Multimedia Đọc Báo in

Cam kết sớm trình Chính phủ ban hành quy định về thay đổi cơ chế quản lý giá thuốc

21:14, 01/11/2011

Giá thuốc đang là vấn đề nóng. Vừa qua, Chính phủ đã ban hành một loạt nghị định theo hướng tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, như vi phạm kinh doanh thuốc, quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng khẳng định, Bộ Y tế đang nỗ lực để quản lý giá thuốc. Những nỗ lực đó thể hiện: Vừa rồi, Bộ Y tế đã làm rất quyết liệt về quản lý giá thuốc, trong đó có thông tư chỉ đạo bệnh viện (BV) không để giá thuốc BV cao hơn giá thuốc ngoài thị trường, lợi nhuận của nhà thuốc BV được khống chế không quá 15%. Bộ yêu cầu các nhà thuốc BV phải do giám đốc BV và do chính BV đó quản lý chứ không để như hiện nay (thực chất BV chỉ cho thuê mặt bằng, còn nhà thuốc của tư nhân); tất cả các loại giá trong BV phải niêm yết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về quản lý việc kê thuốc của bác sĩ, Bộ đã yêu cầu các BV ứng dụng toa thuốc điện tử. Khi bác sĩ đang khám cho bệnh nhân thì đã có toa thuốc trên bảng điện tử. Ứng dụng toa thuốc điện tử giúp quản lý giá thuốc, bác sĩ sẽ không được kê đơn quá nhiều vì đơn đó sẽ được lưu lại và báo cáo hội đồng quản lý thầu và quản lý giá thuốc. Bác sĩ nào kê quá nhiều thuốc không cần thiết theo đơn quy định thì tên người kê đơn sẽ bị lưu lại. Ngoài ra, Bộ Y tế khuyến khích dùng thuốc nội, tăng cường dùng thuốc gốc chứ không dùng các loại thuốc biệt dược đắt tiền.

 

Vừa qua, tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XIII, khi giải trình về giá thuốc tại Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, lãnh đạo Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan đã cam kết sớm trình Chính phủ ban hành quy định về thay đổi cơ chế quản lý giá thuốc.

 


Ý kiến bạn đọc