Multimedia Đọc Báo in

Giúp phụ nữ nghèo “an cư”

15:03, 01/01/2013

Từ sự đóng góp, ủng hộ của cán bộ, hội viên cùng các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nhiều phụ nữ nghèo đã được hỗ trợ xây tặng nhà “Mái ấm tình thương” (MATT). Những căn nhà này không chỉ giúp phụ nữ nghèo “an cư” mà còn thể hiện nghĩa cử cao đẹp, việc làm mang đậm tính nhân văn của con người Việt Nam.

Những niềm vui...

Vào những ngày cuối năm Nhâm Thìn, niềm vui bất ngờ đã đến với gia đình chị H’Dưng BKrông ở buôn Yuk La 1 (xã Dak Liêng, huyện Lak) khi được hỗ trợ xây tặng căn nhà MATT có diện tích 32 m2 với tổng trị giá  35 triệu đồng, trong đó Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 25 triệu đồng từ nguồn vận động tài trợ của Công ty Ajinomoto Việt Nam. Với chị, đây là niềm vui quá lớn bởi hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn, chồng mất do bệnh hiểm nghèo từ năm 2005, sức khỏe chị yếu trong khi công việc lại bấp bênh, không có rẫy nương. Căn nhà nhỏ thưng vách nứa, nền đất đã cũ nát có thể đổ bất kỳ lúc nào khi mưa to, gió lớn, nhưng chị đành “lực bất tòng tâm”. Ngày được bàn giao nhà, chị mừng rơi nước mắt: “Cảm ơn các ban, ngành, đặc biệt là Hội phụ nữ các cấp đã quan tâm, xem xét hỗ trợ cho gia đình làm nhà MATT. Nhờ vậy mà từ tết năm nay, 3 mẹ con mình đã được sum vầy trong căn nhà mới khang trang, sạch đẹp và không còn thấp thỏm lo âu mỗi khi mưa gió”.

Đại diện  Hội  Phụ nữ  các cấp  và Công ty Ajinomoto Việt Nam bàn giao nhà MATT tặng gia đình chị H'Dưng BKrông.
Đại diện Hội Phụ nữ các cấp và Công ty Ajinomoto Việt Nam bàn giao nhà MATT tặng gia đình chị H'Dưng BKrông.

Có một căn nhà kiên cố là điều hoàn toàn nằm ngoài khả năng của gia đình chị H’Thiệp Du ở buôn Dak Ju (xã Bông Krang, huyện Lak). Vợ chồng chị ra ở riêng đã 6 năm nhưng luôn nằm trong danh sách hộ nghèo của buôn, chồng chị phải đi làm thuê ở Dak Nông, mỗi năm chỉ về nhà vài lần. Căn nhà dựng tạm trên mảnh đất bố mẹ chia cho nay đã xuống cấp, mục nát. Khi nghe tin H’Thiệp có tên trong danh sách hỗ trợ xây nhà mới, không chỉ riêng gia đình chị mà hầu hết các tổ chức đoàn thể, chính quyền, bà con trong buôn đều thực sự vui mừng. Căn nhà được xây dựng khá tươm tất theo mẫu nhà truyền thống của người M’nông đã thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của cả cộng đồng.

 Năm 2012, gia đình chị Nguyễn Thị Ni, thôn Xuân Hòa (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) đón nhận niềm vui bất ngờ khi được các cấp Hội hỗ trợ 20 triệu đồng từ nguồn đóng góp của cán bộ, hội viên để xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”. Thêm vào đó, Hội Phụ nữ xã, chi hội phụ nữ thôn còn hỗ trợ gia đình chị 1,7 triệu đồng và cho vay 5 triệu đồng lãi suất thấp từ nguồn quỹ “Heo đất tiết kiệm” để xây dựng căn nhà khang trang, rộng 55m2, trị giá 80 triệu đồng. “Nhờ có sự giúp đỡ của Hội mà mơ ước cả đời của vợ chồng tôi đã thành sự thực. Chúng tôi quyết tâm làm lụng kiếm tiền trả nợ cho anh em và phấn đấu thoát khỏi danh sách hộ nghèo của thôn”, chị Ni chia sẻ.

“Nhịp cầu nhân ái” đến với phụ nữ nghèo

Có thể nói, niềm vui của gia đình chị Ni, H’Dưng, H’Thiệp cũng là niềm vui chung của nhiều hội viên phụ nữ nghèo được đón nhận nhà mới sau 5 năm (từ 2008 đến nay) triển khai phong trào hỗ trợ xây dựng nhà MATT. Bằng số tiền ít ỏi do chị em đóng góp và tấm lòng hảo tâm của các đơn vị, doanh nghiệp mà nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ nghèo, neo đơn đã có căn nhà xây chắc chắn. Việc làm đó đã thể hiện tinh thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” và trở thành “đòn bẩy” giúp phụ nữ nghèo “an cư” để vươn lên trong cuộc sống. Qua 5 năm triển khai, các cấp Hội phụ nữ đã vận động cán bộ, hội viên, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đóng góp được gần 2,5 tỷ đồng hỗ trợ xây mới 112 căn nhà tặng các gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân là chủ hộ trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền 2,465 tỷ đồng và giúp sửa chữa 18 căn nhà với số tiền 16,8 triệu đồng. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phân bổ, Hội LHPN tỉnh cũng đã hỗ trợ xây dựng 8 căn nhà MATT cho hội viên nghèo ở TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ và các huyện Ea Kar, Krông Pak, Krông Ana, Lak, M’Drak, Buôn Đôn với tổng số tiền 160 triệu đồng. Kết quả đó cho thấy, cuộc vận động xây dựng MATT đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của toàn xã hội.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa cho biết, phong trào hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho phụ nữ nghèo đã được Tỉnh hội triển khai từ năm 2004. Đến năm 2008, Trung ương Hội đã nâng phong trào thành Cuộc vận động xây dựng “MATT” cho phụ nữ nghèo. Để thực hiện cuộc vận động lớn này, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cấp hội tiến hành khảo sát tình trạng nhà ở của hội viên nghèo, đơn thân, khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có biện pháp giúp đỡ thiết thực, hiệu quả, coi đây là một trong những chương trình quan trọng, đưa vào giao ước thi đua gắn với kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác hằng năm của Hội. Với phương châm “ở đâu có phụ nữ nghèo, ở đó có MATT”, ngoài việc vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà, Tỉnh hội cũng phát động mỗi cán bộ, hội viên ủng hộ tiền và hỗ trợ ngày công giúp đỡ xây nhà cho phụ nữ nghèo. Nhận thấy đây là một việc làm thiết thực, mang đậm tính nhân văn nên các cấp Hội trong tỉnh rất quan tâm, bằng nhiều hình thức khác nhau để bắc “nhịp cầu nhân ái” đưa những tấm lòng hảo tâm đến với phụ nữ nghèo. Trong thời gian tới, Tỉnh hội sẽ tiếp tục vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng tham gia, ủng hộ xây dựng MATT vì trên địa bàn tỉnh, số phụ nữ nghèo, phụ nữ gia đình chính sách, đơn thân, khuyết tật chưa “an cư” vẫn còn nhiều nên rất cần sự chung tay góp sức của cộng đồng, xã hội.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.