Multimedia Đọc Báo in

Hàng hóa bảo đảm đủ nguồn cung, người dân bình tĩnh chống dịch

09:05, 03/08/2020
Từ 0 giờ ngày 30-7, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo áp dụng các biện pháp hạn chế tụ tập đông người và yêu cầu người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. Các cửa hàng bán lẻ, chợ, siêu thị vẫn mở cửa kinh doanh, phục vụ người dân với giá bán như ngày thường.
 
Theo ghi nhận, từ lúc địa phương công bố có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên đến nay, tình hình mua sắm vẫn ổn định, không xảy ra tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng dự trữ. Các chợ, siêu thị không ngừng nhập nguồn hàng về dự trữ, phục vụ đủ nhu cầu mua sắm của khách. Sức mua trên thị trường không có biến động lớn.
 
Tại Chợ trung tâm Buôn Ma Thuột, việc buôn bán vẫn diễn ra tấp nập. Lượng khách đến chợ duy trì như ngày thường, không xảy ra tình trạng thu gom, tích trữ thực phẩm. Song cả tiểu thương và người dân đến chợ đều ý thức việc mang khẩu trang phòng dịch. Chị Nguyễn Thị Khuyên, tiểu thương buôn bán thịt tại khu chợ C cho biết, hoạt động buôn bán, giao tiếp vẫn diễn ra như ngày thường, sức mua chưa có dấu hiệu tăng đột biến so với trước. Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh, chị tuân thủ việc sát khuẩn tay, mang khẩu trang trong suốt quá trình bán hàng. 
 
Ông Nguyễn Duy Quảng, Trưởng Ban quản lý Chợ trung tâm Buôn Ma Thuột cho hay, công tác phòng chống dịch được Ban quản lý chợ hết sức đề cao. Việc tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương và người dân đến chợ mang khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn được thực hiện 4 lần/ngày trên hệ thống loa thông báo của chợ. 20 cửa ra vào các khu chợ B, C đều được bố trí nước sát khuẩn, nhân viên khu vực giữ xe yêu cầu khách đến chợ thực hiện nghiêm việc mang khẩu trang, sát khuẩn trước và sau khi rời chợ, tiến hành mua - bán nhanh chóng, không nán lại lâu để giao tiếp, chuyện trò.
 
Khách mua hàng tại Co.opmart Buôn Ma Thuột. (Ảnh chụp lúc 16 giờ ngày 30-7).
Khách mua hàng tại Co.opmart Buôn Ma Thuột. (Ảnh chụp lúc 16 giờ ngày 30-7).
Cùng thời điểm, tại các siêu thị lớn như Co.opmart Buôn Ma Thuột, MM Mega Buôn Ma Thuột, Vinmart Buôn Ma Thuột… sức mua cũng không tăng đột biến so với những ngày trước đó. Các loại thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô như mì gói, gạo, nước mắm, thịt, cá, rau củ quả… vẫn được nhiều người ưu tiên chọn mua.
 
Theo Sở Công thương, để tiếp tục ổn định thị trường, Sở đã đề nghị các đơn vị phân phối lớn của tỉnh có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng chu đáo trong tình huống xấu nhất, cũng như lên phương án điều tiết nguồn hàng hợp lý giữa các địa phương trong tỉnh, góp phần bình ổn thị trường.

Theo đại diện Siêu thị MM Mega Buôn Ma Thuột, các mặt hàng thiết yếu như mì tôm, sữa, gạo… được siêu thị bổ sung liên tục trên các kệ hàng. Trừ mặt hàng khẩu trang y tế một số thời điểm xuất hiện tình trạng “cháy” hàng tạm thời, còn lại siêu thị vẫn bảo đảm cung cấp đủ nguồn hàng, nhất là trang thiết bị y tế và thực phẩm tươi sống. Siêu thị đang có kế hoạch nhanh chóng bổ sung nguồn khẩu trang y tế về để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Riêng các loại khẩu trang vải, nước sát khuẩn, siêu thị cam kết nguồn cung dồi dào, giá giữ nguyên như ngày thường và khó có thể xảy ra tình trạng khan hiếm hàng.

Tại Siêu thị Co.op Buôn Ma Thuột, từ chiều 29-7 đến nay, sức mua vẫn như thường nhật, lượng hàng đầy ắp các kệ, nhất là các loại rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống… Bà Trần Thị Thành Nhân, Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Buôn Ma Thuột cho hay, lượng hàng dự trữ nằm trong kế hoạch thời điểm dịch bệnh được siêu thị chuẩn bị dồi dào, với số lượng dự trữ tăng hơn 30% so với bình thường. Trong đó, ưu tiên các loại thực phẩm như gạo, dầu ăn, nước mắm, mì tôm, đồ hộp, nước sát khuẩn, khẩu trang, giấy vệ sinh… với giá được giữ ổn định. Siêu thị đã sẵn sàng phương án bổ sung nguồn hàng liên tục và tăng cường cho các siêu thị trong cùng hệ thống ở thị xã Buôn Hồ, huyện Cư M’gar trong trường hợp sức mua tăng đột biến.
 
Tại các siêu thị này, công tác phòng chống dịch cũng được thực hiện nghiêm túc để bảo đảm an toàn cho khách đến mua. Các dụng cụ khách hàng thường tiếp xúc như xe đẩy, giỏ hàng, quầy kệ… được nhân viên siêu thị khử trùng, lau chùi thường xuyên. Siêu thị cũng thực hiện đo thân nhiệt, yêu cầu khách đến mua sắm mang khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi vào mua sắm.
 
Về phía người dân đã ý thức hơn và không còn quá lo lắng, đổ xô ồ ạt đi mua hàng tích trữ. Chị Phạm Thị Trúc Ngân (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, chị đến siêu thị chỉ mua lượng hàng đủ dùng bảo đảm sinh hoạt thiết yếu cho gia đình trong vài ngày tới. Hết đến đâu chị sẽ mua đến đó chứ không dự trữ nhiều để tránh lãng phí, đỡ phải chen lấn và làm rối loạn thị trường. 
 
Trên thực tế, nhờ nguồn cung hàng hóa trên địa bàn dồi dào, ổn định nên người dân có thể yên tâm, chỉ cần mua lượng vừa đủ theo nhu cầu sử dụng và tránh tập trung mua sắm đông người để phòng nguy cơ lây nhiễm bệnh.
 
Đỗ Lan
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.