Multimedia Đọc Báo in

Sức trẻ và lòng nhân ái

15:08, 01/01/2013

Những giọt máu hồng, công trình tình nguyện, căn nhà tình nghĩa, món quà tình thương... của tuổi trẻ huyện Cư M'gar đã, đang hòa vào nhịp sống xã hội và tiếp tục sinh sôi, lan tỏa hướng về những nơi còn khó khăn, những gia đình kém may mắn để cùng giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

 Tuổi trẻ huyện Cư M’gar tham gia  hiến máu  tình nguyện.
Đoàn viên, thanh niên huyện Cư M’gar giúp các hộ nghèo ở buôn H’Mông (xã Ea Kiết) dựng nhà.

Những ngày này, các thành viên Đội Công tác xã hội huyện Cư M'gar đang tất bật chuẩn bị chương trình Tết ấm áp – Tết yêu thương 2013 cho trẻ em nghèo xã Ea M'Droh (huyện Cư M'gar). Chương trình dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 20 tháng Chạp với các nội dung:  vui chơi, cắt tóc, vệ sinh tay chân cho các em nhỏ, tặng quà cho trẻ em nghèo, các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn xã… Để có nguồn kinh phí tổ chức, từ đầu tháng 11-2012, Ban chủ nhiệm Đội đã huy động thành viên tham gia các hoạt động gây quỹ như đi hái cà phê thuê, gói quà cho chương trình Hội thảo của Công ty Ajinomoto (tổ chức tại huyện)... Anh Nguyễn Minh Quý, Phó Chủ tịch Hội LHTN huyện, Chủ nhiệm Đội Công tác xã hội chia sẻ: "Chương trình nhằm mang lại niềm vui, hạnh phúc nho nhỏ cho những người gặp khó khăn, giúp họ cảm nhận tích cực ý nghĩa cuộc sống để vượt lên hoàn cảnh. Đây cũng là cơ hội để các bạn trẻ mở lòng mình chia sẻ yêu thương, tình cảm, vật chất và trải nghiệm cuộc sống". Hiện nay, Đội đã xây dựng được nguồn quỹ hơn 4 triệu đồng và đang khẩn trương triển khai tiếp các hoạt động gây quỹ như đi bán bút, tổ chức chương trình ca nhạc "Vì ánh mắt, nụ cười trẻ thơ", bán đấu giá các sản phẩm như tranh sơn dầu, phần mềm diệt vi rút, sim số đẹp do các nhà hảo tâm hỗ trợ. Hơn 300 chiếc áo trắng quyên góp từ các trường học trên địa bàn cũng đã được giặt ủi và đóng gói để tặng học sinh nghèo. Nhằm tiết kiệm chi phí, phần trang trí phông màn, sân khấu đều do Đội tự thiết kế; các thành viên tham gia chương trình sẽ tự túc phương tiện đi lại, ăn uống. Sự năng động, sáng tạo của Đội Công tác xã hội đã tạo ấn tượng tốt, thu hút sự quan tâm không chỉ của giới trẻ mà của nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm.

Đoàn viên, thanh niên huyện Cư M’gar giúp các hộ nghèo ở buôn H’Mông  (xã Ea Kiết) dựng nhà.
Tuổi trẻ huyện Cư M’gar tham gia hiến máu tình nguyện.

Chương trình Tết ấm áp – Tết yêu thương 2013 chỉ là một trong những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng tiêu biểu của tuổi trẻ Cư M’gar. Trong năm 2012, nhiều cách làm hay, có ý nghĩa thiết thực của tuổi trẻ huyện nhà đã tạo hiệu ứng lan tỏa, thu hút nhiều nguồn lực xã hội cùng tham gia, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Đoàn thanh  niên phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Hội Phật giáo và Bệnh viện đa khoa huyện khám, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 600 người nghèo ở buôn Aring (xã Cuôr Đăng) và buôn Pơr (xã Ea Tul) là những buôn đời sống của đồng bào còn nhiều khó khăn. Ngoài việc khám bệnh, các y-bác sĩ còn tư vấn và hướng dẫn cho đồng bào cách phòng-trị bệnh, giữ gìn sức khỏe bản thân, gia đình và cả cộng đồng; đội thanh niên tình nguyện cắt tóc và tặng quà cho các em nhỏ. Qua các phong trào "Vòng tay bè bạn", "Góp sách cũ giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn”... hàng nghìn cuốn tập, chiếc áo trắng và hàng trăm suất học bổng đã được ĐVTN chuyển đến tận tay học sinh nghèo, món quà tuy nhỏ nhưng là động lực giúp các em tiếp bước trên con đường học tập... Bên cạnh đó, phải kể đến công trình tình nguyện giúp đồng bào nghèo ở buôn H’Mông (xã Ea Kiết). Trước thực trạng đời sống đồng bào H'Mông còn thiếu thốn, khó khăn đủ bề, Huyện Đoàn đã phối hợp với Ban Dân vận huyện giúp gần 20 hộ nghèo dựng nhà ở; triển khai chương trình "Mái ấm mùa đông năm 2012" che chắn, tu sửa 10 căn nhà cho người dân trong buôn. Anh Hoàng Ngọc Thạch, thành viên Đội công tác xã hội huyện chia sẻ: "tuy chỉ che chắn những chỗ dột nát bằng nilon, bạt nhưng đã giúp người nghèo tránh được những con gió lùa hay trận mưa bất chợt. Đây cũng là dịp để những bạn trẻ học hỏi nhiều điều từ cuộc sống". Cũng trong năm 2012, Huyện Đoàn đã huy động sửa chữa 21 nhà cho gia đình thương binh liệt sĩ, xây 6 nhà nhân ái tặng cựu TNXP và 2 nhà cho cán bộ Đoàn...

Có thể nói, các phong trào tình nguyện không chỉ huy động tối đa sức trẻ mà còn tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các chi đoàn cơ sở toàn huyện. Qua đó, khẳng định vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ và là dịp để giáo dục truyền thống, đạo đức cho đoàn viên thanh niên. Thiết nghĩ, cuộc sống đẹp hơn khi chúng ta biết chia sẻ một chút hạnh phúc với những mảnh đời bất hạnh, thiếu thốn; truyền chút "hơi ấm" đến người nghèo để họ đón một mùa xuân ấm áp.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.