Multimedia Đọc Báo in

Nông trường Cao su Cuôr Đăng (Cư M’gar): Nhiều biện pháp giúp công nhân ổn định cuộc sống

14:48, 14/05/2013

Nông trường Cao su Cuôr Đăng là một đơn vị thành viên trực thuộc Công ty TNHH Một thành viên Cao su Dak Lak, hiện đang đóng chân trên địa bàn xã Ea Drơng (huyện Cư M’gar). Nông trường có 356 cán bộ, công nhân viên lao động, trong đó lao động là người dân tộc Êđê chiếm tỷ lệ 94,5%.

Để người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó lâu dài với đơn vị, trong thời gian qua, Nông trường Cao su Cuôr Đăng đã chú trọng đẩy mạnh thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước, trong đó đặc biệt quan tâm, hỗ trợ đối với lao động là người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức Công đoàn của Nông trường đã vận động cán bộ, công nhân viên, lao động tích cực tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “Đoàn kết tương trợ công đoàn”. Hằng tháng người lao động của Nông trường tham gia đóng góp một khoản tiền được trích từ tiền lương để xây dựng quỹ. Từ nguồn quỹ này cùng với sự hỗ trợ của Nông trường, hằng năm đơn vị đã tiến hành bình xét hỗ trợ xây dựng nhà ở cho công nhân nghèo, lao động nghèo khó khăn về nhà ở.

Nông trường Cao su Cuôr Đăng bàn giao nhà cho công nhân nghèo
Nông trường Cao su Cuôr Đăng bàn giao nhà cho công nhân nghèo

Riêng trong hai năm 2011 và 2012, Nông trường đã tiến hành hỗ trợ xây dựng được 8 nhà Mái ấm công đoàn cho 8 lao động nghèo người dân tộc thiểu số là công nhân của Nông trường với tổng số tiền hỗ trợ 240 triệu đồng (hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà); hỗ trợ 67 triệu đồng từ các nguồn quỹ phúc lợi và huy động đóng góp từ các hộ cao su liên kết tại đơn vị để xây dựng 2 nhà tình thương cho 2 hộ nghèo người dân tộc thiểu số ở xã Ea Drơng. Nông trường còn vận động người lao động trong đơn vị đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo nội bộ”. Nguồn quỹ này được giao cho tổ chức Công đoàn của Nông trường quản lý và triển khai bình xét cho công nhân viên lao động trong đơn vị vay để giải quyết những khó khăn trong cuộc sống; đã có 61 hộ công nhân nghèo của Nông trường được vay từ 5-20 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp nhà ở, đầu tư phân bón chăm sóc cây trồng, phát triển chăn nuôi… với số tiền lũy kế đến nay trên 765 triệu đồng. Số tiền công nhân nghèo vay từ nguồn quỹ này (được trừ dần vào lương hằng tháng) đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống trong công nhân nghèo. Song song đó, hằng năm Nông trường còn phối hợp với Ban tự quản buôn kết nghĩa (buôn Tah, xã Ea Drơng) tiến hành bình xét hỗ trợ về cây, con giống cho các hộ gia đình nghèo trồng trọt, chăn nuôi. Bằng nguồn quỹ phúc lợi, đơn vị còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng gia đình chính sách, người cao tuổi trên địa bàn xã Ea Drơng; tổ chức khen thưởng tặng quà cho con em công nhân Nông trường với số tiền trị giá hàng chục triệu đồng…

Để tiếp tục đồng hành và thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo của Đảng, Nhà nước ở địa phương, hiện nay Nông trường Cao su Cuôr Đăng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, duy trì và thực hiện tốt công tác quản lý Quỹ “Đoàn kết tương trợ công đoàn” và Quỹ “Vì người nghèo nội bộ”. Phấn đấu hằng năm hỗ trợ phát triển kinh tế cho 25-30 hộ lao động khó khăn của đơn vị; hỗ trợ trực tiếp từ 2-3 trường hợp là công nhân nghèo để cải thiện nhà ở (mỗi trường hợp hỗ trợ từ 25-30 triệu đồng/nhà). Đồng thời hỗ trợ cho các hộ gia đình nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Ea Drơng xây dựng các mô hình giảm nghèo như: cải tạo vườn tược, trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương (mỗi mô hình bình quân hỗ trợ khoảng 5 triệu đồng). Đồng thời Nông trường tiếp tục thực hiện là cầu nối chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cho công nhân nghèo, hộ nghèo ở xã Ea Drơng phát triển sản xuất, góp phần trong công tác xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

Văn Sơn


Ý kiến bạn đọc