Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường phối hợp chống thất thu ngân sách Nhà nước lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản

16:07, 29/04/2020

Cục Thuế tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai Đề án nâng cao hiệu quả quản lý và chống thất thu thuế, phí trong lĩnh vực khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh năm 2020.

Theo đó, năm 2020 ngành Thuế sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan Nhà nước trong công tác quản lý thuế, phí đối với hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản theo quy định nhằm bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời nộp vào ngân sách nhà nước. Cụ thể, cơ quan Thuế sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế về các chính sách thuế mới để cùng tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế; hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân khai thác, chế biến khoáng sản thực hiện tốt việc kê khai, quyết toán các loại thuế, phí, tiền cấp quyền theo quy định. Tổ chức thực hiện việc kiểm tra thuế và phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước, các lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu, chống thất thu đối với lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản, tổ chức thực hiện việc kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan Thuế, người nộp thuế một cách chặt chẽ, khoa học để phát hiện những doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế...

Một bãi tập kết cát ở huyện Krông Pắc
Một bãi tập kết cát ở huyện Krông Pắc. (Ảnh minh họa)

Trong kế hoạch, Cục Thuế tỉnh cũng kiến nghị các địa phương và sở, ngành, liên quan gồm Sở Tài Nguyên và Môi trường, Công thương, Công an tỉnh, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Cục Quản lý thị trường cùng phối hợp thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Cụ thể là thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn để kịp thời phát hiện những đối tượng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép, khai thác không đúng vị trí được cấp phép; giám sát việc lắp đặt trạm cân và camera giám sát đối với các tổ chức hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn và cung cấp thông tin về tình hình cấp Giấy phép khai thác, điều chỉnh bổ sung, cấp lại Giấy phép, chuyển nhượng quyền khai thác và đóng cửa mỏ khai thác tài nguyên khoáng sản của các tổ chức cá nhân để theo dõi, quản lý nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, chia sẻ thông tin về việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, khối lượng vật liệu nổ công nghiệp đã sử dụng hằng năm của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản; kiểm tra việc chấp hành an toàn giao thông, đăng kiểm, đăng ký đối với tàu thuyền vận chuyển cát và xử lý nghiêm những trường hợp không đăng ký…

Được biết, năm 2019 Đề án nâng cao hiệu quả quản lý và chống thất thu thuế, phí trong lĩnh vực khai thác tài nguyên, khoáng sản đem đến nguồn thu gần 6,9 tỷ đồng. 

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.