Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ mô hình giúp hội viên phụ nữ thoát nghèo

14:40, 14/05/2013

Năm 2005, thôn 8, xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) là thôn có tỷ lệ hộ nghèo cao. Trong thôn có đến 57/214 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 26,6%, trong đó 9,2% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ. Trước sự vất vả của cuộc sống nghèo khó và ước muốn vươn lên của chị em phụ nữ nghèo trong thôn, Hội Phụ nữ thôn 8 đã quyết tâm tạo điều kiện giúp chị em vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện phong trào “Hộ khá giúp hộ nghèo, người khá giúp người khó khăn”, Chi hội đã tích cực vận động, kêu gọi chị em thực hành tiết kiệm, tín chấp cho chị em nghèo vay vốn Ngân hàng Chính sách - Xã hội, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, thi đua tích cực học tập nâng cao kiến thức và mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ vào chăn nuôi, sản xuất… 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được nhận giúp đỡ, đỡ đầu.

Hiểu rõ hoàn cảnh của từng hộ phụ nữ nghèo, Chi hội thôn 8 đã có nhiều hình thức giúp đỡ phù hợp, thiết thực. Những hộ neo người, Chi hội đã vận động giúp công lao động; với những hộ có sức lao động nhưng chưa biết cách làm ăn cán bộ Chi hội đã mời tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt, cải thiện chất lượng lao động giúp chị em tăng thu nhập từ các hoạt động sản xuất kinh doanh của gia đình. Để tạo nguồn vốn giúp chị em đầu tư phát triển sản xuất, Chi hội đã xây dựng mô hình tiết kiệm tín dụng thu hút 98 chị em tham gia; đến nay đã tiết kiệm được 67 triệu đồng cho 18 chị em vay. Ngoài ra, Chi hội cũng đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội cho 37 phụ nữ nghèo vay với số tiền 390 triệu đồng. Với sự tập trung các nguồn lực để hỗ trợ phụ nữ nghèo của hội viên trong Chi hội phụ nữ thôn 8, đến nay toàn thôn chỉ còn 35/214 hộ nghèo, giảm 16,3% (so với 2005).

Đã có nhiều gương điển hình xóa nghèo bền vững như: Chị Lê Thị Thùy Vân đã mở dịch vụ ăn uống, tạo việc làm cho 21 chị em khác trong thôn. Chị Huỳnh Thị Yến một hộ nghèo đơn thân nuôi 3 con ăn học, hằng ngày chị phải đi làm thuê để nuôi các con khôn lớn. Được Hội tín chấp cho vay vốn của Ngân hàng Chính sách - Xã hội, chị đầu tư nuôi bò, trồng lúa… Với kiến thức đã được tiếp thu tại các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chị áp dụng vào sản xuất, mỗi năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng. Nhờ sự cần cù, chịu khó, gia đình chị đã thoát nghèo, xây được nhà kiên cố, các con chăm ngoan, học giỏi. Và còn rất nhiều phụ nữ đã vượt nghèo khác như các chị: Đỗ Thị Dị, Trương Thị Ngọc… cũng được Chi hội phụ nữ giúp đỡ, “đỡ đầu” đều đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nguyễn Thị Hương


Ý kiến bạn đọc