Multimedia Đọc Báo in

Tìm hiểu về Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011 (Tiếp theo kỳ trước)

09:04, 27/06/2011

12.Khi nào thì bắt đầu thu thập thông tin tại địa bàn điều tra?
-Thời gian phỏng vấn đơn vị điều tra để thu thập thông tin tại địa bàn bắt đầu từ sáng ngày 1-7-2011.

13.Khi nào kết thúc thu thập thông tin tại địa bàn điều tra?
-Các đơn vị điều tra toàn bộ bao gồm: Hộ điều tra toàn bộ, trang trại và Ủy ban nhân dân xã sẽ được phỏng vấn trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ ngày 1-7-2011 đến hết ngày 15-7-2011. Đối với các hộ điều tra mẫu sẽ được phỏng vấn trong vòng 30 ngày bắt đầu từ ngày 1-7-2011 đến hết ngày 30-7-2011.

14.Điều tra viên là gì? Làm thế nào để nhận biết được điều tra viên khi đến hộ phỏng vấn?
-Điều tra viên là người được Ban Chỉ đạo Tổng điều tra cấp xã tuyển dụng, được Ban Chỉ đạo Tổng điều tra cấp huyện tập huấn nghiệp vụ điều tra để thu thập thông tin cuộc Tổng điều tra theo quy định của phương án và quy trình thu thập thông tin được cấp có thẩm quyền quy định. Điều tra viên khi đến hộ phải đeo thẻ ĐIỀU TRA VIÊN do Ban Chỉ đạo Tổng điều tra cấp tỉnh cấp phát.

15.Nghĩa vụ và quyền lợi của hộ, trang trại trong cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011?
-Hộ, trang trại trong cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011 có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các thông tin theo yêu cầu của cuộc Tổng điều tra cho Điều tra viên.
Thông tin thu thập được trong cuộc Tổng điều tra sẽ giúp các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch, hoạch định chính sách, chiến lược phát triển kinh tế – xã hội khu vực nông nghiệp, nông thôn và cải thiện mức sống dân cư nông thôn trên phạm vi cả nước cũng như từng địa phương. Đây là lợi ích lâu dài và hộ, trang trại sẽ được thụ hưởng.

16.Pháp luật hiện hành của nước ta quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân được điều tra thông kế như thế nào?
-Điều 16 Luật Thống kê quy định quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân được điều tra như sau:
Tổ chức, cá nhân được điều tra thống kê có quyền và nghĩa vụ sau đây:
1.Được thông báo về Quyết định điều tra thống kê;
2.Cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ và đúng thời hạn theo yêu cầu của người thực hiện điều tra thống kê;
3.Khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về điều tra thống kê.

17.Pháp luật hiện hành của nước ta quy định về bảo mật thông tin thống kê như thế nào?
-Điều 27 Luật Thống kê quy định về bảo mật thông tin thống kê như sau:
Thông tin thống kê phải được giữ bí mật bao gồm:
Thông tin thống kê gắn với tên, địa chỉ cụ thể của từng tổ chức, cá nhân, trừ trường hợp tổ chức, cá nhân đó đồng ý cho công bố;
Những thông tin thống kê thuộc danh mục bí mật nhà nước.

18.Những thông tin cá nhân do hộ và trang trại cung cấp có được giữ kín không? Có dùng cho các mục đích khác không?
-Thông tin của từng hộ, từng trang trại được bảo mật theo quy định của Luật Thống kê và chỉ được để tổng hợp chung cho từng địa bàn điều tra, từng thôn, ấp, bản và từng cấp hành chính (xã, huyện, tỉnh, toàn quốc), không dùng cho bất kỳ mục đích nào khác.

19.Tổng điều tra thu thập các thông tin về việc làm chiếm thời gian nhiều nhất của từng người trong 12 tháng qua để làm gì?
-Thông tin về việc làm chiếm thời gian nhiều nhất của từng người trong 12 tháng qua là căn cứ để xác định ngành hoạt động của từng lao động, giúp cho việc đánh giá cơ cấu và chuyển dịch cơ cấu lao động ở khu vực nông thôn, giúp  nhà nước có sơ để để quy hoạch, xây dựng chính sách cụ thể nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến lao động, việc làm ở khu vực nông thôn.

20.Kê khai diện tích từng loại đất hộ sử dụng và số lượng gia súc, gia cầm của hộ nhằm mục đích gì?
Việc kê khai diện tích từng loại đất hộ sử dụng và số lượng gia súc, gia cầm của hộ để giúp Ban chỉ đạo Tổng điều tra các cấp có thông tin để tính toán quy mô sản xuất (về đất đai, về chăn nuôi) của các hộ và đánh giá tình hình tích tụ ruộng đất ở nông thôn, làm cơ sở để xây dựng các chính sách phát triển kinh tế – xã hội đối với khu vực này.

21.Việc xác định ngành sản xuất chính của hộ căn cứ vào tiêu chí nào?
-Trong cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011, ngành sản xuất chính của hộ được xác định bằng thời gian lao động, tức là ngành sản xuất kinh doanh sử dụng toàn bộ hoặc phần lớn lao động của hộ. Trường hợp những hộ có số lao động tham gia bằng nhau cho từ 2 ngành trở lên thì ngành sản xuất chính là ngành tạo ra thu nhập lớn nhất.

(Còn nữa)

[links()]


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.