Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ Cư M’gar với công tác bảo tồn bến nước

15:20, 04/09/2012

Tu sửa, vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm tại các bến nước trên địa bàn là hoạt động của tuổi trẻ Cư M’gar nhằm góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào thiểu số tại chỗ.

Người dân buôn Sut H'luôt (xã Chư Suê) sử dụng nguồn nước tại bến phục vụ sinh hoạt.
Người dân buôn Sut H'luôt (xã Chư Suê) sử dụng nguồn nước tại bến phục vụ sinh hoạt.

Bến nước với đồng bào Êđê không chỉ gắn với đời sống văn hóa, tâm linh mà còn là nơi cung cấp nước sinh hoạt cho bà con, cho dù hiện nay ở nhiều buôn đã có công trình nước sạch. Trước nguy cơ mai một một số bến nước trong thời gian gần đây, Huyện Đoàn Cư M’gar đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để bảo tồn, ngoài việc thường xuyên tổ chức cho đoàn viên, thanh niên thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, trồng cây khu vực quanh bến nước còn vận động các tổ chức và cá nhân hảo tâm trên địa bàn đóng góp kinh phí tu sửa. Theo người dân buôn Sah B (xã Ea Tul), trước đây bến nước của buôn rất ô nhiễm nên người dân ít sử dụng. Từ khi Huyện Đoàn tu sửa phục hồi bến nước truyền thống, bà còn rất phấn khởi tập trung đến đây lấy nước phục vụ sinh hoạt, ăn uống và tắm giặt. Anh Hoàng Xuân Việt, Bí thư Huyện Đoàn Cư M’gar chia sẻ: “Hoạt động tu sửa, bảo tồn các bến nước được Huyện Đoàn phát động đến các Đoàn xã và chi đoàn từ năm 2006. Do kinh phí vận động không nhiều nên chỉ ít bến được đầu tư xây dựng, sửa chữa, chủ yếu là làm vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy”. Trong năm 2011, từ nguồn kinh phí vận động Huyện Đoàn đã tu sửa, phục hồi 3 bến nước ở các buôn Kroa C (xã Ea D’rơng), Sah B (xã Ea Tul) và Tăng Leh (xã Ea Tar). Riêng trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2011, đã tổ chức phát quang, tôn tạo khu vực bến nước tại Buôn Kroa A – xã Ea Đrơng với kinh phí 1,4 triệu đồng ( do Hội LHTN huyện hỗ trợ).

Tiêu biểu trong hoạt động tu sửa, bảo tồn bến nước có Đoàn xã Ea H’Đinh, Ea Tul, Chư Suê, Ea D’rơng… Lực lượng chính tham gia thường là đoàn viên, thanh niên các chi đoàn của những buôn có bến nước. Chị Đoàn Thị Nguyệt, Bí thư đoàn xã Chư Suê cho biết, trung bình mỗi tháng, Đoàn xã đều tổ chức tổng vệ sinh môi trường tại những khu vực công cộng, trong đó có các bến nước của đồng bào dân tộc thiểu số. Trong tháng 7 vừa qua đã huy động hàng chục đoàn viên, thanh niên phối hợp với các thanh niên tình nguyện “Mùa hè xanh” tu sửa đường xuống bến nước, vệ sinh môi trường và trồng cây xanh xung quanh khu vực bến nước của buôn Sut M’Drư và Sut H’Luôt. Ama Tuân, một người dân buôn Sut H’Luôt cho biết: “Hầu hết các hộ dân trong buôn đều sử dụng nguồn nước ở bến để phục vụ cho sinh hoạt trong gia đình, do đó, tu sửa và bảo tồn bến nước là việc làm rất cần thiết. Những năm qua, nhờ các cháu thanh niên trong buôn thường xuyên dọn dẹp vệ sinh nên khu vực bến nước luôn sạch sẽ và thoáng mát”.

Có thể nói, trước thực trạng một số bến nước của đồng bào dân tộc thiểu số đang dần mất đi do nhiều tác động tiêu cực thì việc tu sửa, bảo tồn bến nước của tuổi trẻ huyện Cư M’gar là một hoạt động thiết thực, bổ ích, mang ý nghĩa nhân văn cao cả.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc