Multimedia Đọc Báo in

Hội Cựu chiến binh xã Ea Sol (huyện Ea H’leo): Giúp nhau vượt khó thoát nghèo

08:48, 25/12/2012

Hội CCB xã Ea Sol (huyện Ea H’leo) có 246 hội viên, đang sinh hoạt ở 19 chi hội tại 22 thôn, buôn. Trong những năm qua, đi đôi với việc không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức Hội ngày càng trong sạch, vững mạnh về mọi mặt, Hội Cựu chiến binh xã Ea Sol đã phát động mạnh mẽ phong trào hội viên đoàn kết, góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình.

Các hội viên CCB xã Ea Sol đến thăm vườn tiêu 2.000 trụ trong mô hình kinh doanh tổng hợp của anh Trần Văn Yên ở thôn Ea Dú.
Các hội viên CCB xã Ea Sol đến thăm vườn tiêu 2.000 trụ trong mô hình kinh doanh tổng hợp của anh Trần Văn Yên ở thôn Ea Dú.

Chỉ tính riêng trong năm 2012, hội viên cựu chiến binh các chi hội trên địa bàn xã đã đóng góp được 120 triệu đồng tiền Quỹ. Từ nguồn vốn này nhiều hội viên đã được vay không tính lãi để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, giải quyết việc làm. Mặc dù số vốn được vay không nhiều (một hội viên được vay từ 5-7 triệu đồng/lần), song nhờ có nguồn vốn nghĩa tình cộng với vay thêm từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cùng sự chịu khó lao động, biết chi tiêu hợp lý nên nhiều gia đình hội viên đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Điển hình như hội viên cựu chiến binh Nguyễn Hồng Sơn ở Chi hội 5. Trước đây gia đình ông Nguyễn Hồng Sơn thuộc diện nghèo khó. Từ số vốn nghĩa tình của đồng đội cùng nguồn vốn vay thêm từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, ông đã mạnh dạn đầu tư mô hình kinh tế VAC. Đến nay gia đình ông đã có 2 ha cà phê kinh doanh; 4,5 ha cao su tiểu điền; 20 con bò thịt; 60m2 ao nuôi cá thương phẩm. Với mô hình này, mỗi năm gia đình ông thu lãi trên 200 triệu đồng.

Tương tự, trường hợp của cựu chiến binh Trần Văn Yên (thôn Ea Dú) cũng nhận được sự động viên, giúp đỡ về vật chất và tinh thần của anh em đồng đội trong Chi hội để phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn vốn được vay, năm 2004, cựu chiến binh Trần Văn Yên đã mạnh dạn mua 1 ha đất rẫy để trồng hơn 1.000 cây cà phê. Khi cà phê đã cho quả, đời sống kinh tế gia đình tạm ổn, tích lũy được vốn, ông mua thêm đất, mở rộng sản xuất bằng mô hình kinh tế đa cây. Nhờ cần cù chịu khó, ham học hỏi, biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên giờ đây ông đã có 4 ha cà phê kinh doanh, mỗi năm cho thu hoạch 12 tấn nhân; 2.000 trụ tiêu, trong đó hơn 1.000 trụ đã cho quả năm thứ 2. Từ năm 2010 đến nay, mỗi năm gia đình ông thu lãi gần 1 tỷ đồng. Không chỉ giỏi làm kinh tế, cựu chiến binh Trần Văn Yên còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội, giúp đỡ đồng đội, hộ nghèo tại địa phương vay gần 100 triệu đồng không tính lãi.

Ngọc Tài


Ý kiến bạn đọc