Multimedia Đọc Báo in

Cựu chiến binh vượt khó làm kinh tế

08:45, 18/03/2021

Nhập ngũ năm 1976, ông Y Krông Bkrông (trú buôn Pai Pi, xã Đắk Nuê, huyện Lắk) công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp, làm tham mưu phó Đội công tác 253. Đến năm 2010, ông nghỉ hưu trở về sinh sống ở buôn Pai Pi, bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình.

Những ngày đầu, gia đình ông Y Krông gặp không ít khó khăn, cả nhà chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng cùng diện tích đất đồi trồng sắn và hoa màu, năng suất kém do không có vốn đầu tư. Vì vậy, dù vợ chồng ông vất vả làm lụng nhưng cuộc sống vẫn thiếu trước hụt sau. Không cam chịu đói nghèo, năm 2015 ông Y Krông bàn với vợ vay mượn tiền tiến hành chuyển đổi 3 ha đất đồi trồng sắn, hoa màu sang trồng cà phê và mua thêm 3 con trâu về nuôi.

Ngoài canh tác hoa màu, ông Y Krông còn nuôi thêm trâu để phát triển kinh tế.
Ngoài canh tác hoa màu, ông Y Krông còn nuôi thêm trâu để phát triển kinh tế.

Thời gian đầu, do thiếu kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây công nghiệp lâu năm, thiếu máy móc trang thiết bị sản xuất nên ông Y Krông gặp rất nhiều khó khăn. Ông phải tự tay đào hố để trồng từng cây cà phê, đất đồi dốc nên tốn rất nhiều công sức và thời gian mới hoàn thành. Sau đó ông tự tìm tòi, nghiên cứu học hỏi thêm kiến thức chăm sóc cây cà phê; tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi để áp dụng vào mô hình sản xuất của gia đình.

Sau nhiều năm kiên trì, đến nay mô hình kinh tế của gia đình ông Y Krông đã cho thu nhập ổn định. Gia đình ông hiện có 7 sào lúa nước, mỗi năm sản xuất 2 vụ cung ứng đủ lương thực cho gia đình; diện tích cà phê cho thu hoạch mỗi năm trên 7 tấn nhân và đàn trâu từ 3 con đã sinh sản lên 9 con. Mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình ông có thu nhập trên 120 triệu đồng, thoát khỏi cuộc sống nghèo khó, xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất.

Không chỉ sản xuất giỏi, ông Y Krông Bkrông còn là đảng viên gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của địa phương. Là người có uy tín trong cộng đồng và là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh của buôn Pai Pi, ông luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và hội viên, kết hợp tuyên truyền, vận động bà con và hội viên xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Ông luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ các hộ khó khăn trong buôn vươn lên phát triển kinh tế.

Vy Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.