Multimedia Đọc Báo in

Ghi nhận từ một chuyến đi

10:32, 11/02/2011

Xuân này, những người dân nghèo ở xã Ea Rbin (huyện Lak) được đón một cái Tết ấm lòng từ sự quan tâm, sẻ chia của các cấp, đoàn thể, doanh nghiệp qua những món quà mang cả giá trị vật chất lẫn tinh thần.

Đông đảo người dân đăng ký khám chữa bệnh miễn phí.
Đông đảo người dân đăng ký khám chữa bệnh miễn phí.

Trong cái lạnh của buổi sáng sớm, vượt gần 150km đường nhiều dốc đèo quanh co, đoàn chúng tôi đến được UBND xã Ea Rbin thì trời đã gần trưa. Khác hẳn với vẻ tĩnh lặng những ngày thường, sáng hôm nay, khu vực trước UBND xã bỗng trở nên nhộn nhịp, khi hàng trăm người dân trong xã đã tập trung về để chờ nhận những món quà Tết của Hội LHTNVN tỉnh, Hội Doanh nghiệp trẻ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đến trao tặng. Xe đến nơi, dù đường đi xa ghập ghềnh, nhưng các thành viên trong đoàn không ai than mệt mà nhanh chóng bốc dỡ những gói quà, dụng cụ cắt tóc, khám chữa bệnh và những thùng thuốc nặng trịch trên xe xuống để bắt đầu công việc.

Gần 1 giờ đi bộ đến Trạm y tế xã, bà Lò Thị Nẹt (60 tuổi) ở buôn Thái vừa được Hội Thầy thuốc trẻ khám bệnh và phát thuốc miễn phí phấn khởi nói: “Dù cuộc sống gia đình nghèo khó, nhưng Tết này người dân nơi đây cảm thấy ấm lòng hơn vì được nhận quà Tết, khám bệnh và trẻ em được cắt tóc miễn phí nên ai cũng vui. Năm nay, người dân trong xã được đón Tết sớm hơn”. Xã Ea Rbin là một xã vùng III, nằm cách trung tâm huyện Lak gần 70 km, trình độ dân trí thấp, đời sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Hơn 70% số hộ thuộc diện nghèo, đời sống chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp như trồng ngô, sắn, lúa và số ít là diện tích cây cà phê. Vì thế, khi được chính quyền địa phương báo có đoàn tặng quà Tết và khám bệnh, cắt tóc miễn phí, nhiều người đã thức dậy và đi bộ đến trung tâm xã từ sáng sớm. Chị Lò Thị Hằng (buôn Ea Rbin) cùng đứa con gái nhỏ sau khi được đoàn khám bệnh và cắt tóc miễn phí vui vẻ tâm sự, Tết này gia đình mình không những được nhận quà Tết, mà hai mẹ con cũng được các bác sĩ khám bệnh và cho thuốc, vui lắm. Cũng trong niềm vui như bà Nẹt, chị Hằng, em H’ Rati học sinh lớp 9 Trường THCS Trần Quốc Toản (xã Ea Rbin) không giấu được niềm vui, gia đình đông anh em nên bố mẹ phải vất vả lo cho chúng em, hôm nay nhận được quà Tết em rất vui. Bây giờ, nhà em đã có gạo, bánh kẹo nên không phải lo thiếu thốn trong mấy ngày Tết nữa.

Các em nhỏ ở xã Ea Rbin được các anh chị trong đoàn CTXH "làm đẹp" để đón Tết.
Các em nhỏ ở xã Ea Rbin được các anh chị trong đoàn CTXH "làm đẹp" để đón Tết.

Theo chân đoàn tặng quà Tết đến vùng đất này, chúng tôi mới cảm nhận được sự thiếu thốn, khó khăn mà người dân đang phải trải qua. Những ngôi nhà xập xệ, những con đường đất đỏ bụi mù mỗi khi xe máy, xe ô tô chạy qua. Ông Y Du Trei, Bí thư Đảng ủy xã Ea Rbin cho biết: “Tết này gần 400 hộ nghèo trên địa bàn xã đã nhận được những món quà Tết thiết thực như: tiền, gạo, dầu ăn, bột ngọt, bánh kẹo, nước ngọt… Đặc biệt, hơn 600 người nghèo, trẻ em, những người neo đơn đã được các y, bác sĩ khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí. Những món quà tuy nhỏ nhưng đem lại những niềm vui lớn, làm ấm lòng người dân nghèo mỗi khi Tết đến, xuân về”. Chị Hà Thị Thảo tâm sự: “Năm nay, nhận được quà và tiền Tết nên gia đình cũng bớt đi một phần khó khăn. Bây giờ có số tiền này, tôi sẽ mua cho các con bộ áo quần mới để ngày Tết thêm vui”.

Cũng trong niềm vui từ những món quà Tết, người dân xã Ea Rbin còn đón xuân sớm bằng những bài ca, tiếng hát từ chương trình “Mừng Đảng – Mừng Xuân” do các đoàn viên, thanh niên thể hiện. Những món quà Tết kịp thời đến tay người khó khăn ở xã Ea Rbin thật đáng quý, khi những phần quà ấy là sự chia sẻ đầy tình thương của mọi người với nhau, nó thực sự lan tỏa trong cộng đồng một cái Tết của tình thương, lòng nhân ái.

 

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc