Multimedia Đọc Báo in

Cống hiến sức trẻ vì cộng đồng

08:28, 06/10/2013

Mặc dù mới thành lập chưa lâu, nhưng Đội Công tác xã hội huyện Ea Súp đã trở thành lực lượng nòng cốt trong các hoạt động tình nguyện vì  cuộc sống cộng đồng. Họ đã chứng minh sức trẻ và khả năng của mình bằng kết quả những chuyến giúp dân và trẻ em nghèo các xã vùng sâu, vùng xa.

Đội công tác xã hội tham gia sinh hoạt cùng thiếu nhi.
Đội công tác xã hội tham gia sinh hoạt cùng thiếu nhi.

Quan tâm giúp đỡ trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giảm thiểu các tệ nạn xã hội; cải thiện môi trường sống trong lành và an toàn… là phương châm hoạt động của các thành viên trong Đội. Nếu như trước đây, nhiều bạn trẻ trên địa bàn huyện chỉ biết quan tâm đến việc học tập, lao động hay tham gia những trò chơi vô bổ, thì kể từ lúc tham gia vào Đội, nhiều người đã có cùng sở thích, niềm đam mê các hoạt động xã hội, hỗ trợ mọi người như giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên về bảo vệ môi trường, phòng chống ma túy, HIV-AIDS, hiến máu và những hoạt động tình nguyện khác vì cuộc sống cộng đồng...

Tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy  tại khu dân cư.
Tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy tại khu dân cư.

Qua đó, Đội đã vận động, quyên góp giúp đỡ trẻ em bị bệnh hiểm nghèo trên 20 triệu đồng, vận động 2.000 bộ quần áo trao tặng cho học sinh ở các xã biên giới, tặng quà cho trẻ em nghèo xã Ia R’vê, Ia Lôp… Hiện tại, Đội đang vận động kinh phí để xây dựng khu vui chơi tại xã Cư K’bang (dự kiến là 100 triệu đồng, đã quyên góp được 50 triệu). Từ những chuyến đi thực tế giúp dân, học sinh nghèo như thế, các thành viên trong Đội cũng đã kịp thời giúp một cháu bé  4 tuổi ở thôn 13, xã Cư K’bang bị bệnh về mắt đi khám và chữa trị. “Thấy hoàn cảnh của cháu quá khó khăn gia đình không có điều kiện để đưa đi chữa bệnh, tôi đã chở cháu đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám, nhưng do hôm đó là ngày nghỉ nên tôi chở cháu đến một phòng khám tư trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Hiện một bên mắt của cháu bé đã bị mù nên phải uống thuốc để bảo vệ bên mắt còn lại”, anh Đinh Tiến Dương, người đã bỏ tiền túi ra trả chi phí khám và mua thuốc giúp cháu bé ngày hôm đó kể lại.

Song song với các hoạt động trên, Đội Công tác xã hội huyện Ea Súp còn phối hợp tổ chức nhiều chương trình vì cuộc sống cộng đồng, trong đó “Hành trình vì một xã hội không ma túy” đã thu hút gần 100 tình nguyện viên tham gia đạp xe từ trung tâm huyện đến xã Ea Lê và Ea Rôk để tuyên truyền về tác hại cũng như đấu tranh, ngăn ngừa các tội phạm về ma túy. Hay các đợt tuyên truyền về phòng chống sốt xuất huyết tại hàng ngàn hộ gia đình trên địa bàn thị trấn đã góp phần nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư. Bạn Nguyễn Đăng Tuấn, một thành viên trong Đội chia sẻ: là sinh viên mới ra trường chưa xin được việc làm nên thời gian rảnh rỗi của em là rất nhiều. Ngoài những lúc giúp gia đình việc nương rẫy thì em thường tham gia các hoạt động xã hội của Đội để bổ sung vốn sống cũng như góp một chút công sức nhỏ bé của mình để các em học sinh nghèo, những gia đình khó khăn có thêm nghị lực vươn lên.

Được biết, Đội công tác xã hội huyện có hơn 100 thành viên chính thức là những cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên…, tất cả đều đầy lòng đam mê hoạt động xã hội. Anh Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Huyện Đoàn Ea Súp, Phó Chủ nhiệm Đội cho biết, qua nhiều hoạt động tại các xã vùng sâu, vùng xa mới thấy hết những thiếu thốn, vất vả của người dân nên các thành viên trong Đội muốn làm điều gì đó cho họ. Thời gian tới Đội sẽ tổ chức nhiều hơn nữa những chuyến đi tặng quà, giúp đỡ bà con. Hy vọng Đội cũng sẽ nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan, ban ngành và các nhà hảo tâm để hành trình vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ huyện Ea Súp tiếp tục lớn mạnh.

Với thông điệp “Hành động vì cuộc sống cộng đồng” từ những điều đã làm được trong thời gian qua, tuổi trẻ huyện Ea Súp đã từng bước góp phần nâng cao nhận thức của mỗi đoàn viên, thanh niên về trách nhiệm của bản thân trước cộng đồng. Và trong thời gian tới, vẫn còn đâu đó những mảnh đời bất hạnh, những gia đình khó khăn đang chờ sự giúp đỡ từ các bạn.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc