Multimedia Đọc Báo in

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi

15:46, 16/03/2021

Thời gian qua, nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Ea H’leo đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển sản xuất. Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay này, nhiều hộ phụ nữ không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên khá giả.

 

Bà Mai Thị Mỵ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ea H’leo cho biết, trên địa bàn huyện hiện có 875 hộ do phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Tính đến tháng 3-2021, Hội LHPN huyện có tổng dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện gần 128 tỷ đồng, cho 4.063 chị vay; mỗi hộ được vay từ 10 - 30 triệu đồng. Nguồn vốn vay được các chị sử dụng chủ yếu để phát triển chăn nuôi và đầu tư trồng xen cây ăn trái vào vườn cà phê, hồ tiêu… Cùng với việc hỗ trợ vay vốn ưu đãi, các cấp hội còn tạo điều kiện cho chị em tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, phương pháp quản lý vốn… Qua đó, nhiều hội viên đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi sản xuất, kinh doanh; chú trọng nuôi, trồng nhiều con, cây có giá trị kinh tế cao. Trong 5 năm (2015 - 2020), các cấp hội phụ nữ đã hỗ trợ, giúp đỡ gần 100 hội viên phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo. Đặc biệt, nhiều hộ phụ nữ không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu.

 

Ngôi nhà khang trang xây dựng năm 2019 của gia đình chị H'Vaih.
Ngôi nhà khang trang xây dựng năm 2019 của gia đình chị H'Vaih.

 

Nhìn ngôi nhà khang trang của gia đình chị Kpă H’Vaih ở buôn M’nút (xã Ea Sol) hiện nay, ít ai biết rằng cách đây 10 năm, gia đình chị là một trong những hộ nghèo trong buôn. Gia đình chị H’Vaih có 5 sào đất sản xuất nhưng vì không có tiền đầu tư nên năng suất cây trồng thấp, cuộc sống luôn thiếu trước, hụt sau. Năm 2000, thông qua Chi hội phụ nữ buôn M’nút, chị H’Vaih được vay 5 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mua giống cà phê về trồng. Nhờ cần cù, chăm chỉ và biết áp dụng kỹ thuật học hỏi được từ các lớp tập huấn nên chị H’Vaih đã chăm sóc vườn cà phê phát triển tốt và cho năng suất cao. Thu nhập từ cà phê giúp gia đình chị trả hết nợ vào năm 2005. Sau đó, chị lại tiếp tục vay thêm 12 triệu đồng và thu nhập từ cà phê hằng năm được chị dành dụm để mua thêm đất trồng trọt. Đến nay, gia đình chị H’Vaih có 1,7 ha cà phê kinh doanh trồng xen một số loại cây ăn trái như sầu riêng, bơ. Mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình chị có lãi trên 100 triệu đồng. Cuộc sống gia đình ngày càng ổn định hơn, năm 2019 chị đã xây dựng được ngôi nhà khang trang trị giá 400 triệu đồng.

 

Tương tự, gia đình chị H’Chú Niê ở buôn Rú A (xã Ea Nam) trước đây cũng thuộc diện hộ nghèo, không có vốn để đầu tư sản xuất, chăn nuôi. Năm 2013, được hội phụ nữ địa phương tạo điều kiện hỗ trợ vay 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, chị đầu tư mua 2 con bò giống về nuôi. Tích góp dần từng đồng vốn, gia đình chị đã trồng thêm cà phê. Ngoài 1,2 ha cà phê kinh doanh cho năng suất cao, đàn bò của gia đình chị đã sinh sản được 6 con. Đầu năm 2017, gia đình chị đã trả hết khoản vay cũ và được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tiếp tục cho vay thêm để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Chị tiếp tục đầu tư hơn 30 triệu đồng mua bò giống lai để cải tạo chất lượng đàn bò. Hiện tại, gia đình chị H’Chú đang nuôi 9 con bò sinh sản và chuẩn bị có thêm 5 bê con. Từ một hộ nghèo lâu năm, giờ đây gia đình chị H’Chú đã có cuộc sống ổn định với thu nhập bình quân mỗi năm trên 100 triệu đồng; không những thoát khỏi diện hộ nghèo mà còn vươn lên làm giàu, xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm được nhiều phương tiện sinh hoạt, sản xuất.

Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.