Multimedia Đọc Báo in

Tìm hiểu về Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011 (Tiếp theo kỳ trước)

21:19, 25/06/2011

6.Những người độc thân thuê nhà trọ, sống tập thể làm việc ở các khu công nghiệp, khu chế xuất thuộc khu vực nông thôn có thuộc đối tượng điều tra không?
-Có, khu vực nông thôn điều tra cả những người độc thân thuê nhà trọ sống tập thể là công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất, quy ước mỗi phòng trọ, phòng ở tính là một hộ. Chủ hộ và người quyết định kinh tế loại hộ này là người cao tuổi nhất.

7.Những hộ nào không thuộc đối tượng của cuộc Tổng điều tra?
-Cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011 quy định những loại hộ sau đây không thuộc đối tượng điều tra:
Hộ phi nông, lâm nghiệp, thủy sản ở khu vực thành thị;
Hộ đã chuyển đi nơi khác trước thời điểm 1-7-2011 mặc dù đã cư trú tại thôn, ấp, bản trên 6 tháng trong 12 tháng qua;
Những người độc thân sống tập thể tại các trường học, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp, nông, lâm trường, nhà chung, nhà chùa;
Các hộ độc thân là sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp thuê nhà sống ở khu vực nông thôn.

8.Thế nào là hộ điều tra toàn bộ? Thế nào là hộ điều tra mẫu?
-Hộ điều tra toàn bộ là hộ ở nông thôn hoặc hộ nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản ở thành thị. Hộ điều tra toàn bộ được yêu cầu cung cấp thông tin cơ bản của hộ.
-Hộ điều tra mẫu là hộ ở nông thôn được chọn vào mẫu điều tra để thu thập thông tin phục vụ nghiên cứu chuyên sâu, bao gồm: tích lũy và khả năng huy động vốn của hộ ở nông thôn; hoạt động hỗ trợ sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản; tác động của sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản đến môi trường…

9.Sự khác nhau trong việc cung cấp thông tin của hộ điều tra toàn bộ và hộ điều tra mẫu?
-Hộ điều tra toàn bộ chỉ phải trả lời các câu hỏi của Phiếu điều tra số 01/TĐTNN-HO – Phiếu thu thập thông tin về tình hình cơ bản của hộ.
Hộ điều tra mẫu bên cạnh phải trả lời các câu hỏi của Phiếu điều tra số 01/TĐTNN-HO – Phiếu thu thập thông tin về tình hình cơ bản của hộ còn được yêu cầu trả lời câu hỏi phiếu số 04/TĐTMM-HM – Phiếu thu thập thông tin về kinh tế hộ nông thôn.

10.Cá nhân, hộ gia đình có quy mô sản xuất thế nào thì được xác định là trang trại?
-Theo quy định tại Thông tư số 27/2011/TT-BNNPTNT ngày 13-4-2011 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tiêu chí và thủ tục cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại thì cá nhân, hộ gia đình có hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản đạt tiêu chuẩn kinh tế trang trại phải thỏa mãn điều kiện sau đây:
1.Đối với cơ sở trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, sản xuất tổng hợp đồng thời phải đạt:
a)Có diện tích trên mức hạn điền, tối thiểu: 3,1 ha đối với vùng Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long; 2,1 ha đối với các vùng còn lại.
b)Giá trị sản lượng hàng hóa đạt 700 triệu đồng/năm.
2.Đối với cơ sở chăn nuôi phải đạt giá trị sản lượng hàng hóa từ 1 tỷ đồng/năm trở lên.
3.Đối với cơ sở sản xuất lâm nghiệp phải có diện tích tối thiểu 31 ha và giá trị sản lượng hàng hóa bình quân đạt 500 triệu đồng/năm trở lên.

11.Phương pháp nào được sử dụng trong Tổng điều tra để thu thập thông tin tại các hộ thuộc phạm vi điều tra và các trang trại?
-Phương pháp phỏng vấn trực tiếp sẽ được sử dụng trong cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011. Theo đó, điều tra viên sẽ đến từng hộ thuộc phạm vi điều tra và các trang trại phỏng vấn trực tiếp chủ hộ, chủ trang trại để thu thập thông tin. Trường hợp chủ hộ không có mặt thì có thể phỏng vấn thành viên khác của hộ nếu thành viên đó có thể trả lời đầy đủ, chính xác các thông tin trong phiếu điều tra. Trường hợp chủ trang trại không có mặt tại trang trại thì có thể phỏng vấn người được giao quản lý trang trại.

(Còn nữa)


Ý kiến bạn đọc