Multimedia Đọc Báo in

Giảm giá bán điện: Chia sẻ khó khăn với người dùng điện

08:53, 28/04/2020

Trong lúc dịch Covid-19 đang gây thiệt hại lớn đối với người dân và doanh nghiệp (DN) thì mới đây Bộ Công thương đã có hướng dẫn về việc hỗ trợ giảm giá, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đây được coi là giải pháp quan trọng, góp phần chia sẻ khó khăn, hỗ trợ người dùng điện trong bối cảnh hiện nay.

Công ty VNPT Đắk Lắk là một trong những đơn vị chịu ảnh hưởng tiêu cực thấy rõ do dịch Covid-19. Ông Trịnh Văn Dũng, Phó Giám đốc kinh doanh VNPT Đắk Lắk cho biết, doanh thu của đơn vị bị sụt giảm đáng kể trong mùa dịch. Tuy nhiên, là DN sản xuất, kinh doanh chuyên cung cấp dịch vụ di động, viễn thông nên hệ thống vận hành phải bảo đảm thông suốt kể cả trong bối cảnh dịch bệnh.

Trong đó, bộ phận kỹ thuật ở công ty là khâu có lượng tiêu thụ điện năng lớn nhất, bình quân mỗi tháng ở mức 1.600.000 kWh, tương đương số tiền điện phải trả gần 3 tỷ đồng/tháng. Đây là áp lực chi phí không nhỏ đối với công ty trong thời điểm này. Trước quyết định thực hiện giảm giá điện của Chính phủ, VNPT Đắk Lắk là đơn vị thuộc đối tượng được giảm 10% tiền điện. Theo ông Trịnh Văn Dũng, đây là sự hỗ trợ rất kịp thời, góp phần giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Bởi với mức giảm này, mỗi tháng DN cũng tiết giảm được 300 triệu đồng chi phí tiền điện.

Kiểm tra hệ thống đo đếm điện để thực hiện giảm giá bán lẻ điện cho Cơ sở lưu trú du lịch  108 Đinh Tiên Hoàng.
Kiểm tra hệ thống đo đếm điện để thực hiện giảm giá bán lẻ điện cho Cơ sở lưu trú du lịch 108 Đinh Tiên Hoàng.

Tương tự, Cơ sở lưu trú du lịch 108 Đinh Tiên Hoàng (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) có 17 phòng, bình thường hoạt động với công suất sử dụng buồng phòng đạt trên 70%. Anh Phạm Thành Nguyên, chủ cơ sở cho hay, do nhu cầu sử dụng điện nhiều nên chi phí tiền điện là một áp lực lớn với anh. Đặc biệt, từ ra Tết đến nay, do dịch bệnh nên cơ sở phải tạm ngưng hoạt động, nhưng anh vẫn phải duy trì hệ thống tủ lạnh, thuê nhân viên dọn phòng…

Chỉ tính riêng tiền điện, ước tính mỗi tháng cũng hết hơn 5 triệu đồng. Theo quyết định giảm giá điện của Chính phủ, cơ sở lưu trú là đối tượng được giảm giá mạnh nhất. Theo đó, các cơ sở lưu trú được giảm giá điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh xuống bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất. Anh Nguyên dự tính mỗi tháng cơ sở của anh sẽ được giảm hơn 1 triệu đồng tiền điện.

Khách hàng đến giao dịch tại VNPT Đắk Lắk sụt giảm đáng kể từ khi dịch bệnh xảy ra.
Khách hàng đến giao dịch tại VNPT Đắk Lắk sụt giảm đáng kể từ khi dịch bệnh xảy ra.

Theo Công ty Điện lực Đắk Lắk, diễn biến thời tiết mấy năm trở lại đây trên địa bàn không mấy thuận lợi khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao. Nhất là vào những tháng mùa khô, nắng nóng kéo dài cộng với nhu cầu sử dụng điện đồng loạt để phục vụ bơm tưới của người dân nên sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến. Trong khi đó, dịch bệnh xảy ra, nguồn thu của người dân và DN bị giảm sút khiến họ càng khó khăn hơn trong việc trang trải tiền điện.

Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk Trần Văn Thuận cho biết, trước áp lực rất lớn của số tiền điện phải trả hằng tháng thì chủ trương giảm giá, giảm tiền điện cho khách hàng là việc làm tích cực nhằm hỗ trợ một phần nào khó khăn cho DN và người dân. Trên tinh thần đó, Điện lực Đắk Lắk đang huy động nguồn lực, vật tư, cử cán bộ đến tận nơi hướng dẫn và làm thủ tục… cho người dân và DN để triển khai việc giảm giá điện, giảm tiền điện theo đúng hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền, bảo đảm đúng đối tượng, thời gian và phù hợp với tình hình thực tế. Công ty cam kết thực hiện đầy đủ quyền lợi của người dùng điện nhằm góp phần hỗ trợ khách hàng bị tác động bởi dịch Covid-19.

Toàn tỉnh hiện có gần 550.000 khách hàng sử dụng điện. Trong đó có 5 thành phần phụ tải, gồm: 29.569 khách hàng thuộc nhóm nông nghiệp – lâm nghiệp – thủy sản; 21.617 khách hàng công nghiệp – xây dựng; 479.785 khách hàng quản lý – tiêu dùng; 9.984 khách hàng ở nhóm khác. Theo tính toán của Công ty Điện lực Đắk Lắk, với chính sách giảm tiền điện theo quyết định của Chính phủ thì tỉnh Đắk Lắk sẽ có trên 527.000 khách hàng được hưởng lợi, với tổng số tiền khoảng 75 tỷ đồng. Các khách hàng ở nhóm hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng sẽ không nằm trong diện giảm giá đợt này.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.