xây ngôi nhà mới này với giá gần 1 tỷ đồng đấy”. Năm 2013, ở buôn Tah còn có 3 hộ làm được nhà mới như gia đình Y Ngoan. Ông Nguyễn Hồng Tấn, một người dân ở thôn Đoàn Kết, xã Ea Drơng cho biết: thôn Đoàn Kết hiện có hơn 100 hộ, với 2 dân tộc Kinh và Êđê cùng chung sống. Trong những năm qua, với truyền thống đoàn kết, bà con trong thôn đã khắc phục khó khăn, cùng nhau chăm chỉ lao động sản xuất, phát triển kinh tế nên đời sống ngày càng khởi sắc. Đến nay, 100% số hộ trong thôn có phương tiện nghe nhìn, 37% số hộ có điều kiện kinh tế khá, toàn thôn chỉ còn 10,1% số hộ nghèo, hằng năm qua bình xét có 87% gia đình đạt gia đình văn hóa…

Đường vào thôn An Phú, xã Ea Drơng (huyện Cư M’gar) đã được mở rộng, thuận lợi cho việc đi lại của người dân.
Đường vào thôn An Phú, xã Ea Drơng (huyện Cư M’gar) đã được mở rộng, thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Sự đổi thay của Ea Drơng hôm nay là nhờ sự năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong việc phát huy nội lực, tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, sự đoàn kết, nỗ lực của nhân dân để khai thác tiềm năng lợi thế, áp dụng khoa học kỹ thuật, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống trong chăn nuôi, trồng trọt nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích đất. Ông Y Muih Niê, Bí thư Đảng bộ xã Ea Drơng cho biết: “Đời sống của người dân Ea Drơng phụ thuộc chủ yếu vào việc trồng các loại cây công nghiệp như: cà phê, cao su… Mặc dù năm 2013, thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp khiến cà phê, cao su mất mùa cùng với sự khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng trực tiếp đến địa phương song với sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn nên tình hình phát triển kinh tế, xã hội của xã vẫn đạt được kết quả đáng ghi nhận”. Năm 2013 tăng trưởng kinh tế của Ea Drơng đạt 10%, tổng giá trị sản xuất đạt 247 tỷ đồng, thu ngân sách bằng 101% kế hoạch, thu nhập bình quân đầu người đạt 31 triệu đồng/năm. Xã đã đạt chuẩn phổ cập THCS, phổ cập tiểu học và phổ cập mầm non 5 tuổi. Trạm y tế xã đáp ứng tốt nhu cầu khám và điều trị bệnh cho nhân dân. Hằng năm, qua bình xét có 87% số hộ gia đình đạt gia đình văn hoá. Các phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao được quan tâm chú trọng, 14/14 thôn, buôn trên địa bàn đều có đội văn nghệ, đội bóng đá, bóng chuyền thường xuyên sinh hoạt.

Ông Y Muih Niê cho biết thêm, trong thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền địa phương tiếp tục định hướng nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với từng vùng để phát triển bền vững; đẩy mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng xã văn hóa nông thôn mới. Đặc biệt, trong năm 2014 xã phấn đấu hoàn thành từ 3 – 5 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt từ 10 – 11%. 

Công Phong 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.