Multimedia Đọc Báo in

Vượt lên số phận nuôi dưỡng ước mơ

11:12, 26/06/2013

Sinh ra với những chứng bệnh quái ác, lớn lên với cơ thể không lành lặn và thể chất yếu ớt nhưng nhiều trẻ em khuyết tật ở huyện Krông Bông đã cố gắng vượt qua sự bất hạnh của số phận, nỗ lực học tập và nuôi dưỡng ước mơ trở thành người có ích.

“Con muốn trở thành ca sĩ“

Thầy trò Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, xã Khuê Ngọc Điền (huyện Krông Bông) ai cũng biết về hoàn cảnh đáng thương và nghị lực vượt khó của cậu học trò khuyết tật Trần Đình Hà, lớp 3A.

Em Trần Đình Hà và ước mơ trở thành ca sĩ.
Em Trần Đình Hà và ước mơ trở thành ca sĩ.

Sau khi sinh ra, Hà đã bị đa khuyết tật (khiếm thính, quẹo tay, mắt kém, chân khều). Thương con đau ốm, để lo tiền chạy chữa, cha mẹ em đã vất vả làm thuê làm mướn khắp nơi. Do công việc nặng nhọc cộng với sức khỏe yếu nên mẹ em thường xuyên đau ốm liên miên, mọi gáng nặng dồn lên vai cha. Nhưng “họa vô đơn chí“, bất hạnh lại ập lên gia đình Hà. Năm 2012, bố em mất do tai nạn giao thông. Gánh nặng dồn lên vai người mẹ ốm yếu. Không còn người trụ cột gia đình, những lúc 2 mẹ con lên cơn đau chỉ biết ôm nhau khóc. Cuộc sống của hai mẹ con hiện rất khó khăn, trong nhà chẳng có vật dụng gì giá trị. Dù thế nhưng hằng ngày cậu trò nhỏ Trần Đình Hà vẫn cố gắng đến trường, nuôi dưỡng ước mơ trở thành ca sĩ. Hà tâm sự: “Cháu sẽ cố gắng học thật giỏi, hát thật hay để trở thành ca sĩ kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ“.

Cố gắng học giỏi để trở thành hiệp sĩ Công nghệ thông tin

Là con thứ 3 trong một gia đình nghèo, từ lúc sinh ra, Võ Văn Đức ở  thôn 1, xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) đã mắc bệnh bại não, cả 2 tay và 2 chân đều bị liệt hoàn toàn. Mọi việc ăn uống, vệ sinh cá nhân của Đức trông chờ vào sự giúp đỡ của người thân trong gia đình. Nhìn con thơ vật lộn trong đau đớn, vợ chồng anh Võ Văn Tam và chị Lưu Thị Kim Phương đã nhiều lần khóc cạn nước mắt. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn (chỉ có 1 sào ruộng và 4 sào rẫy) nhưng nghe ở đâu có thuốc hay, bệnh viện nào có thầy giỏi là anh chị lại vay mượn tiền bạc để đưa con đi chữa trị với hy vọng con mình may mắn gặp được thầy, được thuốc sẽ hết bệnh. Chữa trị nhiều nơi, đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác nhưng bệnh tình Đức vẫn không hề thuyên giảm.

Võ Văn Đức đến trường trong sự giúp đỡ của thầy giáo và các bạn.
Võ Văn Đức đến trường trong sự giúp đỡ của thầy giáo và các bạn.

Thấy bạn bè cùng trang lứa được cấp sách tung tăng đến trường, Đức cũng khát khao được đi học như các bạn. Lúc đầu cha mẹ em cũng ngần ngại, lo lắng sợ con không theo nổi, bị bạn bè cười chê sẽ tủi thân, nhưng trước ham muốn đi học của con trẻ, anh chị đã mạnh dạn đến gặp thầy hiệu trưởng nhờ giúp đỡ. Cảm động trước sự hiếu học của Đức, thầy hiệu trưởng đã nhận lời, không những vậy thầy còn trực tiếp sắp xếp cho Đức vào học ở một điểm trường thuận lợi nhất và gửi gắm những giáo viên nhiệt tình tâm huyết. Thế mà em đã đến trường được 6 năm, năm học 2012-2013, Đức đã học lớp 6 ở Trường THCS Hòa Sơn. Nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô giáo, của các bạn trong lớp, cùng với sự ham học, suốt 6 năm học qua, Đức đã đạt nhiều thành tích cao trong học tập. Mỗi lần làm bài thi, Đức thường nhờ một bạn khác viết giúp theo ý Đức suy nghĩ, tính toán và kết quả bài thi của em thường đạt điểm cao. Cuối năm học nào, em được đánh giá là học sinh khuyết tật học giỏi.

Dù nói năng rất khó khăn nhưng cậu trò nhỏ vẫn không giấu được niềm khát khao cháy bỏng khi nói về ước mơ của mình: “Em sẽ cố gắng học thật giỏi để bố mẹ vui và phấn đấu sau này trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin như Hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng”. Niềm vui đến với Đức khi vừa qua, một nhà hảo tâm biết chuyện đã tìm về nhà, tặng em một bộ máy vi tính và nhiều sách vở. Hiện nay, ngoài việc học tập ở lớp như các bạn bè khác, Đức còn học thêm vi tính. Nhìn Đức cố gắng điều khiển 2 cánh tay khởi động máy, bấm những nút bàn phím nhỏ bé và mở những phần mềm khác nhau, ai cũng tin rằng cậu bé ấy nhất định sẽ thực hiện được ước mơ của mình.

 Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.