Multimedia Đọc Báo in

Thu ngân sách năm 2020: Ngành Thuế nỗ lực vượt khó

13:39, 07/02/2021

Nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020 được triển khai trong bối cảnh tình hình kinh tế của cả nước nói chung và địa phương nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN), người nộp thuế; nhiều nguồn thu bị sụt giảm nghiêm trọng… khiến cho hoạt động thu NSNN của ngành thuế gặp nhiều thách thức.

Năm 2020, tổng thu NSNN nội địa trên địa bàn tỉnh đạt 127,4% dự toán Trung ương giao, tăng 8,4% so với kết quả thực hiện năm 2019. Trong đó, các khoản thu do ngành thuế thực hiện gồm thuế, phí và lệ phí được 5.142 tỷ đồng, đạt 101% dự toán Trung ương giao, đạt 97% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 3,1% so với kết quả thu năm 2019. Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk đã về đích thắng lợi, hoàn thành “mục tiêu kép”, là vừa đồng hành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, người nộp thuế trên địa bàn, vừa vượt khó đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Năm 2020, tỉnh Đắk Lắk đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về kết quả thu NSNN, được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế ghi nhận, biểu dương khen thưởng.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành thuế tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ DN các chính sách thuế của nhà nước, các hướng dẫn của Cục Thuế qua hệ thống email của DN. Triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin mang lại hiệu quả cao, tạo thuận lợi cho người nộp thuế như kê khai, hoàn thuế, nộp thuế điện tử. Kỷ cương, kỷ luật công vụ được tăng cường, duy trì lề lối làm việc khoa học, hiệu quả theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng bối cảnh kinh tế mới… Để giảm thiểu hụt thu do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành thuế tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều biện pháp trong công tác thu nợ và xử lý nợ thuế. Qua đó, tổng số thu nợ, xử lý nợ năm 2020 tăng 201,5% so với năm 2019; vượt các chỉ tiêu được Tổng cục Thuế giao; vượt chỉ tiêu thu nợ được Ban Chỉ đạo 1394 giao 6,8% với số tiền vượt là 81,5 tỷ đồng. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát hồ sơ khai thuế, khai thác nguồn thu qua công tác kiểm tra hoàn thuế đối với các dự án điện mặt trời, quản lý tốt nguồn thu vãng lai (kết quả tăng thu 159 tỷ đồng). Thu nợ dứt điểm tiền sử dụng đất các dự án bất động sản là 1.159,8 tỷ đồng. Phối hợp với Bưu điện tỉnh chỉ đạo triển khai có hiệu quả công tác thu thuế đối với cá nhân kinh doanh trong điều kiện ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và thời điểm chưa có dữ liệu bộ thuế (kết quả giảm nợ hộ cá nhân kinh doanh trên 10 tỷ đồng).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà trao Bằng khen  của Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả  tặng Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn -  Ảnh. N.Duy
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà trao Bằng khen của Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tặng Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn. Ảnh: N.Duy

Theo Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn, để có được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức của toàn thể cán bộ, công chức ngành Thuế tỉnh. Cục Thuế tỉnh bám sát diễn biến tình hình sản xuất kinh doanh của DN, người nộp thuế trên địa bàn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nuôi dưỡng nguồn thu trước mắt và lâu dài.

Bước sang năm 2021, là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, năm đầu thực hiện Chiến lược 10 năm và Kế hoạch 5 năm về phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, dự báo tình hình kinh tế cả nước cũng như địa phương có nhiều khó khăn thách thức. Nhận diện những thuận lợi và khó khăn đan xen, ngay từ đầu năm ngành thuế Đắk Lắk tập trung chỉ đạo triển khai thực thực hiện quyết liệt, đồng bộ xuyên suốt 5 nhiệm vụ trọng tâm, 10 nhóm giải pháp và 40 giải pháp cụ thể. Đồng thời bám sát phương châm hành động của Chính phủ là “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động, khát vọng phát triển”. Tin rằng, với quyết tâm chính trị cao, năm 2021 tiếp tục là năm ngành thuế Đắk Lắk gặt hái được nhiều thành công mới, như lời Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn đã nói: Năm 2021, sẽ tiếp tục là năm mà ngành thuế Đắk Lắk “giữ lửa và cất cánh” với mục tiêu chính trị cao nhất là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác thuế được giao.

Giang Nam - Nguyễn Duy

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.