Multimedia Đọc Báo in

Khổ vì bị “bỏ sót”

08:31, 24/12/2012

Vì bị “bỏ sót” trong quá trình khảo sát nên hàng chục hộ dân ở xóm 3, thôn 7, xã Ea Kly, huyện Krông Pak không được kéo lưới điện; đã nhiều năm nay họ phải sống trong tình trạng khổ sở do đường dây tự phát khiến nguồn điện chập chờn.

Đường dây do người dân tự kéo khiến nguồn điện chập chờn và thiếu an toàn.
Đường dây do người dân tự kéo khiến nguồn điện chập chờn và thiếu an toàn.

Xóm 3 hiện có 57 hộ dân từ các tỉnh phía Bắc vào làm kinh tế mới từ đầu những năm 1990, chủ yếu canh tác cà phê, lúa và hoa màu. Năm 2005, Dự án lưới điện trung hạ áp xã Ea Kly được triển khai bằng nguồn ngân sách tỉnh giao cho huyện Krông Pak làm chủ đầu tư cộng với một phần vốn của xã và đóng góp của người dân. Cũng như dân ở các thôn xóm khác, các hộ ở đây đã tự nguyện đóng góp 510.000 đồng/hộ để cùng Nhà nước xây dựng đường dây điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Nhưng điều trớ trêu là trong khi các hộ khác đều có đường điện vào đến tận xóm thì các hộ ở đây vẫn không được sử dụng điện, vì lưới điện chỉ kéo đến… trung tâm thôn, cách khu dân cư xóm  vài km. Ông Nguyễn Cao Bưởi, trưởng thôn 7 cho biết: “Thôn có 3 xóm thì 2 xóm còn lại đã có điện lưới, không biết vì sao đến nay xóm 3 vẫn không có. Vùng này đất tốt, nếu có điện sản xuất ổn định thì bà con ở đây khá lên nhiều lắm”.

Không chịu sống cảnh đèn dầu, năm 2008, các hộ đã tự góp tiền theo từng nhóm, bình quân 2 – 3 triệu đồng/hộ để kéo đường dây điện từ nơi khác về dùng theo phương châm “gần đâu kéo đó”: có nhóm kéo từ xóm 1 cùng thôn, nhóm khác kéo từ thôn 8 qua, nhóm thì phải kéo từ xã Ea Ô về… Xóm trưởng Trương Thái Học cho biết: “Ở xa đường điện, nên mạnh ai thì người ấy kéo điện về dùng, những hộ nghèo không có điều kiện vẫn chưa được dùng điện”.Vì kéo đường dây điện tự phát nên nguồn điện yếu, chập chờn và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Điện yếu nên chỉ đủ dùng cho việc sinh hoạt hằng ngày, phục vụ sản xuất rất hạn chế. Đặc biệt, vào mùa tưới cà phê, các hộ phải thỏa thuận với nhau để “dồn” điện cho mỗi hộ tưới từng thời điểm khác nhau nhằm tránh quá tải. Lúc cà phê ra hoa, có người phải thuê máy nổ, máy phát để tưới cho kịp thời vụ nên rất tốn kém. “Nguồn điện không ổn định khiến thiết bị hỏng thường xuyên, mưa gió làm đổ cột hoặc sét đánh cháy đường dây khiến dân rất khổ sở” - ông Học bức xúc. Không chỉ có thế, đường dây điện nhỏ, kéo xa nên hao tổn điện năng rất lớn, các hộ ở đây phải trả cao hơn số điện dùng thực tế. Anh Nguyễn Văn Ngọc dở cuốn sổ ghi tiền điện hàng tháng ra dẫn chứng: trong tháng 7-2012, nhóm của anh có 9 hộ dùng hết 469 Kwh, nhưng chỉ số công tơ tổng lên đến 730 Kwh, số điện hao phí là 261 Kwh.

Ông Hồ Như Hòa, Phó Giám đốc Điện lực Krông Pak cho biế: năm 2006 đơn vị tiếp nhận lưới điện xã Ea Kly từ Công ty cà phê 716. Tại xóm 3, thôn 7, do người dân kéo điện tự phát dẫn đến nguồn điện không ổn định khiến trạm biến áp dễ bị cháy; từ đó đến nay ngành điện đã phải 4 lần thay máy biến áp. Về nguyên nhân các hộ dân ở đây đến nay vẫn chưa có điện, ông Nguyễn Văn Oánh, Chánh văn phòng UBND huyện Krông Pak cho biết: “Trước khi xây dựng lưới điện xã Ea Kly, chủ đầu tư là UBND huyện đã tiến hành khảo sát thực tế nhưng lại khảo sát không hết địa hình, “bỏ sót” địa bàn xóm 3, thôn 7 nên khi thi công, lưới điện không được kéo vào đây. Huyện đã kiến nghị tỉnh đầu tư xây dựng lưới điện cho người dân ở đây  nhưng hiện vẫn chưa được xem xét”.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc