Multimedia Đọc Báo in

Triển vọng từ cải tạo đàn bò giống 3B ở huyện Krông Bông

08:04, 26/03/2021

Những năm gần đây, huyện Krông Bông đã triển khai mô hình nuôi bò hướng thịt (giống bò 3B) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Huyện Krông Bông hiện có gần 25.000 con bò, trong đó bò lai Sind, Zêbu chiếm khoảng 40%. Để cải tạo đàn bò thịt thành bò lai F1 giống 3B, từ năm 2018 Trạm Khuyến nông huyện Krông Bông đã lập dự án và được UBND huyện phê duyệt, đầu tư 100 triệu đồng để triển khai mô hình phối tinh nhân tạo giống bò 3B có nguồn gốc từ Bỉ cho 300 hộ nông dân trên địa bàn huyện. 3B là giống bò hướng thịt, thích nghi tốt, tăng trọng nhanh, thịt ngon và hiệu quả kinh tế cao.

Để giúp người dân chủ động cải tạo con giống, Trạm Khuyến nông huyện đã phối hợp với các địa phương phát tờ rơi tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và lợi ích từ việc phối tinh nhân tạo đến các hộ chăn nuôi; đồng thời chọn những cán bộ thú y cơ sở nhiệt tình, tâm huyết đưa đi đào tạo lớp sơ cấp về kỹ thuật phối tinh bò ở Bình Dương trong 3 tháng. Trạm cũng phân công cán bộ trực tiếp mở lớp tập huấn chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật mới trong lĩnh vực chăn nuôi bò 3B cho các hộ chăn nuôi.

Cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Krông Bông kiểm tra việc chăn nuôi bò sinh sản của hộ chăn nuôi tham gia dự án.
Cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Krông Bông kiểm tra việc chăn nuôi bò sinh sản của hộ chăn nuôi tham gia dự án.

Ông Bùi Chí Vinh, cán bộ khuyến nông huyện trực tiếp phụ trách dự án cho biết, những hộ chăn nuôi quy mô nhỏ không đủ điều kiện để mua một con bò đực giống 3B vì giá rất đắt. Vì vậy, Trạm vận động các hộ chăn nuôi chọn những con bò cái lai Zêbu, Angus (bò vằn) hoặc Charolai (kem Pháp) làm những con cái nền phối tinh với giống bò 3B để tạo nên những con bò giống F1, F2 có chất lượng, góp phần cải tạo đàn bò của huyện. Bên cạnh đó, Trạm cũng vận động các hộ chăn nuôi đẩy mạnh phát triển nuôi bò thịt có nguồn gốc lai giống 3B, vì giống 3B không chỉ có hàm lượng thịt đạt trên 65% so với trọng lượng, mà hiệu quả kinh tế cao gấp hơn hai lần. Do nguồn vốn hỗ trợ ban đầu có hạn nên từ năm 2019 đến nay, toàn huyện có 310 hộ chăn nuôi được thụ hưởng từ dự án, vượt kế hoạch 10 hộ. Hướng chăn nuôi này đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho các hộ.

Điển hình như hộ ông Trần Công Trường (thôn 7, xã Hòa Sơn) nuôi 4 con bò cái. Trước đây, gia đình ông thường cho bò cái phối trực tiếp với bò đực giống địa phương hoặc bò lai Sind, bò Zêbu song những giống bò này tầm vóc nhỏ, phát triển chậm, tỷ lệ thịt chỉ đạt dưới 50% so với trọng lượng. Sau khi tham gia lớp tập huấn do Trạm Khuyến nông huyện tổ chức, gia đình ông được hỗ trợ kinh phí phối tinh bò giống 3B, từ đó chất lượng bò sinh ra cải thiện rõ rệt, mỗi con bê mới sinh ra đạt từ 35 - 40 kg, nếu nuôi trong 6 tháng thì mỗi con bò phối tinh 3B trị giá là 20 triệu đồng, cao gấp hai lần so với bò giống khác… Hay như hộ ông Đỗ Văn Tùng (cũng ở thôn 8, xã Hòa Sơn) chuyên nuôi bò thịt, trong chuồng thường có từ 20 - 30 con bò. Ông Tùng cũng đã từng nuôi nhiều loại bò thịt như: giống Zêbu, lai Sind, tuy trọng lượng có tăng hơn bò địa phương nhưng vẫn không bằng bò giống phối tinh 3B. Vừa qua ông Tùng chuyển sang nuôi một số bò thịt phối tinh giống 3B, sau gần 3 năm ông đã xuất chuồng một con đạt trọng lượng gần 800 kg, với giá bán 65 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với loại giống bò khác. Gia đình bà Nguyễn Thị Nhung (ở thôn 12, xã Hòa Lễ) cũng có bò được hỗ trợ phối tinh giống 3B năm 2020, đến nay đã đẻ được 3 con (2 con đực và 1 con cái) và bà đang rất kỳ vọng vào hiệu quả của việc chăn nuôi này. Bà Nhung chia sẻ, bò phối tinh giống 3B được nuôi trong chuồng nên không phải tốn công chăn thả, bò có sức đề kháng cao, không bị dịch bệnh, hằng ngày cho ăn hai lần, thức ăn là cám chăn nuôi trộn với cỏ voi hoặc phụ phẩm nông nghiệp rơm rạ…

Một con bê lai F1 giống 3B của nông dân thôn 9, xã Hòa Lễ.
Một con bê lai F1 giống 3B của nông dân thôn 9, xã Hòa Lễ.

Với những kết quả trên, có thể thấy nuôi bò lai 3B đang là hướng phát triển chăn nuôi đầy hứa hẹn ở huyện Krông Bông, giúp cải tạo giống bò địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho nông dân. Tuy nhiên, do tinh giống nhập về phải được bảo quản trong bình chuyên dụng ở nhiệt độ -185 độ C đến -190 độ C với giá khá đắt (trên 50 triệu đồng/bình) nên hầu hết người chăn nuôi không có điều kiện trang bị. Vì thế, để phát triển chăn nuôi đàn bò hướng thịt, nông dân rất cần sự hỗ trợ từ phía Nhà nước và các cơ quan chuyên môn.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.